Home / /

Giống Khoai Tây Hà Lan (Giống Diamant)

Giống Khoai Tây Hà Lan (Giống Diamant)
Publish date: Tuesday. October 18th, 2011

- Nguồn gốc: Nhập nội từ Hà Lan. Giống đã được khảo nghiệm từ năm 2000. Là giống có nhiều triển vọng tại các tỉnh phía Bắc.

- Đặc điểm: Thời gian sinh trưởng 90- 95 ngày (vụ đông). Thân đứng, tán gọn, củ khá (6-7 củ/cây). Dạng củ hình ôvan, mắt củ nông, vỏ củ màu vàng, ruột củ màu vàng nhạt. Năng suất từ 180-200 tạ/ha, thâm canh đạt 250 tạ/ha. Ít nhiễm bệnh mốc sương, héo xanh và virút, nhưng dễ nhiểm bệnh ghẻ.

Yêu cầu kỹ thuật:

Khi trồng bốn giống khoai tây trên cần lưu ý một số biện pháp kỹ thuật sau:

- Đất trồng là đất chân vàn, vàn cao, chân đất màu hoặc chân đất 2 vụ lúa. Đất chủ động tưới tiêu; đất có thành phần cơ giới nhẹ, độ phì khá.

Làm đất thật kỹ, nhuyễn, sạch cỏ dại và tàn dư cây trồng vụ trước. Có thể áp dụng kỹ thuật làm đất tối thiểu, sử dụng rơm rạ khô để che tủ kín và tưới ẩm sau khi đặt củ giống khoai tây xuống rãnh trồng.

- Thời vụ trồng vụ đông từ 10/10-5/11.

- Lượng củ và khoảng cách trồng: Lượng củ trồng từ 5-5,5 vạn củ/ha, tương đương 1.500-1.600 kg/ha. Đối với giống củ nhỏ, khoảng 8 vạn củ/ha. Khoảng cách trồng: 40 cm x 30 cm x 1 cây.

- Lượng phân bón (1 ha) khoảng 8-10 tấn phân chuồng hoặc 2-3 tấn hữu cơ vi sinh + 300 kg urea + 400 kg lân Văn Điển + 250 kg kaliclrua (nếu đất chua có thể bón 300 kg vôi bột/ha).

Chất lượng khoai tây giống:

Khi trồng khoai tây, sử dụng giống có phẩm cấp chất lượng tốt, như cấp giống nguyên chủng hoặc xác nhận. Chọn củ giống tươi ít teo móp, kích cỡ củ đồng đều, khối lượng 1kg củ giống có từ 20-25 củ. Củ giống có mầm tươi, sạch bệnh, mầm mới nhú, mọc khỏe.

Để giảm giá thành trồng khoai tây vụ đông, bà con nông dân có thể cắt củ giống khoai tây thành các “mẫu” giống như sau: chọn củ to, củ có khối lượng ít nhất 50 gam để cắt thành 2 hoặc 3 mẫu giống. Nguyên tắc cắt mỗi mẫu giống phải có 1 mầm khỏe, khối lượng miếng cắt không nhỏ hơn 25 gam. Khi cắt mẫu giống khoai tây nên dùng dao sắc, mỏng để cắt, cắt xong dùng xi măng để chấm vào vết cắt. Thường cắt mẫu giống khoai tây trước khi trồng 2-3 ngày để hình thành vết sẹo trước khi đưa mẫu giống đi trồng.

Nông dân nên mua củ giống từ các đơn vị sản xuất và cung ứng giống khoai tây có địa chỉ rõ ràng, đáng tin cậy và không nên mua khoai tây thương phẩm để làm giống trồng vì sẽ dễ nhiễm sâu, bệnh.


Related news

Giống Lúa Chất Lượng TL-6 Giống Lúa Chất Lượng TL-6

TL-6 được Trung tâm Lúa lai tạo và chọn lọc, đã đưa khảo nghiệm so sánh từ vụ mùa 2006 ở Thái Bình trong mạng lưới khảo nghiệm hẹp. Đánh giá qua 3 vụ khảo nghiệm đây là giống chất lượng, năng suất cao và chống chịu tốt nhất cả ở 2 vụ xuân và mùa. Thời gian sinh trưởng, TL-6 là giống lúa cảm ôn, ngắn ngày, từ gieo đến trỗ tương đương Q5. Vụ xuân 130-135 ngày, vụ mùa 105-110 ngày. Dạng cây đứng, khả năng đẻ nhánh trung bình, đẻ nhánh gọn, cứng và sóng cây, chiều cao trung bình trên dưới 100cm, cao hơn BT-7. Dễ phân biệt được với BT-7 và giống hạt nâu khác trong cùng điều kiện canh tác.

Tuesday. July 17th, 2012
Lúa Lai Nam Ưu 603: Mới Sản Xuất Thử Đã “Kết” Lúa Lai Nam Ưu 603: Mới Sản Xuất Thử Đã “Kết”

Nhà cung ứng, đơn vị chuyển giao khoa học kỹ thuật và bà con nông dân đều tỏ rõ sự phấn chấn, hồ hởi bởi kết quả sản xuất thử giống lúa lai mới Nam ưu 603 tại Thái Nguyên.

Friday. March 9th, 2012
Sản Xuất Thành Công Lúa Một Bụi Đỏ Gạo Hồng Sản Xuất Thành Công Lúa Một Bụi Đỏ Gạo Hồng

Sau 6 tháng trồng thử nghiệm, đến nay 100% diện tích lúa Một bụi đỏ gạo hồng đã cho thu hoạch với năng suất bình quân đạt 5,5 tấn/ha.

Tuesday. March 13th, 2012
Ngô GS8 Lãi Gần 30 Triệu/ha Ngô GS8 Lãi Gần 30 Triệu/ha

Giống ngô GS8 có tỷ lệ nảy mầm đạt trên 95%, cây con có bộ rễ chân kiềng sinh trưởng khoẻ, chống chịu sâu bệnh tốt.

Friday. April 20th, 2012
Giống Đậu Xanh Cao Sản ĐX 208 Giống Đậu Xanh Cao Sản ĐX 208

Tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt là tình trạng khô hạn đã tác động nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp mà lúa là cây trồng chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Trong những năm gần đây, tình trạng khô hạn kéo dài, thiếu nước tưới cho sản xuất đã trở thành nỗi lo của người nông dân ở nhiều địa phương trên địa bàn thành phố

Saturday. July 30th, 2011