Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gần Nước Nhưng Chịu Khát

Gần Nước Nhưng Chịu Khát
Publish date: Saturday. March 15th, 2014

Lẽ ra, khi được nâng cấp, sửa chữa, nạo vét, hồ chứa nước An Vang sẽ mở rộng diện tích tưới, thế nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Chuyện tréo ngoe này đã diễn ra tại tổ 3 (thôn An Lâm, xã Thăng Phước, huyện Hiệp Đức) từ tháng 7.2012 đến nay.

Ruộng bỏ hoang vì thiếu nước

Hàng chục năm nay, hồ chứa nước An Vang phục vụ tưới cho 28ha đất canh tác lúa trên các cánh đồng Bà Đẳng, Nà Nha, Cây Cau, Gò Nà thuộc thôn An Lâm. Theo người dân nơi đây, vụ đông xuân, toàn bộ diện tích này đều đảm bảo nước tưới. Thế nhưng, vụ hè thu thì chỉ có 3ha lúa của cánh đồng Cây Cau nhận được nước, còn lại 25ha lúa của cánh đồng Nà Nha, Bà Đẳng, Gò Nà luôn bị thiếu hụt.

Ông Thiều Quang Bốn - Chủ tịch UBND xã cho biết, trước tình trạng trên, tháng 7.2012 UBND huyện Hiệp Đức quyết định đầu tư nâng cấp, sửa chữa, nạo vét hồ chứa An Vang với tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng nhằm bảo đảm chủ động cung ứng nước tưới cho các cánh đồng trên.

Thế nhưng, gần 2 năm nay, kể từ ngày đơn vị thi công bắt tay vào xây dựng công trình thủy lợi này, nhiều hộ dân ở tổ 3 (thôn An Lâm) gặp khó khăn vì 3ha đất lúa trên cánh đồng Cây Cau phải liên tục bỏ hoang do nguồn nước tưới bị cắt đứt hoàn toàn.

Dẫn chúng tôi lội trên 2 sào đất lúa khô khốc, cỏ dại mọc um tùm, ông Phan Tấn Lục - một người dân địa phương than phiền: “Hồi trước, cánh đồng Cây Cau này thường xuyên có nước tưới nên vụ nào cây lúa cũng phát triển tốt. Tuy nhiên, 3 vụ gần đây, do ruộng không có nước, phải bỏ đất hoang hóa kéo dài khiến kinh tế gia đình khó khăn”.

Còn ông Phan Văn Cang - hàng xóm của ông Lục thì cho biết, vì không có nước sản xuất lúa nên một số hộ dân có đất trên cánh đồng Cây Cau rủ nhau chuyển sang trồng bắp, đậu phụng mong kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng tất cả đều thất bại, bởi thiếu nước tưới nên năng suất cây trồng đạt thấp.

Cống thấp hơn ruộng!

Theo các hộ dân ở tổ 3 (thôn An Lâm), nguyên nhân khiến 3ha đất lúa trên cánh đồng Cây Cau bị mất hẳn nước tưới từ tháng 7.2012 đến nay là do sự tắc trách của các đơn vị liên quan. Ông Lục và nhiều người dân khác cho biết, trước đây để dẫn nước từ hồ chứa An Vang ra đồng Cây Cau, chính quyền địa phương cùng nhân dân lắp đặt một đường ống sắt loại lớn với chiều dài 6,5m ngay tại vị trí đầu mối rồi đào đắp tuyến kênh đất dài hơn 800m.

Tuy nhiên, chẳng hiểu vì lý do gì, khi thi công, nhà thầu cho phương tiện cơ giới san lấp toàn bộ tuyến kênh đất đó và đưa đường ống sắt dẫn nước đi đâu mất. Thay vào đó, nhà thầu xây dựng một cống áp lực tại khu vực đầu mối, nhưng cống áp lực này được xây sâu hơn hiện trạng cũ ít nhất 1,5m nên thấp hơn mặt ruộng của cánh đồng Cây Cau khiến nước không thể chảy về được.

Theo phản ánh của người dân ở thôn An Lâm, trong quá trình nạo vét lòng hồ An Vang để tăng dung tích nước chứa, thay vì múc bùn đất đổ ra xa thì đơn vị thi công lại đổ quanh bờ. Từ năm 2012 đến nay do mưa lớn xuất hiện nhiều đợt đã làm lượng bùn đất múc lên sạt xuống lại khiến mặt hồ bị thu hẹp.

Ông Thiều Quang Bốn cho hay: “Lúc nhà thầu xây cống áp lực, tôi phát hiện ra mặt ruộng cánh đồng Cây Cau cao hơn cống nên đã đề nghị chỉnh sửa cho phù hợp.

Thế nhưng, các kỹ sư của đơn vị thi công bảo rằng do tôi nhìn bằng mắt thường nên thấy vậy chứ họ đã tính rất kỹ rồi, đảm bảo cống sẽ cao hơn ruộng không dưới 0,4m. Cuối cùng khi đưa vào vận hành do ruộng cao hơn cống nên nước không chảy vào được”.

Sai từ thiết kế đến thi công

Do không có nước, phải bỏ ruộng hoang suốt 3 vụ liền nên từ cuối năm 2012 đến nay người dân ở tổ 3 đã phản ảnh tình trạng trên tại nhiều cuộc họp và làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan có trách nhiệm. Ông Thiều Quang Bốn cho biết thêm, thời gian qua lãnh đạo địa phương đã không ít lần đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công sớm tiến hành khắc phục nhưng đến thời điểm này vẫn chưa động tĩnh gì.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Đào Bội Thuyên - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức xác nhận, cánh đồng Cây Cau ở thôn An Lâm bị mất nước tưới kéo dài là hoàn toàn đúng sự thật và chính ông cũng đã kiểm tra, khảo sát tại khu vực này.

Ông Thuyên nói: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là do sự thiếu trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Nói rõ ra, việc lấp kênh đất, tháo dỡ đường ống sắt dẫn nước là không đúng, rồi cống áp lực xây sâu hơn mặt ruộng khiến nước không chảy về đồng Cây Cau được là vì đơn vị tư vấn thiết kế sai dẫn đến nhà thầu thi công sai”.

Trả lời câu hỏi bao giờ khắc phục tình trạng trên, ông Phạm Sỹ Đoàn - Phó phòng NN&PTNT Hiệp Đức cho biết, hiện nay đơn vị đang khẩn trương xây dựng các phương án để trình UBND huyện phê duyệt và sẽ cố gắng sửa chữa ngay từ đầu tháng 4 tới để có nguồn nước phục vụ nông dân đổ ải gieo sạ vụ lúa hè thu 2014 trên cánh đồng Cây Cau.

Còn ông Đào Bội Thuyên cho biết: “Tôi đang chỉ đạo ngành nông nghiệp gấp rút trình các phương án để xem xét cụ thể nhằm tìm ra giải pháp tối ưu. Tuy nhiên, thời điểm tiến hành khắc phục thì chưa dám hứa chắc vì còn phải phụ thuộc vào nguồn vốn, bởi ngân sách huyện đang eo hẹp”.


Related news

Bốn Chàng Công Nghệ Bỏ Nghề Đi Trồng Rau Sạch Bốn Chàng Công Nghệ Bỏ Nghề Đi Trồng Rau Sạch

Với phần mềm quản lý tự viết, 4 chàng trai tin rằng lợi thế kinh doanh của mình là có thể giúp khách hàng tra rõ lai lịch đến từng bó rau.

Friday. April 4th, 2014
Thiếu Vắng Giống Nội, Đồng Ruộng Việt Nam Ngập Tràn Giống Ngoại Thiếu Vắng Giống Nội, Đồng Ruộng Việt Nam Ngập Tràn Giống Ngoại

Dù là nước nông nghiệp nhưng từ nhiều năm nay, Việt Nam phải nhập khẩu tới 70-80% giống cây trồng. Cũng vì thế mà, trên đồng ruộng Việt Nam giờ ngập tràn các giống ngoại (chủ yếu là lúa, ngô)…

Friday. April 4th, 2014
“Thầy” Của Người Nuôi Ong Mật “Thầy” Của Người Nuôi Ong Mật

Không chỉ nuôi sống gia đình và làm giàu bằng nghề nuôi ong lấy mật, 20 năm qua lão nông Đinh Long (65 tuổi) ở xã Xuân Hoá, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình còn giúp hàng ngàn nông dân khác thoát nghèo bằng việc tư vấn kỹ thuật, truyền nghề cho họ…

Friday. April 4th, 2014
Bế Mạc Festival Thủy Sản Việt Nam Bế Mạc Festival Thủy Sản Việt Nam

Đêm 2/4, chương trình nghệ thuật “Hương sắc của biển” tại quảng trường 1/4 (TP Tuy Hòa, Phú Yên) đã khép lại chuỗi 18 sự kiện tại Festival Thủy sản Việt Nam tại Phú Yên 2014 kéo dài từ 27/3 đến 2/4.

Friday. April 4th, 2014
Vụ Cá Nuôi Lồng Bè Chết Hàng Loạt Không Phải Do Môi Trường Nước Ô Nhiễm Vụ Cá Nuôi Lồng Bè Chết Hàng Loạt Không Phải Do Môi Trường Nước Ô Nhiễm

Sau khi Báo Quảng Ngãi có bài “Đắng lòng vì cá nuôi lồng bè chết hàng loạt”, sáng 2.4, Đoàn cán bộ Chi cục Thú ý tỉnh Quảng Ngãi đã xuống kiểm tra hiện trường. Bước đầu xác định nguyên nhân cá chết không phải do môi trường nước bị ô nhiễm.

Friday. April 4th, 2014