Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dùng Lá Sắn Làm Thức Ăn Cho Cá

Dùng Lá Sắn Làm Thức Ăn Cho Cá
Publish date: Sunday. February 23rd, 2014

Dùng lá sắn thay thế bột cá trong khẩu phần thức ăn cho cá rô phi đem lại nhiều kết quả khả quan, vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu có sẵn ở địa phương vừa giảm được giá thành sản phẩm.

Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc Khoa Thuỷ sản (Trường Đại học Nông lâm Huế) và Đại học Nông nghiệp Nhiệt đới (Côlômbia). Các nhà khoa học đã thực nghiệm tại xã Vân Thuỷ, huyện Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế trên đối tượng cá rô phi dòng Gift.

Bột lá sắn tươi được phơi khô trong 2-3 ngày rồi xay nhỏ với kích thước khoảng 0,5-1mm, bảo quản nơi khô thoáng, sau đó phối trộn với cám, bột cá, Premix khoáng. Sau thời gian 6 tháng lần lượt thay thế 25, 50, 75 và 100% bột cá bằng bột lá sắn cho thấy, việc thay thế hoàn toàn bột cá bằng bột lá sắn làm thức ăn cho cá rô phi cho kết quả tăng trưởng tốt, tỷ lệ sống của cá nuôi đạt từ 76-90%.

Trong nuôi trồng thuỷ sản ở mức độ thâm canh ngoài yêu cầu cao về trình độ quản lý và chăm sóc thì nguồn chi phí thức ăn chiếm đến 50% sản phẩm trong đó chi phí prôtêin là cao nhất. Trong thức ăn thuỷ sản từ trước tới nay nguồn cung cấp prôtêin là bột cá, nhưng giá thành lại quá đắt. Lá sắn là nguồn nguyên liệu phong phú ở Việt Nam, có hàm lượng chất dinh dưỡng tương đối cao, giá trị prôtêin thô chiếm 21%, chất béo 5,5%, xơ thô 21%.

TS. Mạc Như Bình (Trường Đại học Nông lâm Huế) cho biết: Qua quá trình phân tích thành phần dinh dưỡng, hàm lượng chất xơ trong lá sắn cao, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá của cá nên cần nghiên cứu thêm để có phương pháp chế biến hợp lý. Hiện nay, việc nghiên cứu và sử dụng lá sắn làm thức ăn cho cá chưa được quan tâm nhiều, vì vậy cần có những nghiên cứu hoàn chỉnh hơn để sử dụng hợp lý và hiệu quả nguồn nguyên liệu sẵn có này.


Related news

Quy trình kỹ thuật trồng ngô vụ đông trên đất 2 lúa (Phần 1) Quy trình kỹ thuật trồng ngô vụ đông trên đất 2 lúa (Phần 1)

Quy trình kỹ thuật này được áp dụng cho khu vực Trung du miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ, trên chân đất sản xuất 2 vụ lúa.

Tuesday. September 15th, 2015
Nông dân lại tự phát trồng gừng Nông dân lại tự phát trồng gừng

Vài năm trở lại đây, do thấy lợi nhuận khá hấp dẫn nên không ít hộ dân ở nhiều nơi trong tỉnh Hậu Giang đã tự phát trồng gừng. Tuy nhiên, đây là loại cây trồng không dễ mang lại hiệu quả kinh tế cao như người dân đã nghĩ.

Tuesday. September 15th, 2015
Sẵn sàng cho vụ mía mới Sẵn sàng cho vụ mía mới

Công tác điều hành quá trình tiêu thụ sản phẩm cho người dân đã và đang được các ngành chuyên môn, doanh nghiệp.

Tuesday. September 15th, 2015
Rau vườn đứng giá, chợ lẻ vẫn tăng Rau vườn đứng giá, chợ lẻ vẫn tăng

Thời gian gần đây, thời tiết thường xuyên xuất hiện các đợt mưa to, kéo dài khiến nhiều khu vực trồng rau, màu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bị ảnh hưởng.

Tuesday. September 15th, 2015
Người dân ồ ạt trồng hồ tiêu Người dân ồ ạt trồng hồ tiêu

Hiện nay, nhiều hộ nông dân ở tỉnh Đắk Nông đang đổ xô chuyển sang trồng tiêu bất chấp khuyến cáo của chính quyền địa phương về những hệ lụy của tình trạng này.

Tuesday. September 15th, 2015