Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá trái cây rớt mạnh vào chính vụ

Giá trái cây rớt mạnh vào chính vụ
Publish date: Thursday. May 14th, 2015

Huyện Châu Thành và huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) là hai địa phương có diện tích ổi phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây. Ổi là loại cây dễ trồng, đặc biệt chi phí đầu tư thấp lại cho thu hoạch nhiều vụ trong năm do đó được nhiều nhà vườn chọn là cây trồng phát triển kinh tế nông hộ. Tuy nhiên, do nông dân đẩy nhanh phát triển diện tích trồng ổi, nên những năm gần đây cứ vào khoảng tháng 4 - 7 là giá ổi xuống thấp kỷ lục. Hiện nay, ổi Đài Loan được thương lái thu mua tại vườn từ 1.000 - 1.200 đồng/kg.

Anh Phan Văn Lành ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành chia sẻ: “Trước đây một tuần thương lái thu mua chỉ 700 đồng/kg, với mức giá này không cắt ổi bán thì cũng lỗ mà cắt bán thì còn lỗ thêm tiền thuê nhân công. Bởi chi phí giá thành 1kg ổi bây giờ đã trên 2.500 đồng, nhưng với giá cả thế này tôi cũng không mấy hăng hái để sản xuất tiếp nữa”.

Mặc dù giá ổi nông dân bán tại vườn giá khá “bèo”, nhưng thực tế giá ổi đến tay người tiêu dùng vẫn “trên trời”. Dạo quanh một vòng chợ TP.Cao Lãnh, giá ổi dao động từ 8 - 12 ngàn/kg. Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Thu Hai, tiểu thương ở chợ TP.Cao Lãnh cho biết: “Khi lái mua ổi tại vườn, nông dân bán xô, nên lái phải tốn thêm tiền thuê nhân công để phân loại, chưa kể chi phí chuyên chở. Vì vậy, giá bán lẻ tại chợ mới có sự chênh lệch so với nông dân bán tại vườn”.

Do phải tốn thêm nhiều khâu trung gian nên cả nông dân và người tiêu dùng đều mất quyền lợi. Trong khi đó, các thành phần trung gian không trực tiếp làm ra sản phẩm lại là người hưởng lợi cao nhất trong chuỗi sản xuất này.

Cùng chung số phận với ổi, nhà vườn trồng xoài cũng lo lắng khi giá xoài rớt mạnh từ đầu tháng đến nay. Trong nhiều mặt hàng xoài thì xoài cát chu và xoài ghép là những loại rớt giá mạnh nhất. Hiện tại, giá xoài cát chu loại I có bao trái bán tại vườn từ 7 - 8 ngàn đồng/kg, xoài không bao trái chỉ còn 4 - 5 ngàn đồng/kg. Xoài ghép và một số giống xoài địa phương như xoài thanh ca, xoài hòn, xoài lai... từ 2 - 4 ngàn đồng/kg.

Anh Trần Minh Lộc ngụ xã Tịnh Thới, TP.Cao Lãnh tâm sự: “So với trước Tết, giá xoài bây giờ xuống khá thấp (xoài trong Tết đứng ở mức 20 - 25 ngàn đồng/kg). Mặc dù xuống thấp, nhưng nếu khấu trừ chi phí thì không đến nỗi lỗ vốn. Tuy nhiên, nếu giá xoài cứ “rơi tự do” thế này thì nhà vườn sẽ rất khó khăn”.

Theo một số thương lái, hiện nay đang bước vào đầu mùa trái cây, vì vậy không riêng các mặt hàng trái cây địa phương rớt giá mà một số sản phẩm trái cây ở nơi khác chuyển tới giá cũng đang hạ dần khi đang tiến vào thời điểm chính vụ.


Related news

Công Nghệ Tăng Trọng Heo Bằng Nước Bẩn Công Nghệ Tăng Trọng Heo Bằng Nước Bẩn

Tổ công tác của Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau vừa bắt quả tang cơ sở giết mổ heo của ông Nguyễn Quốc Tuấn ở huyện Cái Nước gian lận trọng lượng bằng cách bơm nước vào heo trước khi mổ.

Sunday. June 9th, 2013
Mùa Xoài Yên Châu (Sơn La) Mùa Xoài Yên Châu (Sơn La)

Mùa này về Yên Châu (Sơn La), khách thập phương thường mua mấy cân xoài về làm quà. Xoài tròn ở đất này đã trở thành thương hiệu. Hiện nay, Yên Châu (Sơn La) có trên 580 ha trồng xoài, trong đó có gần 400 ha đang cho thu hoạch, với sản lượng khoảng 1.000 tấn quả.

Sunday. June 9th, 2013
Rắn Hổ Hèo Thương Phẩm 650.000 Đồng/kg Rắn Hổ Hèo Thương Phẩm 650.000 Đồng/kg

Anh út Hận (chợ Ba Thê cũ, xã Bình Thành, Thoại Sơn, An Giang) cho biết: Từ cuối tháng 5/2013, thương lái các tỉnh phía Bắc đã vào thu mua rắn hổ hèo thương phẩm nên giá bán tăng từ 500.000 đồng/kg lên 650.000 đồng/kg.

Monday. June 10th, 2013
Các Tỉnh Miền Trung Dồn Sức Chống Hạn Các Tỉnh Miền Trung Dồn Sức Chống Hạn

Chiều 7.6, tại TP.Quy Nhơn, Bình Định, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NNPTNT) phối hợp với Sở NNPTNT Bình Định tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn và tưới tiết kiệm nước cho lúa hè thu cho các tỉnh khu vực miền Trung.

Monday. June 10th, 2013
Thu Hoạch Thủy Sản Thất Thoát Đến 25% Thu Hoạch Thủy Sản Thất Thoát Đến 25%

Tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch trong lĩnh vực thủy sản hiện là 20 - 25% đã đặt ra yêu cầu cấp bách đối với việc nghiên cứu công nghệ bảo quản cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân. Bên cạnh đó, ngư dân cũng rất cần được tiếp cận thuận lợi với nguồn vốn ưu đãi để đầu tư thiết bị giảm tổn thất sau thu hoạch.

Thursday. April 18th, 2013