Đưa Thương Hiệu Việt Bay Xa
Hạt điều Việt Nam sẽ ồ ạt vào các siêu thị Nhật, Mỹ. Mỗi tháng phía Nhật nhập khẩu 3- 4 container các sản phẩm điều chế biến sâu như điều rang muối, snack điều, điều phủ mật ong, điều tẩm nước cốt dừa, tẩm chocolate...
Đó là thông tin được ông Phạm Văn Công- Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS)- đưa ra tại Hội nghị Điều quốc tế năm 2014 tổ chức tại Vũng Tàu gần đây.
Theo VINACAS, năm 2014, cả nước có thể xuất 270.000 tấn điều nhân các loại, với kim ngạch 1,8 tỷ USD, chưa kể hơn 400 triệu USD dầu vỏ hạt điều và những sản phẩm chế biến sâu. Điều nhân và các sản phẩm điều chế biến sâu Việt Nam đã xuất khẩu đến 40 quốc gia, trong đó Mỹ là thị trường nhập khẩu điều nhân lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 40%; châu Âu gần 30%, Trung Quốc khoảng 20%, Úc hơn 11%. Sau 30 năm xuất khẩu điều nhân, các doanh nghiệp đã hình thành mạng lưới khách hàng rộng khắp nhiều nước trên thế giới.
Đặc biệt, xuất khẩu điều sang Trung Quốc dù số tuyệt đối kim ngạch tăng cao nhưng thị phần có xu hướng giảm. Năm 2000, Trung Quốc nhập khoảng 11.000 tấn điều nhân, chiếm 32,6% tổng lượng điều xuất khẩu của Việt Nam năm 2013 nhập trên 52.000 tấn, nhưng thị phần giảm còn 20%; 6 tháng đầu năm 2014 chỉ dừng ở con số đó và có thể giảm tiếp. Có doanh nghiệp từ năm 1998 đến năm 2005 gần như 100% lượng điều phải xuất sang Trung Quốc, sau đó giảm dần, từ năm 2010 đến nay chỉ còn chiếm 5%, xuất sang Mỹ, châu Âu tới 75%, còn lại là Nhật Bản, Úc...
Thực tế đó cho thấy các doanh nghiệp xuất khẩu điều đã thoát khỏi thế phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, thay vì len lỏi đi theo con đường nhỏ tiểu ngạch biên giới, đã chọn và tự tin đi trên con đường lớn dẫn ra thị trường toàn cầu- con đường mà nhiều nhóm mặt hàng nông, lâm sản Việt Nam “hao tâm, tổn sức” mãi chưa tạo ra được, thậm chí rất có thể phải chịu “chết đứng” như cao su... Vậy, vì sao hạt điều Việt làm được?
Một doanh nhân Việt tự tin: Hạt điều Việt Nam được thừa nhận là ngon nhất, trở thành thương hiệu chinh phục hoàn toàn người tiêu dùng các nước châu Âu, Mỹ. Đặc biệt, Việt Nam dù mới chế biến điều khoảng 30 năm, nhưng công nghệ và phương pháp chế biến đã đi đầu thế giới, là lợi thế có một không hai. Ngay cả Ấn Độ- quốc gia chế biến hạt điều lớn nhất thế giới- cũng phải tìm cách học hỏi, mua thiết bị chế biến điều của Việt Nam.
Công nghệ chế biến tạo nên “hồn cốt” của sản phẩm sẽ đưa thương hiệu Việt bay cao, bay xa. Chân lý đó không chỉ đúng với mặt hàng điều.
Related news
200 Hộ Đăng Ký Vào Câu Lạc Bộ Trồng Mía Năng Suất Đạt 200 Tấn/ha/năm Đến thời điểm này, Bộ phận khuyến nông thuộc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) đã tiến hành chấm rẫy mía được 130 hộ dân đăng ký vào Câu lạc bộ trồng mía đạt năng suất 200 tấn/ha/năm, chủ yếu trên địa bàn huyện Phụng Hiệp và TX.Ngã Bảy.
Triển Vọng Nghề Trồng Nấm Ở Tiên Du Áp dụng có hiệu quả những tiến bộ khoa học – kỹ thuật, đồng thời tận dụng được rơm, rạ sau thu hoạch mùa vụ. Hiện nay, nghề trồng nấm ở xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du đang được nhân rộng và giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, góp phần từng bước giảm nghèo có hiệu quả trên địa bàn huyện.
Rau Xanh Đắt Từ Vùng Trồng Rau Cuối tháng 10 và đầu tháng 11/2014, Hà Nội đón nhận vài đợt không khí lạnh. Cùng với gió lạnh là mưa kéo dài nhiều ngày. Độ ẩm ngoài trời của Hà Nội cũng vì thế mà giữ ở mức cao, có nhiều ngày độ ẩm ở mức trên 90%. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến rau xanh tại các vùng sản xuất của Hà Nội bị chết hàng loạt.
Hướng Phát Triển Bền Vững Cho Trái Cây Dak Lak Những năm gần đây, nông dân nhiều địa phương đã trồng xen hoặc chuyển đổi vườn tạp, vườn cà phê kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả chất lượng cao như bơ sáp, sầu riêng cơm vàng hạt lép, chôm chôm... theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong đó phải kể đến huyện Krông Pak, trồng nhiều loại cây ăn trái cho giá trị cao như sầu riêng, bơ, mít, vải…
Sẽ Đưa Thanh Long Ruột Đỏ Và Xoài Vào Nhật Bản Đó là thông báo của Trung tâm Kiểm dịch sau nhập khẩu II, Cục bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn) tại Hội thảo: “Nông sản Việt Nam với công nghệ Nhật Bản” do Báo Tuổi Trẻ và Báo Mainichi (Nhật Bản) phối hợp tổ chức vào ngày 15-11 tại khách sạn New World, TP.Hồ Chí Minh.