Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Di truyền chọn giống và đề kháng PRRS

Di truyền chọn giống và đề kháng PRRS
Author: VIRAL IMMUNOLOGY
Publish date: Saturday. March 26th, 2016

Tóm tắt

Hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp (Porcine reproductive and respiratory syndrome) (PRRS) là bệnh trên heo gây thiệt hại kinh tế quan trọng hàng đầu trên thế giới.

Nghiên cứu hiện tại, trong và ngoài phòng thí nghiệm đều thất bại trong việc cung cấp cho nhà chăn nuôi biện pháp hữu hiệu để chống chọi lại bệnh.

Trong bài báo này kiến thức hiện có về di truỳền của đáp ứng của vật chủ đối với bệnh PRRS được trình bày.

Những tham khảo đặc biệt được trình bày như dấu hiệu lâm sàng của bệnh, nghiên cứu trong và ngoài phòng thí nghiệm, và những chứng cứ biến đổi gene trong đáp ứng của vật chủ tới bệnh.

Nhìn chung, dù dấu hiệu lâm sàng rất đa dạng, thí nghiệm trong và ngoài phòng thí nghiệm thường thất bại, nhưng chứng cứ về biến đổi di truyền trong đáp ứng của vật chủ là khá đầu đủ đề kiểm tra khả năng của công tác nhân giống nhằm tăng sức đề kháng hay chịu đựng đối với nhiểm bệnh.

Những chứng cứ nêu trên cho phép chương trình giống thương mại được triển khai, chọn lọc cho đề kháng PRRS.

Khi chọn giống đề kháng với một bệnh, ví dụ PRRS, có thể giả định rằng cơ chế kiểm soát virus đang được khám phá có thể cho hiệu quả tương tự với các bệnh do virus khác trên heo, ví dụ như cơ chế miễn dịch phối hợp với nhân lên của virus.

Mặc dù vậy, phải xem xét mặt rái của vấn đề, nếu chọn giống đề kháng với bệnh do virus gây ra như đã nêu, có thể tạo nên sự tăng mẩn cảm tới những bệnh khác hoặc làm giảm sức sản xuất.

Tạo giống đề kháng bệnh có thể ảnh hưởng đáng kể đến chương trình chọn giống lâu dài.

Nhiều nghiên cứu cần được tiến hành để những phương pháp kiểm soát giúp làm giảm nhẹ hậu quả bệnh, làm tăng quyền lợi động vật và lợi nhuận kinh tế.

 


Related news

Những quyết định phù hợp để kiểm soát sớm và giảm thiểu thiệt hại kinh tế đới với dịch lở mồm long móng Những quyết định phù hợp để kiểm soát sớm và giảm thiểu thiệt hại kinh tế đới với dịch lở mồm long móng

Những quyết định phù hợp để kiểm soát sớm và giảm thiểu thiệt hại kinh tế đới với dịch lở mồm long móng

Saturday. March 26th, 2016
Tìm kiếm những chất bổ sung nhằm thay thế cho kháng sinh trong thức ăn gia súc Tìm kiếm những chất bổ sung nhằm thay thế cho kháng sinh trong thức ăn gia súc

Tìm kiếm những chất bổ sung nhằm thay thế cho kháng sinh (đang bị cấm tại nhiều nước) trong thức ăn gia súc.

Saturday. March 26th, 2016
Phương pháp phòng chống PMWS ở lợn Phương pháp phòng chống PMWS ở lợn

Các chữ cái viết tắt PMWS bắt nguồn từ cụm từ “post-weaning multi-systemic wasting syndrome” có nghĩa là hội chứng suy nhược đa hệ thống sau khi cai sữa. Cụm từ này được các bác sĩ thú y dùng để chỉ căn bệnh thường thấy ở lợn con tầm từ 8-10 tuần tuổi. Biểu hiện của bệnh này trong giai đoạn đầu là lợn bị nhiễm bệnh sẽ trở nên hao gầy trong thời gian dài. Căn bệnh này có thể làm chết lợn và thiệt hại kinh tế cho rất nhiều nhà chăn nuôi.

Saturday. March 26th, 2016