Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Bột Mì Cao Hơn Giá Gạo 100 USD/tấn

Giá Bột Mì Cao Hơn Giá Gạo 100 USD/tấn
Publish date: Tuesday. August 13th, 2013

Giá củ mì nguyên liệu tăng cao đột biến trong khoảng 5 tháng gần đây có nguyên nhân do thiếu hụt nguyên liệu nên nhiều nhà máy tranh nhau mua, đẩy giá thu mua lên cao.

Ông Trần Phước Vinh- Phó Chủ tịch Hiệp hội sắn Việt Nam cho biết thông tin trên. Theo ông Vinh, giá bột mì cao hơn giá gạo là chuyện “xưa nay hiếm”, bởi trước đây, giá gạo luôn cao hơn giá bột mì vài chục USD/tấn.

Hiện các doanh nghiệp chế biến tinh bột mì xuất khẩu với giá khoảng 480 USD/tấn. “Mức giá xuất khẩu tinh bột mì từ đầu năm đến nay ổn định, dao động nhẹ từ 480 – 500 USD/tấn. Đây là cơ hội của ngành chế biến tinh bột mì Tây Ninh cũng như trong nước. Tuy nhiên, nhiều tháng qua giá củ mì nguyên liệu quá cao khiến các doanh nghiệp chế biến gặp khó khăn”, ông Vinh cho biết thêm.

Giá củ mì nguyên liệu tăng cao đột biến trong khoảng 5 tháng gần đây có nguyên nhân do thiếu hụt nguyên liệu nên nhiều nhà máy tranh nhau mua, đẩy giá thu mua lên cao. “Chưa bao giờ Tây Ninh có tình trạng các nhà máy cho người đi lập trạm thu mua củ mì quanh vùng nguyên liệu như hiện nay.

Cụ thể là ở huyện Dương Minh Châu, tình trạng tranh nhau mua củ mì nguyên liệu sôi động chưa từng thấy”, một doanh nghiệp chế biến tinh bột mì nói.

Đến nay, sau nhiều tháng đóng cửa, một số nhà máy chế biến tinh bột mì đã hoạt động trở lại nhưng chỉ chạy cầm chừng, có khi chỉ hoạt động 1 tuần/tháng vì thiếu nguyên liệu. Thế nhưng cũng còn khoảng hơn 10 nhà máy có công suất chế biến từ 100 - 200 tấn bột/ngày ngừng hoạt động.

“Chúng tôi gắng gượng thu mua củ để vận hành nhà máy nhằm duy trì phần nào việc làm cho người lao động và hầm biogas. Bởi nếu ngừng vận hành lâu ngày, vi sinh nuôi trong hầm biogas sẽ chết hết, khi cấy nuôi lại tốn rất nhiều tiền”, chủ doanh nghiệp tư nhân Thanh Vinh cho biết.

Còn chủ nhà máy mì Việt Úc cho rằng, thời điểm hiện tại, các nhà máy sản xuất tinh bột mì khó mà có lãi bởi vào mùa mưa, củ mì có lượng bột thấp. Đã vậy, nông dân, thương lái tranh thủ thu hoạch mì non để bán lúc giá cao nên củ nhiều nhưng sau chế biến cho ra lượng bột thấp.


Related news

Lê Bắc Hà được mùa, trúng giá Lê Bắc Hà được mùa, trúng giá

Nhờ thời tiết từ đầu năm đến nay khá thuận lợi nên người trồng lê ở huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã có một vụ lê khá thành công.

Monday. September 14th, 2015
Thăm trang trại hữu cơ siêu sạch phải lội qua dung dịch khử trùng Thăm trang trại hữu cơ siêu sạch phải lội qua dung dịch khử trùng

Con giống sạch, thức ăn sạch, nền chuồng sạch, môi trường sạch, giết mổ sạch… hầu hết các công đoạn chăn nuôi ở đây đều sạch. Thoạt nghe cứ như hoang tưởng, song nó hoàn toàn có thật.

Monday. September 14th, 2015
Hạn hán kéo dài, nông dân ngửa mặt than trời Hạn hán kéo dài, nông dân ngửa mặt than trời

Vài ngày nay, tại Nghệ An bắt đầu có những trận mưa lớn sau thời gian dài hạn khốc liệt. Mưa dường như khiến nông dân buồn thêm trong tiếc nuối.

Monday. September 14th, 2015
Nông dân nuôi bò sữa thua lỗ, phá sản là thực trạng khó tránh khỏi Nông dân nuôi bò sữa thua lỗ, phá sản là thực trạng khó tránh khỏi

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với các cơ chế và chính sách cho ngành chăn nuôi bò sữa thiếu và yếu như hiện nay thì việc nông dân nuôi bò sữa thua lỗ, phá sản và phải nhường chỗ cho sữa nguyên liệu ngoại nhập là thực trạng khó tránh khỏi .

Monday. September 14th, 2015
Bỏ nghề may sang nuôi gà, tậu được xe hơi, xây biệt thự Bỏ nghề may sang nuôi gà, tậu được xe hơi, xây biệt thự

“Nhờ bỏ nghề may chuyển sang nuôi gà mà đến năm 2000, tôi đã tậu được xe hơi gần 1 tỷ đồng, xây một căn nhà trị giá 400 triệu đồng. Năm 2014 vừa qua, gia đình tôi lại xây thêm căn biệt thự này trị giá hơn 3 tỷ đồng...”.

Monday. September 14th, 2015