Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dịch Bệnh Lan Rộng Ở Các Vùng Nuôi Trồng Thủy Sản

Dịch Bệnh Lan Rộng Ở Các Vùng Nuôi Trồng Thủy Sản
Publish date: Thursday. July 4th, 2013

Kết quả xét nghiệm mẫu nước tại 12 địa điểm nuôi thủy sản tập trung trên địa bàn tỉnh Phú Yên của Trung tâm Giống và Kỹ thuật Thủy sản Phú Yên cho thấy dịch bệnh trên tôm hùm và cá mú vẫn tiếp tục xảy ra tại hai xã Xuân Thịnh và Xuân Phương thuộc thị xã Sông Cầu.

Riêng tại thôn Phú Dương thuộc xã Xuân Thịnh, cá mú chết với biểu hiệu lở loét trên mình giai đoạn từ cá giống đến cá thương phẩm. Theo nhận định của Trung tâm, nguyên nhân là do nguồn giống nhập về chưa được kiểm dịch, cá nhiễm bệnh nên khi nuôi gặp môi trường bất lợi cá chết và lây lan các vùng nuôi khác. Hầu hết các vùng nuôi tôm thẻ chân trắng ở thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An và huyện Đông Hòa bệnh suy gan tụy vẫn đang xảy ra.

Trung tâm Giống và Kỹ thuật Thủy sản Phú Yên khuyến cáo vùng nuôi tôm hùm, cá mú ở thị xã Sông Cầu cần quản lý lồng bè nuôi chặt chẽ bằng cách giãn mật độ lồng nuôi; thức ăn phải tươi và rửa sạch; xác tôm, cá mú chết và thức ăn thừa phải tiêu hủy xa khu nuôi để đảm bảo môi trường.

Đối với khu vực nuôi tôm xung quanh đầm Ô Loan (huyện Tuy An) với diện tích hơn 320 ha cần chuyển đổi từ nuôi tôm thẻ sang nuôi các đối tượng khác như hàu, cua xanh và xử lý nguồn nước thật kỹ trước khi thả giống do trong đầm Ô Loan rong câu phát triển quá mức nên đang bị ô nhiễm hữu cơ…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phú Yên, từ đầu năm đến nay, mặc dù sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 3.535 tấn, tăng gần 26% so cùng kỳ năm ngoái nhưng tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong 1.716 ha tôm thẻ chân trắng thả nuôi, có đến 195 ha bị nhiễm bệnh, với thiệt hại từ 30% đến 100%.

Ngoài ra, do ô nhiễm môi trường và lượng con giống khai thác tự nhiên quá thiếu nên tôm hùm bằng lồng được thả nuôi cũng chỉ hơn 5.000 lồng, giảm một nửa so cùng kỳ năm ngoái.


Related news

Trồng Bưởi Tết Thắng Đậm Trồng Bưởi Tết Thắng Đậm

Cũng theo ông Ngàn, mặt thuận lợi nữa là năm nay người dân trồng bưởi đều được các cán bộ kỹ thuật địa phương xuống tận nơi hướng dẫn áp dụng KHKT mới trong chăm sóc bưởi, nhất là cách bón phân, phun thuốc điều độ để giảm chi phí, giúp tăng lợi nhuận tối đa.

Thursday. January 22nd, 2015
Lo Vụ Tôm Mới Lo Vụ Tôm Mới

Theo ông Võ Đình Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Bình Định, năm nay tỉnh này sẽ triển khai thả nuôi 2.200 ha diện tích ao tôm. Trong đó, có khoảng 520 ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng (TTCT), số còn lại là nuôi tôm sú xen với các loại thủy sản khác.

Thursday. January 22nd, 2015
Sản Lượng Thủy Sản Nuôi Trồng Giảm 4,7% Sản Lượng Thủy Sản Nuôi Trồng Giảm 4,7%

Do đó, diện tích và sản lượng thủy sản nuôi trồng đều giảm so với năm 2013. Cụ thể: Diện tích nuôi trồng đạt 680ha, giảm 1,4%; sản lượng thu hoạch đạt 3.358 tấn, giảm 4,7%. Diện tích nuôi trồng và sản lượng giảm chủ yếu ở đối tượng tôm thẻ chân trắng, tôm sú. Riêng tôm hùm, nhờ giá cao, ít dịch bệnh nên người dân đã mạnh dạn đầu tư nuôi lên đến 11.280 lồng.

Thursday. January 22nd, 2015
Về Quê Nuôi Ếch Về Quê Nuôi Ếch

Từng có công việc khá ổn định ở thành phố song anh Trần Nhật Mỹ (sinh năm 1988), trú tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) lại quyết định trở về quê, bám đất làm giàu. Trải qua không ít khó khăn, giờ đây anh Mỹ đã xây dựng thành công mô hình trang trại tổng hợp, là một trong những người tiên phong nuôi ếch ở quê nhà.

Thursday. January 22nd, 2015
Quảng Ninh Phát Triển Thuỷ Sản Theo Hướng Bền Vững Quảng Ninh Phát Triển Thuỷ Sản Theo Hướng Bền Vững

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, năm 2014, tổng sản lượng thuỷ sản toàn tỉnh Quảng Ninh đạt hơn 94.100 tấn, vượt 7% so với kế hoạch, tăng 3,6% so với cùng kỳ. Riêng sản lượng nuôi trồng đạt 39.266 tấn tăng 15,5% so với kế hoạch, tăng 8,9% so với cùng kỳ. Đặc biệt, Quảng Ninh là tỉnh có sản lượng đứng thứ 3/10 tỉnh, thành có chung ngư trường Vịnh Bắc Bộ.

Thursday. January 22nd, 2015