Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá thịt gà trong nước dần ổn định

Giá thịt gà trong nước dần ổn định
Publish date: Wednesday. October 7th, 2015

Giá gà công nghiệp tăng nhẹ

Những ngày vừa qua, trên cả nước ghi nhận sự tăng giá của mặt hàng gà công nghiệp với mức tăng trung bình khoảng 10% so với những tháng trước đây.

Theo đại diện Trại gà Việt Cường thuộc Công ty Cổ phần giống gia cầm Việt Cường (huyện Đông Anh, Hà Nội), từ cuối tháng 9 đến nay, giá gà công nghiệp dao động ở mức 28.000 – 29.000 đồng/kg, tăng 3.000 – 4.000 đồng/kg so với khoảng 2 tháng trước đây.

Còn tại Đồng Nai, Bình Định…, nhiều chủ trang trại chăn nuôi phấn khởi: Nhiều tháng trước, giá gà công nghiệp chỉ ở mức 20.000 – 21.000 đồng/kg do sự cạnh tranh từ gà nhập khẩu Mỹ.

Cuối tháng 8, giá gà công nghiệp mới tăng lên mức 24.000 đồng/kg. Hiện, giá gà bán tại trại đang ở mức 29.000 – 29.500 đồng/kg.

Nguyên nhân chính dẫn đến khởi sắc của thị trường chăn nuôi gia cầm được các chủ trang trại lý giải do chuẩn bị bước vào mùa cuối năm, nhu cầu của người dân tăng cao… nên giá gà có nhiều chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 8, lượng thịt gà nhập khẩu cũng được hạn chế đã tác động đến giá gà trong nước.

Tuy nhiên, ông Lê Thanh Phương - Giám đốc phụ trách chăn nuôi của Công ty TNHH Emivest Feedmill Việt Nam (Tập đoàn Leong Hup, Malaysia) - cho biết:

Chi phí sản xuất cho 1 kg gà thịt nguyên lông là 26.400 (1,2 USD) đồng/kg tương đương với chi phí của một số nước lân cận như Thái Lan, Indonesia…

Sau khi đã chế biến (hao hụt 18%), cộng với giá nhân công, điện nước, vận chuyển… thì tổng chi phí lên tới 32.200 đồng/kg.

Như vậy giá bán trên thị trường phải từ 34.000 – 35.000 đồng/kg thì mới có lãi. Do đó, dù giá có tăng như hiện nay người chăn nuôi vẫn đang phải chịu lỗ.

Tập trung chăn nuôi gia cầm thế mạnh

Trong khi gà công nghiệp vẫn loay hoay ở mức “lỗ” thì giá thả vườn vẫn giữ được ổn định từ đầu năm đến nay. Khảo sát trên thị trường, giá gà vườn dao động ở mức 65.000 – 75.000 đồng/kg (bán buôn) và 85.000 – 95.000 đồng/kg (bán lẻ).

Phần lớn chủ các trang trại đều nhận định: Nếu không bị ảnh hưởng từ dịch bệnh thì từ nay đến hết năm, giá gà thả vườn sẽ không thay đổi nhiều.

Hiện nay, sản phẩm gà thả vườn vẫn đang chiếm 70% giá trị sản xuất, khoảng 30 – 35 tỷ đồng/năm (560.000 - 620.000 tấn/năm).

Dù gà thả vườn có đặc điểm nuôi lâu, cân nhẹ nhưng bù lại giá thức ăn chăn nuôi lại rẻ hơn, phù hợp với địa hình, kỹ thuật chăn nuôi trong nước và giá thành lại cao hơn hẳn so với gà công nghiệp.

Ngoài ra, gà thả vườn vẫn phù hợp với thị hiếu của đại đa số người Việt.

Tại Hội thảo Hiện trạng và giải pháp phát triển chăn nuôi gà giai đoạn 2015 – 2020 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức mới đây, ông Nguyễn Thanh Sơn - Viện trưởng Viện chăn nuôi - cho biết:

Trong hội nhập, việc phải cạnh tranh với gà nhập khẩu là không thể tránh khỏi.

Vì thế, Chính phủ cần có định hướng chính sách cụ thể cho ngành chăn nuôi trong nước theo hướng không chỉ tập trung xuất khẩu mà cần đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa, trong đó gà thả vườn là thế mạnh của chăn nuôi trong nước.

Ông Lê Bá Lịch - Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam:

Để nâng cao chất lượng và ổn định giá thành thịt gia cầm, cần phải làm thật tốt khâu liên kết giữa sản xuất - tiêu thụ, người chăn nuôi - doanh nghiệp.


Related news

Chuyển Đổi Gần 2.000 Ha Đất Lúa, Mía Sang Trồng Các Cây Trồng Có Giá Trị Kinh Tế Cao Hơn Chuyển Đổi Gần 2.000 Ha Đất Lúa, Mía Sang Trồng Các Cây Trồng Có Giá Trị Kinh Tế Cao Hơn

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo chuyển biến bước đầu trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, năm 2014, huyện Thọ Xuân đã thực hiện rà soát và cho chuyển đổi 1.967 ha đất trồng lúa ở vùng khó tưới và đất mía vùng bãi kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu có giá trị; trong đó, đất lúa ở vùng khó tưới được chuyển đổi là 938 ha, còn diện tích đất mía vùng bãi là 1.029 ha.

Monday. November 10th, 2014
Nuôi Rắn Mối, Thu Trăm Triệu Ở Miền Tây Nuôi Rắn Mối, Thu Trăm Triệu Ở Miền Tây

Chị Lệ cho biết, cơ duyên đến với mô hình nuôi rắn mối của chị rất tình cờ. Ban đầu, chị bắt rắn mối trong vườn nhà nuôi chơi và khá thích thú khi thấy rắn đẻ con. Sau đó, biết đây là món ăn đặc sản khá hút khách tại các quán nhậu, nhà hàng, chị Lệ mạnh dạn nghĩ đến đầu tư nuôi bài bản.

Monday. November 10th, 2014
Xuất Khẩu Gạo Chất Lượng Cao Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long Tăng Mạnh Xuất Khẩu Gạo Chất Lượng Cao Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long Tăng Mạnh

Theo Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, từ đầu năm đến nay, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã xuất khẩu trên 2,7 triệu tấn gạo chất lượng cao, chiếm 52% tổng lượng gạo đã xuất khẩu. So cùng kỳ năm 2013, lượng gạo xuất khẩu trên tăng 44%, góp phần đưa giá trị mặt hàng gạo xuất khẩu toàn vùng từ đầu năm đến nay đạt 2,32 tỷ USD.

Monday. November 10th, 2014
Người Trồng Hoa Tết Thấp Thỏm Lo Chuyện Thời Tiết, Giá Cả Người Trồng Hoa Tết Thấp Thỏm Lo Chuyện Thời Tiết, Giá Cả

Thời điểm này, hàng ngàn hộ nông dân ở các huyện ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh đang tất bật chuẩn bị xuống giống vụ hoa xuân để kịp bán vào dịp Tết Ất Mùi. Tuy nhiên, người trồng hoa đang “gánh” trên vai nhiều nỗi lo trong mùa hoa Tết sắp tới.

Monday. November 10th, 2014
Ngao Ngán Mùa Tôm Hùm Ngao Ngán Mùa Tôm Hùm

Thế nhưng, từ khoảng 2 tháng qua, tôm hùm trong những lồng nuôi của gia đình đang yên đang lành, chuẩn bị thu hoạch, không hiểu vì lý do gì bỗng dưng lăn ra chết. “Vụ tôm hùm năm nay, gia đình tôi thả 3.000 con trong 31 lồng nuôi. Lúc đầu, tôm chỉ chết lác đác vài con, gia đình mua nhiều loại thuốc về xử lý nhưng không đạt kết quả do không rõ nguyên nhân.

Monday. November 10th, 2014