Home / Rau gia vị / Ớt

GIEO ƯƠM GIỐNG ỚT

GIEO ƯƠM GIỐNG ỚT
Publish date: Thursday. April 5th, 2012

Trồng ớt không khó, nhưng để giảm bớt công sức, chi phí để tăng thêm lợi nhuận thì không phải ai cũng dễ làm được. Thực tế cho thấy nhiều chủ ruộng (nhất là những người mới vào nghề) còn tỏ ra khá lúng túng ở một số khâu kỹ thuật, trong đó có khâu sản xuất cây giống. Do chưa có kinh nghiệm, nhiều người đã gieo hạt giống lên trên luống đất sau đó nhổ cây con đem trồng, làm vậy cây ớt giống rất dễ bị đứt rễ, khi đem trồng cây sẽ bị mất sức, phải tốn khá nhiều công chăm sóc sau đó cây mới hồi phục lại được.

Để khắc phục tình trạng này, xin mách bà con kinh nghiệm của một số người trồng ớt ở đồng bằng sông Cửu Long đã gieo ươm cây ớt giống trong bầu đất rất hiệu quả. Cách làm của họ như sau:

- Dùng lá chuối, lá dừa hay dừa nước, lá mía... cuộn lại rồi dùng cây tăm tre cắm ghim lại thành một cái ống thủng ở hai đầu để làm vỏ bầu, sau đó nhồi chất liệu làm bầu vào bên trong những vỏ bầu này. Cũng có thể dùng bao ni lông loại nhỏ (cỡ 6 x 8cm) có đục lỗ thoát nước ở dưới làm vỏ bầu.

Chất liệu làm bầu: Dùng 2 phần đất bột tơi xốp trộn đều với 2 phần phân chuồng đã ủ mục và 1 phần tro trấu, sau đó cho thêm một ít phân lân, một ít thuốc trừ nấm bệnh, kiến, dế...như Basudin, Padan, Gà nòi, Zineb, Banlate... tất cả những chất liệu trên được trộn đều với nhau tưới nước cho hơi ẩm rồi nhồi và trong các vỏ bầu đã được làm sẵn.

Gieo mỗi bầu 2 hạt giống (để sau này chọn lấy một cây tốt), xếp gọn bầu vào một khu vực, phía trên rải một lớp mỏng rơm rạ để khi tưới nước không làm hạt bị trôi, văng đi mất. Nhớ phải gieo thêm khoảng 5% so với kế hoạch để sau này có cây để trồng dặm vào những chỗ cây bị sâu cắn phá hoặc bị bệnh chết.

- Muốn hạt nẩy mầm tốt, trước khi gieo nên xử lý hạt bằng cách ngâm hạt vào trong nước muối pha loãng với nồng độ 0,1% (tức là cứ mỗi lít nước pha vào 1 gram muối), vớt bỏ những hạt bị lép lửng nổi lên trên, số còn lại ngâm trong nước nóng 50 độ C khoảng 7 tiếng đồng hồ. Sau đó, với hạt ra đãi sạch, để ráo nước, rồi bọc lại trong một khăng vải, ủ cho đến khi hạt nứt nanh thì đem gieo. Sau khi gieo, tưới đủ ẩm cho cây và thường xuyên kiểm tra bắt diệt kiến, dế.

Nhớ là luống ươm bầu giống phải có đủ ánh nắng, nếu không cây giống sẽ yếu ớt, khi trồng ra ruộng, gặp nắng cây giống sẽ bị ảnh hưởng ở giai đoạn đầu. Chăm sóc chu đáo, khi cây giống có được 4-5 lá thì đưa bầu giống trồng ra ruộng sản xuất.


Related news

Cây Ớt Xóa Đói Giảm Nghèo Cây Ớt Xóa Đói Giảm Nghèo

Theo số liệu của ngành NN&PTNT Ninh Thuận, cây ớt ở tỉnh này được trồng hàng năm 850 - 900 ha, sản lượng 7.000 - 7.500 tấn trái tươi. Ninh Thuận là một trong những vựa ớt lớn trong vùng cực Nam Trung Bộ. Trồng ớt là nghề lai rai lượm bạc lẻ. Tuy nó không lấy tiền “một cục” như nho, thuốc lá, mía đường nhưng có ớt chín là nông dân có tiền xài. Xưa nay, trong giới thu mua và người trồng ớt có luật bất thành văn: “Cân ớt trả tiền liền”.

Saturday. April 7th, 2012
Kinh Nghiệm Trồng Ớt Ở Ngăm Mạc Kinh Nghiệm Trồng Ớt Ở Ngăm Mạc

Những ngày đầu tháng 4 chúng tôi trở về Ngăm Mạc, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) để tìm hiểu kinh nghiệm trồng ớt xuất khẩu cho thu nhập cao của bà con xã viên. Trên các khu đồng, mọi người phấn khởi chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho ớt đông xuân. Ai cũng mong mưa thuận gió hòa... ớt được mùa là cây "xóa đói, giảm nghèo". Diện tích ớt đông xuân ở Ngăm Mạc vào khoảng 40 mẫu, tăng 30 mẫu so với cùng kỳ năm ngoái, sở dĩ diện tích ớt được mở rộng là do năm ngoái được mùa cả về giá và năng suất. 1 sào ớt thu hoạch thấp cũng đạt 500kg, cao 700kg, bán giá 1.600đ/kg, cho thu nhập 800 ngàn đến hơn 1,1 triệu đồng, cao gấp 2 - 2,5 lần so với cấy lúa, cũng bởi vậy mà xã viên ai cũng mặn mà với ớt hơn. Theo đánh giá của nhiều hộ xã viên thì trồng ớt cho thu nhập cao tuy nhiên trong quá trình trồng, chăm sóc cần lưu ý một số biện pháp sau (chúng tôi xin ghi lại để bà con tham khảo).

Saturday. April 7th, 2012
Kỹ Thuật Trồng Ớt Xuất Khẩu Kỹ Thuật Trồng Ớt Xuất Khẩu

Trong giai đoạn nuôi trái, trái ớt thường bị thối đuôi do thiếu canxi, vì vậy, nhà nông cần phun bổ sung thêm Canxi. Tưới thấm vào rãnh tiết kiệm nước, không văng đất lên lá, giữ ẩm lâu, tăng hiệu quả sử dụng phân bón. Mùa mưa cần chú ý thoát nước tốt, không để nước ứ đọng lâu. Thu hoạch ớt khi trái bắt đầu chuyển màu.

Sunday. January 16th, 2011
Ớt Trúng Mùa, Trúng Giá Ớt Trúng Mùa, Trúng Giá

Hiện nay, nông dân ở huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) đang thu hoạch ớt. Sản lượng ớt năm nay tăng cao nên nhiều nông dân rất vui mừng, phấn khởi.

Tuesday. March 8th, 2011
Chăm Sóc Và Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Trên Ớt Trong Mùa Mưa Chăm Sóc Và Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Trên Ớt Trong Mùa Mưa

Ớt là cây gia vị có giá trị kinh tế cao ở thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu, đem lại lợi nhuận kinh tế, là mặt hàng xuất khẩu đứng vị trí số một trong các loại cây gia vị

Monday. June 13th, 2011