Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đồng Bằng Sông Cửu Long Cần Giảm Diện Tích Lúa Vụ 3 Để Tăng Khả Năng Trữ Nước Lũ

Đồng Bằng Sông Cửu Long Cần Giảm Diện Tích Lúa Vụ 3 Để Tăng Khả Năng Trữ Nước Lũ
Publish date: Saturday. May 31st, 2014

“Sẽ có khoảng 600.000 EUR dành cho ĐBSCL để nghiên cứu tăng cường khả năng chống chịu, thích ứng thông qua khôi phục khả năng trữ lũ và chức năng điều hòa lũ của vùng Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên cũng như khôi phục khả năng cung cấp các dịch vụ sinh thái của hệ tự nhiên tại các vùng ven biển” là thông tin từ hội thảo về tăng cường sức chống chịu của hệ sinh thái với biến đổi khí hậu do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Tổ chức IUCN và Trường ĐH Cần Thơ vừa phối hợp tổ chức.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã nêu lên những bất cập của hệ thống đê bao kiên cố vùng đầu nguồn lũ đã tác động mạnh đến các vùng hạ nguồn. Cụ thể là tình trạng ngập úng cục bộ liên tục xảy ra với mức độ gia tăng theo từng năm ở các đô thị hạ nguồn ĐBSCL. Việc hệ thống đê bao kiên cố đã khai thác sản xuất lúa một cách triệt để, có nơi 2 năm/7 vụ, dẫn đến cạn kiệt nguồn lợi thủy sản.

Các nhà khoa học cho rằng, có thể giảm bớt diện tích trồng lúa vụ 3 để từ đó tăng khả năng trữ lũ ở vùng Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên; hướng đến các giải pháp “mềm” cho vùng ven biển tạo ra sự đa dạng sinh thái cho các hợp phần trong hệ sinh thái ven biển.

“Khi thực hiện, dự án sẽ góp phần đem lại sự ổn định và phát triển bền vững trong vùng, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu đang diễn ra hết sức phức tạp ở Việt Nam”, ông Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cho biết.


Related news

Mô hình liên kết 4 nhà trong sản xuất lúa tôm Mô hình liên kết 4 nhà trong sản xuất lúa tôm

Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Cà Mau kết hợp với huyện Thới Bình tổ chức Hội thảo nhân mô hình liên kết 4 nhà trong thực hiện cánh đồng mẫu lớn lúa – tôm tại xã Trí Lực.

Tuesday. April 21st, 2015
Ngư dân Quỳnh Lưu được mùa cá hố Ngư dân Quỳnh Lưu được mùa cá hố

Sáng ngày 18/4, tại cảng Lạch Quèn, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu - Nghệ An), hàng chục phương tiện tàu thuyền có công suất lớn từ 90 CV trở lên đã về cập bến. Chuyến đánh bắt lần này, ngư dân trúng đậm cá hố.

Tuesday. April 21st, 2015
Cà Mau có diện tích nuôi tôm công nghiệp tăng nhanh Cà Mau có diện tích nuôi tôm công nghiệp tăng nhanh

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau Châu Công Bằng cho biết, hiện nay đang vào chính vụ nuôi tôm, diện tích nuôi tôm công nghiệp trong tỉnh tăng nhanh, đạt gần 9.000 ha, tăng gần 1.500 ha so với cuối năm 2014.

Tuesday. April 21st, 2015
Một số kết quả trong công tác khuyến ngư tỉnh Tiền Giang Một số kết quả trong công tác khuyến ngư tỉnh Tiền Giang

Những năm gần đây, người nuôi thủy sản ở Tiền Giang đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất (SX) nhằm đạt năng suất chất lượng, hiệu quả và phát triển theo hướng ổn định bền vững. Đồng hành với sự phát triển đó phải kể đến vai trò rất lớn của hoạt động khuyến ngư, góp phần vào sự phát triển nền kinh tế của tỉnh.

Tuesday. April 21st, 2015
Vì sao ngư dân chưa thể làm giàu từ biển? Vì sao ngư dân chưa thể làm giàu từ biển?

Mặc dù nguồn lợi thủy sản Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung nói chung khá dồi dào, tuy nhiên, ngư dân ở đây vẫn chưa thể tận dụng để làm giàu. Vậy nguyên nhân vì đâu?

Tuesday. April 21st, 2015