Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Địa Phương Tăng Cường Chống Cúm A/H5N1 Trên Đàn Chim Yến

Địa Phương Tăng Cường Chống Cúm A/H5N1 Trên Đàn Chim Yến
Publish date: Wednesday. April 24th, 2013

Trong những ngày qua, dịch cúm A/H5N1 bùng phát tại nhiều tỉnh phía Nam. Đặc biệt, khi dịch cúm bùng phát trên đàn yến nuôi ở TP. Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã gây hoang mang cho người dân lẫn các hộ nuôi. Nhiều tỉnh, thành phố đã tăng cường các biện pháp giám sát dịch cúm A/H5N1 trên đàn chim yến.

Là địa phương có nhiều hộ nuôi chim yến tập trung (357 hộ nuôi), Tiền Giang đã đưa ra mức báo động đỏ trong công tác phòng chống cúm gia cầm trên đàn nuôi chim yến của tỉnh.

Tỉnh cũng tăng cường lực lượng thú y về cơ sở, nhất là tại các vùng nuôi chim yến tập trung tại thị xã Gò Công, Gò Công Tây và Gò Công Đông, tổ chức buổi tập huấn cho các hộ nuôi chim yến, trong đó yêu cầu cơ sở nuôi phải thường xuyên giám sát tình trạng sức khỏe của chim. Trường hợp có dấu hiệu bất thường, cần báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y để xử lý kịp thời. Nghiêm cấm việc giấu dịch vì hậu quả sẽ rất khó lường.

UBND tỉnh Bình Định cũng cho biết, trước tình hình dịch cúm A/H5N1 có nguy cơ đe dọa đàn yến, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã chỉ đạo ngành Thú y tỉnh tiếp cận cơ sở, hướng dẫn các địa phương có phong trào nuôi yến trong nhà và những hộ nuôi yến các biện pháp phòng chống dịch.

Tăng cường các biện pháp giám sát dịch bệnh, thường xuyên vệ sinh tiêu độc sát trùng cơ sở nuôi yến, lấy mẫu huyết thanh để xét nghiệm tìm virus cúm gia cầm. Nếu phát hiện có tình huống xấu xảy ra phải báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để kịp thời khoanh vùng xử lý, ngăn chặn.

Cùng với Tiền Giang và Bình Định, tỉnh Khánh Hòa hiện có 62 nhà yến, 156 hang yến, tập trung chủ yếu tại TP.Nha Trang. Để phòng, chống cho các đàn chim yến, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Chi cục Thú y phối hợp với công ty yến sào và các địa phương rà soát, khẩn trương thực hiện nghiêm ngặt các quy trình chăm sóc, tiêu độc vệ sinh khử trùng các nhà yến đảm bảo an toàn quần thể đàn chim yến; nếu phát hiện chim nhiễm bệnh thì kịp thời khoanh vùng xử lý.


Related news

Tiêu Được Mùa, Giá Cao Hơn Gấp 3 Lần Tiêu Được Mùa, Giá Cao Hơn Gấp 3 Lần

Theo số liệu của Cộng đồng Hạt tiêu Quốc tế IPC, hạt tiêu đen giao dịch ở mức 9 USD/kg - tăng từ mức 2 USD cách đây 2 thập niên, trong khi giá tiêu trắng là 13 USD/kg - cao hơn gấp 3 lần so với 20 năm trước.

Tuesday. November 25th, 2014
730 Ha Diện Tích Nuôi Cá Tra Bị Dịch Bệnh 730 Ha Diện Tích Nuôi Cá Tra Bị Dịch Bệnh

Nguyên nhân do các địa phương chưa có kế hoạch hoặc chưa bố trí đủ kinh phí nên chưa đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh cho cá tra. Trong khi đó, diện tích nuôi cá tăng và mức độ thâm canh cao; nhiều doanh nghiệp, hộ nông dân lại không xử lý môi trường nước ao bị nhiễm bệnh trước khi thải ra môi trường. Phổ biến nhất là bệnh gan thận mủ, bệnh này có thể gây chết lên đến 90% số cá mang bệnh.

Tuesday. November 25th, 2014
Những Đồng Lúa Chết Héo Những Đồng Lúa Chết Héo

Do nắng hạn khốc liệt, mạch nước ngầm lại bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nghiêm trọng nên vụ hè thu này nhiều diện tích lúa ở thôn Hà Thuận và Trà Đông (xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên) phải bỏ hoang. Những chân ruộng may mắn gieo sạ được thì lúa non cũng đang chết héo dần vì không có nguồn nước tưới…

Wednesday. June 18th, 2014
Cà Mau Đạt Kim Ngạch Xuất Khẩu Trên 1 Tỷ USD Năm Thứ Hai Liên Tiếp Cà Mau Đạt Kim Ngạch Xuất Khẩu Trên 1 Tỷ USD Năm Thứ Hai Liên Tiếp

Để đạt mục tiêu đề ra, những tháng còn lại của năm cần tăng cường thu hoạch tôm nuôi gắn với khai thác biển để bảo đảm nguồn nguyên liệu cho chế biến. Bên cạnh đó, cần tăng cường khả năng chế biến sản phẩm thuỷ sản các loại để xuất khẩu cũng như đẩy mạnh xuất khẩu gắn với xử lý dứt điểm hàng tồn kho.

Tuesday. November 25th, 2014
Lễ Trao Tặng Danh Hiệu “Chất Lượng Vàng Thủy Sản Việt Nam Lần Thứ Ba-2014” Lễ Trao Tặng Danh Hiệu “Chất Lượng Vàng Thủy Sản Việt Nam Lần Thứ Ba-2014”

Ngày 22/11/2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo Hội Nghề cá Việt Nam và Tạp chí Thủy sản Việt Nam tổ chức trao tặng Danh hiệu “Chất lượng Vàng Thủy sản Việt Nam lần thứ ba – 2014” nhằm ghi nhận thành tích, khơi dậy ý thức trách nhiệm của nông dân, ngư dân, doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà khoa học, nhà quản lý đang tham gia hoạt động trên tất cả các lĩnh vực của ngành thủy sản.

Tuesday. November 25th, 2014