Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dưa Hấu… Lại Chuyện Được Mùa, Rớt Giá

Dưa Hấu… Lại Chuyện Được Mùa, Rớt Giá
Publish date: Thursday. April 3rd, 2014

Chỉ mới cách đây vài tháng (vào thời điểm cận tết), giá dưa hấu khá cao, trừ chi phí đầu tư, lợi nhuận trung bình khoảng 150 triệu đồng/ha. Thế nhưng hiện nay, người trồng dưa lại lắc đầu ngán ngẩm, chỉ còn biết “lỗ ít hay lỗ nhiều” mà thôi, chứ lời thì không có,…

Mấy ngày nay, tại các điểm “tập kết” dưa hấu quen thuộc trên Quốc lộ 1A thuộc khu vực phường 5, TP.Tân An và thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức (Long An) cũng như các điểm bán dưa tự phát ở những khu vực lân cận,… hình ảnh đống dưa cùng tấm bìa các-tông với con số 3.000 đồng/kg, 5.000/kg xuất hiện khắp nơi. Qua đó, chúng ta phần nào có thể đoán được giá dưa đã “rớt” rất thê thảm.

Chị Tuyết, chủ một vựa dưa ở khu phố 9, thị trấn Bến Lức cho biết: “Cách đây khoảng 10 ngày, khi giá dưa xuống thấp đỉnh điểm thì dưa Phù Đổng loại 1 (dùng để chuyển ra Hà Nội và các tỉnh phía Bắc) giá chỉ có 4.000 đồng/kg, loại 2 từ 2.500 - 3.000 đồng/kg, còn dưa loại 3, dưa nụ, dưa “dạt” là coi như bỏ.

Với dưa Mặt Trời Đỏ cũng vậy, giá hồi cận tết khi mua tại vườn đã là 11.000 - 12.000 đồng/kg loại 1, nay chỉ còn 5.000 đồng/kg, loại 2 khi về đây có chỗ bán lẻ “xổ” còn 10.000 đồng/3kg”.

Được biết mùa này, Tân Trụ, Châu Thành không có hàng nên nguồn dưa chủ yếu mà các thương lái thu mua từ các huyện ở khu vực Đồng Tháp Mười, tập trung nhiều nhất ở 2 huyện Vĩnh Hưng và Tân Thạnh. Tìm về xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, nông dân nơi đây “kêu trời” vì hơn 20ha dưa của toàn xã đang chín rộ mà giá quá thấp.

Anh Nguyễn Văn Lô (ấp Thận Cần, xã Bắc Hòa) buồn bã: “Tôi mới thu hoạch xong 2ha dưa vào hôm qua, lái trả 4.700 đồng/kg cho dưa loại 1, trong khi mới cách đây chưa đầy 2 tháng, giá dưa này mua tại ruộng đã là 11.000 - 11.500 đồng/kg rồi. Tổng kết lại thì tôi lỗ trên 30 triệu đồng/ha.

Năm trước, vừa được mùa, vừa được giá, năng suất từ 30 - 40 tấn/ha mà giá dưa cũng cao, trung bình mỗi hécta lời từ 150 - 200 triệu đồng. Năm nay, chi phí bỏ ra nhiều, riêng tiền thuốc thôi đã hết 15 triệu đồng/ha, trong khi mùa trước chỉ có 10 triệu đồng nên lỗ thì lại càng lỗ!”.

Anh Lê Văn Út, ngụ cùng xã cũng chuẩn bị thu hoạch dưa. Anh Út ngán ngẩm: “Tôi nhờ “mối” quen từ trước giờ, người ta thương tình mua giùm tôi dưa loại ngon với giá 6.000 đồng/kg. Đây là giá cao nhất trong vùng này rồi nhưng tôi còn phải chịu tiền bốc dỡ, tiền xe vận chuyển nên tính ra chẳng hơn gì những hộ nông dân khác.

Đầu mùa, tiền phân, thuốc, công chăm sóc thôi cũng bỏ ra hơn 90 triệu đồng/ha, chưa kể tiền đào liếp. Giờ tôi chỉ hy vọng mấy mùa sau, anh em được vay vốn để tiếp tục trồng trọt, mà ngặt nỗi, tụi tôi toàn thuê đất để trồng, không có gì thế chấp để mà vay.

Theo tìm hiểu, một nguyên nhân khiến dưa mất giá là do bị “dội hàng” vì “đụng” những nơi khác đổ về. Anh Bùi Công Sơn, chủ vựa dưa ở ấp Nhơn Thuận, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An cho biết: “Ngoài nguồn dưa ở Đồng Tháp Mười, dưa mùa này còn bị cạnh tranh của dưa Ba Tri (tỉnh Bến Tre) và dưa của miền Trung đổ vào, chủ yếu là của Bình Định, Quảng Nam.

Chất lượng dưa ở những địa phương đó thì không ngọt như dưa Long An nhưng trái to, vỏ căng bóng, đặc biệt là giá rẻ hơn rất nhiều nên thương lái vẫn chuộng loại đó để hút khách”. Ngoài ra, dưa của nông dân xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh đợt này xuống giống trễ do không có đê bao, nước rút trễ ảnh hưởng đến thời gian trồng trọt nên kéo dài thời gian thu hoạch.

Biết “bệnh” nhưng chưa tìm ra cách chữa "điệp khúc" được mùa mất giá, được giá mất mùa mà nông dân là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Cung nhiều hơn cầu thì nông dân lâm vào cảnh "tiêu điều", nông dân cũng chỉ biết cách “tự bơi” để vượt qua khó khăn và tiếp tục nuôi hy vọng vào những mùa sau,…


Related news

Cảnh Báo Dịch Cúm Gia Cầm Và Biện Pháp Phòng Dịch Cảnh Báo Dịch Cúm Gia Cầm Và Biện Pháp Phòng Dịch

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long có các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An, TP. Cần Thơ và Vĩnh Long cũng đã xuất hiện dịch cúm gia cầm, làm chết hàng loạt đàn gia cầm.

Sunday. September 29th, 2013
Phòng Trừ Bọ Cánh Cứng Hại Dừa Ở Hoài Nhơn (Bình Định) Phòng Trừ Bọ Cánh Cứng Hại Dừa Ở Hoài Nhơn (Bình Định)

Tháng 7.2012, Ban Quản lý Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh Bình Định đã phối hợp với Trường Ðại học Nông Lâm (ÐHNL) Huế xây dựng mô hình “Phòng trừ bọ cánh cứng hại dừa bằng phương pháp sinh học sử dụng bọ đuôi kiềm”. Mô hình đã đạt kết quả khả quan.

Tuesday. May 28th, 2013
Tổ Nuôi Ếch Làm Ăn Hiệu Quả Tổ Nuôi Ếch Làm Ăn Hiệu Quả

Những năm gần đây, phong trào nuôi ếch ở huyện Tháp Mười phát triển mạnh, trong đó có xã Tân Kiều (Đồng Tháp). Hiện tại toàn xã có gần 100 hộ nuôi ếch, tập trung nhiều ở ấp 4. Đây được xem là nghề thoát nghèo của nhiều gia đình.

Tuesday. October 1st, 2013
Đưa Vỏ Cà Phê Trở Lại Vườn Cây Đưa Vỏ Cà Phê Trở Lại Vườn Cây

Thực hành quy trình “Ứng dụng men vi sinh trong sản xuất phân hữu cơ sinh học từ nguồn vỏ cà phê” của Dự án Cạnh tranh nông nghiệp Lâm Đồng, nông dân Lâm Đồng đã và đang tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư các nguồn dinh dưỡng để chăm sóc cho cây trồng.

Wednesday. July 31st, 2013
Nguy Cơ Dịch Bệnh Đốm Trắng Lan Rộng Nguy Cơ Dịch Bệnh Đốm Trắng Lan Rộng

Chưa đầy 2 tháng xuống giống ở Hà Tĩnh, dịch bệnh đốm trắng đã xuất hiện tại các vùng nuôi tôm Kỳ Anh, Lộc Hà, gây thiệt hại cho người nuôi. Mặc dù ngành chuyên môn tích cực triển khai dập dịch nhưng nguy cơ dịch bùng phát khó tránh khỏi.

Wednesday. May 29th, 2013