Home / Cây lương thực / Trồng ngô

Đề Phòng Bệnh Đốm Lá Lớn Và Đốm Vằn Trên Cây Bắp

Đề Phòng Bệnh Đốm Lá Lớn Và Đốm Vằn Trên Cây Bắp
Publish date: Thursday. July 25th, 2013

Tiếp theo bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá xảy ra trên cây lúa ở đồng bằng sông Cửu Long và đông Nam bộ, bệnh đốm lá lớn và đốm vằn đã và đang xuất hiện gây hại cục bộ trên cây bắp ở một số tỉnh miền đông Nam bộ. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dải thấp nhiệt đới và gió mùa đông bắc, những ngày qua thời tiết âm u kéo dài kèm theo mưa trái mùa làm cho độ ẩm không khí cao.

1. Bệnh đốm lá lớn:

Biểu hiện của bệnh: Những lá phía dưới có màu xám sau đó chuyển thành màu tái như dội nước sôi rồi khô dần, vết bệnh hình chữ nhật. Bệnh thường xuất hiện vào giai đoạn trước và khi trỗ cờ sau đó dừng. Bệnh không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng tới quang hợp làm giảm năng suất.

Biện pháp phòng trừ : Cần thăm đồng thường xuyên, phát hiện bệnh sớm. Dùng Kasumine nồng độ 2%o hoặc một gói 3 gram Somec cộng 50 cc Anvil pha với 16 lít nước phun từ gốc lên vào buổi chiều mát.

2. Bệnh đốm vằn hay còn gọi là khô vằn:

Biểu hiện của bệnh: Bệnh xuất hiện từ gốc, bẹ lá leo dần lên bắp, vết bệnh hình da báo, sợi nấm màu trắng. Bệnh xuất hiện vào giai đoạn trước khi trỗ cờ và gây hại đến khi ngô chín ảnh hưởng xấu đến chất lượng hạt cũng như năng suất. Bệnh phát tán nhanh trong điều kiện ẩm ướt.

Biện pháp phòng trừ: Là bệnh phổ biến trong sản xuất, dễ phòng trừ, cần phát hiện sớm. Bóc bỏ lá bị bệnh mang ra khỏi ruộng. Dùng Validacin xịt từ gốc lên trên với nồng độ 2%o.


Related news

Làm Đất Tối Thiểu Vụ Đông Làm Đất Tối Thiểu Vụ Đông

Với cây ngô đông sử dụng phương pháp gieo bầu ngô và kỹ thuật làm đất tối thiểu giúp nông dân có thể triển khai được diện tích vụ đông lớn đúng thời vụ trong thời gian ngắn.

Tuesday. August 27th, 2013
Cách Khắc Phục Hiện Tượng Bắp Không Hạt Cách Khắc Phục Hiện Tượng Bắp Không Hạt

Hiện tượng bắp trồng không có hạt đã khiến nông dân nhiều vùng lao đao. Nguyên nhân thường do chất lượng giống nhưng theo các nhà chuyên môn, một phần bắp trồng không kết hạt là do điều kiện canh tác và kiến thức của người trồng. Xin giới thiệu một số biện pháp khắc phục hiện tượng này.

Saturday. October 26th, 2013
Kỹ Thuật Trồng Giống Ngô Lai LVN-10 Kỹ Thuật Trồng Giống Ngô Lai LVN-10

LVN-10 là giống ngô lai do Viện nghiên cứu ngô tạo ra, là giống ngô cho năng suất cao nhất hiện nay ở nước ta, màu và dạng hạt đẹp, độ đồng đều cao, chịu hạn, chịu chua phèn, chống đổ tốt, ít nhiễm sâu bệnh. LVN-10 thích ứng với mọi vùng sinh thái trong cả nước, nếu gieo trồng vào thời vụ thích hợp và có điều kiện thâm canh cao thì hiệu quả càng lớn.

Monday. October 28th, 2013
Kỹ Thuật Đơn Giản Làm Tăng Năng Suất Ngô Kỹ Thuật Đơn Giản Làm Tăng Năng Suất Ngô

Để làm tăng năng suất ngô, ngoài các biện pháp kỹ thuật chủ yếu như chọn giống tốt, sạch sâu bệnh, bón phân hợp lý và khoa học, tưới tiêu và chăm sóc phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của ngô….thì một số biện pháp kỹ thuật tuy đơn giản nhưng lại có ý nghĩa rất lớn trong việc tăng năng suất ngô, sau đây xin giới thiệu đến bà con nông dân:

Monday. October 28th, 2013
Phòng Trừ Rệp Hại Ngô Phòng Trừ Rệp Hại Ngô

Triệu chứng và mức độ gây hại: Đối với cây ngô, rệp ngô (Aphis maydis) là một trong những loại sâu hại quan trọng. Rệp hút nhựa ở trên nõn ngô, bẹ lá, bông cờ, lá bi, làm cho cây ngô mất hết dinh dưỡng, trở nên gầy yếu, bắp bé đi, chất lượng hạt xấu kém. Ngô bị hại lúc còn non có thể không ra bắp được. Rệp phá hại làm giảm năng suất và phẩm chất ngô rõ rệt. Ngoài gây hại trực tiếp rệp ngô còn được coi là một loài môi giới truyền bệnh virus gây bệnh khảm lá và bệnh đốm lá trên ngô.

Monday. October 28th, 2013