Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giảm nghèo bền vững

Giảm nghèo bền vững
Publish date: Saturday. September 19th, 2015

Là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, lại là xã thuần nông, người dân xã Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ) chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa. Những năm gần đây, diễn biến bất thường của hạn, mặn, cộng thêm giá lúa bấp bênh nên đa phần bà con chỉ gieo sạ được 2 vụ lúa/năm là Đông Xuân và Thu Đông.

Trước tình hình khó khăn trong canh tác lúa, nhiều nông dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn phát triển mô hình nuôi trâu và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phong trào nuôi trâu đã có từ lâu đời nhưng đa phần người dân nuôi chỉ để phục vụ cho việc cày bừa thuê là chính.

Tuy nhiên, từ năm 2004 đến nay phong trào này đã thật sự phát triển. Từ vài chục con ban đầu, hiện toàn xã có trên 300 con trâu lớn, nhỏ, tập trung nhiều ở các ấp 6, 7, và 10.

“Trước đây nhà tôi nuôi trâu chủ yếu phục vụ nông nghiệp, sau này thấy thương lái hỏi mua trâu nên nghĩ đến việc tăng đàn và nuôi trâu thương phẩm”, ông Danh Sơn ở ấp 7 chia sẻ.

Nuôi trâu không tốn nhiều công chăm sóc, thức ăn chủ yếu là rơm rạ, cỏ tự nhiên không tốn tiền nên hiệu quả kinh tế rất cao. Sau thời gian nuôi khoảng 13-18 tháng là trâu bắt đầu sinh sản, nếu chăm sóc tốt, trâu 1 tuổi có thể dùng để kéo lúa, nếu bán thịt cũng có giá từ 20 triệu đồng/con.

Bên cạnh mô hình nuôi trâu, thì mô hình nuôi bò thịt bán chăn thả cũng giúp cho nhiều hộ gia đình vươn lên khá giàu. Theo chị Nguyễn Ngọc Thủy xã Hiệp Hưng (huyện Phụng Hiệp) lúc đầu gia đình chỉ định nuôi bò để tận dụng thời gian rảnh, nhưng hiệu quả mang lại hơn cả mong đợi.

Do là giống bò chất lượng cao nên bò lai Sind và Brahman mà gia đình chọn nuôi được thương lái mua với giá cao.

Mô hình này rất phù hợp với tập tính chăn nuôi của địa phương, kỹ thuật chăn nuôi đơn giản, và có thể nhân rộng trong tương lai. Với những kết quả từ các mô hình đem lại đã góp phần rất lớn trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân.


Related news

Giá dưa hấu tăng cao Giá dưa hấu tăng cao

Hiện nay, nông dân huyện Tam Nông (Đồng Tháp) bắt đầu thu hoạch dưa hấu vụ hè thu năm 2015 với tổng diện tích hơn 143ha, bình quân 30 - 35 tấn/ha, bán với giá 6.000 - 8.000 đồng/kg, tăng 2.000 - 3.000 đồng/kg so với vụ trước. Nguyên nhân là do diện tích trồng dưa giảm sản lượng, thời điểm thu hoạch không trùng với miền Bắc nên thị trường tiêu thụ được mở rộng hơn.

Friday. July 17th, 2015
Được mùa dưa ở Nghi Long (Nghệ An) Được mùa dưa ở Nghi Long (Nghệ An)

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện, xã, xã Nghi Long (Nghi Lộc - Nghệ An) đã đưa thêm nhiều loại dưa vào trồng. Sau khi trồng thử nghiệm, cây dưa rất phù hợp vùng đất này, là cây trồng ngắn ngày vừa cho năng suất cao, vừa chất lượng, quả nhiều và ngọt, chi phí thấp, mang lại lợi nhuận cao, thu nhập cao gấp 3 đến 4 lần cây hoa màu khác.

Friday. July 17th, 2015
Trung Quốc đang làm khó vải thiều Việt Nam Trung Quốc đang làm khó vải thiều Việt Nam

Ngoài Trung Quốc, vải thiều Việt Nam đã tìm được chỗ đứng tại một số thị trường lớn như Mỹ, Australia...

Friday. July 17th, 2015
Thực hiện rải vụ trên cây xoài là hướng đi tất yếu Thực hiện rải vụ trên cây xoài là hướng đi tất yếu

Đó là ý kiến của Phó giáo sư - Tiến sĩ Phạm Văn Dư, Phó Cục Trưởng Cục trồng trọt tại hội thảo rải vụ xoài cấp khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2015 (lần 2) do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp tổ chức ngày 16/7. Hơn 120 đại biểu đến từ các tỉnh: Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, An Giang đến dự.

Friday. July 17th, 2015
Xây dựng nhãn hiệu chanh đào Lạng Giang (Bắc Giang) Xây dựng nhãn hiệu chanh đào Lạng Giang (Bắc Giang)

Nhờ trồng chanh đào, nhiều nông dân huyện Lạng Giang (Bắc Giang) có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, góp phần xóa đói giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương.

Friday. July 17th, 2015