Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dự án chăn nuôi trâu sinh sản mở hướng cải tạo tầm vóc đàn trâu địa phương

Dự án chăn nuôi trâu sinh sản mở hướng cải tạo tầm vóc đàn trâu địa phương
Publish date: Monday. September 14th, 2015

Tuy nhiên do phương thức chăn nuôi trong các hộ dân chủ yếu theo tập quán thả rông, ít quan tâm đến kỹ thuật chăn nuôi dẫn đến năng suất chăn nuôi thấp, khả năng cạnh tranh kém, ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận.

Để khắc phục những hạn chế trên, từ năm 2014 -2015, bằng nguồn kinh phí của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với UBND các huyện Đại Từ, Định Hoá triển khai dự án chăn nuôi trâu sinh sản quy mô nông hộ tại 2 xã Mỹ Yên (Đại Từ) năm 2014, Linh Thông (Định Hoá) năm 2015 với 30 hộ tham gia.

Lễ bàn giao trâu giống cho bà con tham gia dự án

Các hộ tham gia dự án được hỗ trợ tập huấn hướng dẫn kỹ thuật xây dựng chuồng trại và kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, theo dõi phối giống cho trâu, phòng và điều trị các bệnh thường gặp ở trâu; kỹ thuật trồng và chế biến một số loại cỏ làm thức ăn cho trâu.

Cùng với việc hỗ trợ kỹ thuật, dự án còn hỗ trợ 100% trâu đực giống, trâu cái giống ban đầu cũng như thức ăn tinh hỗn hợp theo định mức ăn cho trong thời kỳ sinh sản cho người dân tham gia.

Anh Nguyễn Văn Hà, Trưởng xóm Nà Chú, xã Linh Thông, huyện Định Hoá cho biết, trước đây bà con chăn thả tự do trên rừng theo phương thức quảng canh, tận dụng đồi bãi chăn thả, thiếu kiến thức kỹ thuật nên trâu dễ bị mắc bệnh, đặc biệt là bệnh lở mồm long móng gây thiệt hại đáng kể. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, tham gia dự án, bà con được hỗ trợ trâu giống có tầm vóc to, đủ tiêu chuẩn để nhân giống, tránh đồng huyết để lai tạo nâng cao tầm vóc cho đàn trâu trên địa bàn. Tham gia dự án đã giúp các hộ chăn nuôi nắm được kỹ thuật chăn nuôi trâu nhốt chuồng có quản lý thời gian chăn thả, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Ngoài được nhận trâu giống, các hộ tham gia còn được tập huấn, hội thảo học hỏi các kiến thức cần thiết như chọn giống trâu, chăm sóc nuôi dưỡng trâu chửa đẻ, nghé con, kỹ thuật làm chuồng, trồng cỏ, chế biến thức ăn, phòng chống rét và dịch bệnh trên đàn trâu. Đặc biệt, cán bộ dự án còn hướng dẫn cho các hộ chăn nuôi biết ghi chép theo dõi quá trình nuôi, hạch toán kinh tế trong chăn nuôi từ đó chủ động trong nuôi dưỡng và phòng bệnh.

Theo nhận định ban đầu, thực hiện tốt dự án chăn nuôi trâu sinh sản chất lượng, đàn trâu địa phương sẽ được cải thiện, tránh hiện tượng cận huyết, đồng huyết nặng trong đàn trâu. Đây là giải pháp để cải tạo tầm vóc đàn trâu trên địa bàn. Hơn nữa chăn nuôi trâu còn cung cấp một lượng lớn phân bón hữu cơ cho cây trồng nông nghiệp, làm giảm lượng phân hóa học, giảm chi phí đầu tư phân bón vô cơ.

Thành công từ mô hình sẽ được đơn vị mở rộng để phát triển các mô hình chăn nuôi trâu sinh sản trong nông hộ theo hướng hàng hóa, tạo ra vùng chăn nuôi tập trung. Từ đó, tạo được công ăn việc làm ổn định cho người dân địa phương, từng bước góp phần vào công tác giảm nghèo của tỉnh, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa.


Related news

Thị Trường Sò Huyết Giá Cao Thị Trường Sò Huyết Giá Cao

Ông Nguyễn Văn Thống, ấp Tân Phong, xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) là hộ dân rất thành công với mô hình nuôi sò huyết. Ông đang phát triển nhân rộng mô hình này trong đầm Thị Tường. Vụ sò huyết vừa rồi, từ đầu năm đến nay ông đã thu được hơn tỷ bạc.

Friday. August 15th, 2014
Anh Đỗ Văn Ngàn Khá Lên Nhờ Nuôi Bò Sinh Sản Anh Đỗ Văn Ngàn Khá Lên Nhờ Nuôi Bò Sinh Sản

Dự án “Ngọt hóa Gò Công” giúp cho xã Gia Thuận phát triển các loại cây trồng mà nhiều mô hình chăn nuôi cũng được mở ra, từng bước đưa đời sống bà con nhân dân nơi đây đi vào ổn định.

Friday. August 15th, 2014
Nông Dân Huyện Si Ma Cai Hốt Bạc Triệu Nhờ Vỗ Béo Gia Súc Nông Dân Huyện Si Ma Cai Hốt Bạc Triệu Nhờ Vỗ Béo Gia Súc

Trên địa bàn huyện Si Ma Cai (Lào Cai) hiện có hơn 30 hộ dân chuyên làm công việc mua trâu, bò gầy về nuôi vỗ béo, sau đó họ bán ra thị trường và hưởng mức lãi suất 5 - 20 triệu đồng/con. Đó không đơn thuần là chăn nuôi mà điều quan trọng hơn là tư duy về sản xuất hàng hóa của bà con các dân tộc vùng cao Si Ma Cai đã hình thành và ngày càng tiến bộ.

Friday. August 15th, 2014
Vĩnh Long Xây Dựng Cánh Đồng Mẫu Lớn Đạt VietGAP Vĩnh Long Xây Dựng Cánh Đồng Mẫu Lớn Đạt VietGAP

Thời gian thực hiện từ vụ lúa Đông Xuân 2013- 2014 và vụ Hè Thu 2014, tại một số xã đã xây dựng cánh đồng mẫu lớn (CĐML) trước đó như Hiếu Phụng, Hiếu Nhơn, Trung Hiếu (Vĩnh Long) với diện tích 682ha.

Friday. August 15th, 2014
Cơ Giới Hóa Nhiều Lợi Ích Trong Canh Tác Mía Cơ Giới Hóa Nhiều Lợi Ích Trong Canh Tác Mía

Sóc Trăng có diện tích trồng mía hàng năm khoảng 12.000 ha- đây là vùng trọng điểm mía ở đồng băng Sông Cửu Long. Tuy vậy, thời gian qua người trồng mía luôn đối mặt với những khó khăn về thị trường, giá mía thương phẩm có xu hướng giảm.

Friday. August 15th, 2014