Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

ĐBSCL: Xoài Tết mất mùa, giá cả nhảy múa

ĐBSCL: Xoài Tết mất mùa, giá cả nhảy múa
Author: Chúc Ly
Publish date: Friday. December 23rd, 2016

Thiệt hại ngoài dự tính

Trong ảnh:  Nông dân huyện Châu Thành A (Hậu Giang) tập trung chăm sóc cho lượng xoài còn lại. Ảnh: C.L

Những ngày nay, đi đến các huyện vùng trồng xoài lớn ở ĐBSCL như: Châu Thành A (Hậu Giang); Cái Bè (Tiền Giang); Cao Lãnh (Đồng Tháp), đâu đâu cũng thấy không khí buồn bã vì vụ xoài tết mất mùa, nhiều nông dân (ND) trắng tay. Theo nhà vườn, nguyên nhân khiến năng suất xoài tết giảm mạnh vì hàng loạt bông xoài bị hư, rụng do những đợt mưa dầm.

Chỉ riêng huyện Châu Thành A có khoảng 820ha xoài, đa số là xoài cát Hòa Lộc, cho trái vụ tết hơn 300ha. Bình quân xoài thu hoạch dịp tết đạt 5 tấn/ha, với năng suất giảm khoảng 50%, ND thất thu khoảng 750 tấn xoài. Với giá bán xoài cát Hòa Lộc dự đoán trung bình khoảng 55.000 đồng/kg, nhà vườn mất hơn 40 tỷ đồng. 

Ông Lưu Bá Lộc – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) xoài cát Hòa Lộc Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A, Hậu Giang), chia sẻ: “Giờ nhắc đến xoài tết là bà con ở đây ngao ngán. Mặc dù chúng tôi đã cố gắng xịt thuốc nhằm cứu vớt nhưng vô ích. Hồi đầu vụ, thấy lượng bông ra nhiều, ND rất mừng vì tin rằng sẽ có một vụ xoài bội thu, tuy nhiên hàng loạt bông xoài đã bị rụng khi gặp những đợt mưa dầm, khiến tỷ lệ trái đậu rất thấp. Nếu năm rồi vụ xoài tết toàn HTX đạt khoảng 180-200 tấn thì năm nay giảm khoảng 80%, có hộ gần như mất trắng”.

 

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Thanh Phong (ngụ ấp 3B, thị trấn Bảy Ngàn), cho biết: “Đợt mưa dầm vào 15.9 âm lịch vừa qua rơi đúng vào dịp vườn xoài của tôi đang ra bông. Bông xoài thấm nước mưa rồi bị hư, rụng, khiến năng suất giảm mạnh. Năm trước, với 5 công xoài tôi thu hoạch khoảng 3 tấn thì năm nay ước tính chỉ còn vài chục kg. Đây là tình trạng chung của người trồng xoài ở địa phương”.

Còn ông Nguyễn Thành Nhơn – Giám đốc HTX Xoài cát Hòa Lộc (huyện Cái Bè, Tiền Giang), thông tin: Hiện 70ha xoài cát Hòa Lộc của 130 xã viên có tỷ lệ thiệt hại đến 80%. Đây không chỉ là tình trạng của riêng HTX mà hầu như nơi nào cũng bị như vậy. Năm nay người trồng xoài bị thất thu, sản lượng chắc chắn sẽ giảm mạnh.

Giá tăng cao đột biến

Cũng theo ông Nhơn, hiện xoài cát Hòa Lộc tại đây đã có người trả đến 100.000 đồng/kg, nhưng dù giá có cao cũng không thể bù đắp nổi thiệt hại của ND. Bởi không chỉ riêng vụ tết mà cả sau tết thì cũng bị ảnh hưởng, bây giờ ND chỉ còn biết chờ đến vụ sau, đợi cho cây ra lá non thì mới làm bông lại được.

Theo nhiều ND trồng xoài lâu năm, đây là vụ xoài được kỳ vọng nhất bởi sản lượng và giá luôn ở mức cao, nhưng chưa năm nào vụ xoài tết lại khó khăn như năm nay. Ở vụ xoài này, thời điểm cây ra bông để xử lý đậu trái rất quan trọng, nếu gặp mưa dầm thì xem như thất thu vì bông bị rụng, không đậu trái, còn trái non bị thối hoặc nám da.

Thời gian gần đây, nhiều thương lái đã đi đến các vùng xoài nổi tiếng ở ĐBSCL để tìm nguồn xoài đặt hàng cho dịp tết nhưng ND không có đủ xoài để bán. Anh Bùi Văn Vũ - một thương lái mua xoài ở TP.Cần Thơ, cho hay: “Nhiều nhà vườn không có xoài để bán nên việc tìm nguồn hàng rất khó khăn, năm nay lượng xoài tết giảm mạnh nên giá sẽ tăng đột biến. Thời điểm này giá xoài cát Hòa Lộc tại vườn khoảng 50.000-55.000 đồng/kg, dự đoán đến tết có thể lên từ 60.000 đồng/kg trở lên”.

Chia sẻ với NTNN, ông Đặng Kiềm – Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành A, thông tin: “Do gặp nhiều cơn mưa dầm liên tiếp, đợt xoài chuẩn bị cho dịp tết đã bị ảnh hưởng. Thời gian gần đây lại liên tục có mưa khiến cho đợt xoài sau tết tiếp tục bị ảnh hưởng. Mưa nhiều là điều kiện tốt để bệnh thán thư và các đối tượng gây hại khác trên cây xoài phát triển mạnh. Trung bình ở vụ xoài tết, năng suất xoài có thể đạt 5-6 tấn/ha, vụ này năng suất giảm khoảng 50%”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Công – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đồng Tháp cho biết: Cũng như các tỉnh khác, sản lượng xoài tết năm nay ở địa phương giảm hơn so với các năm trước do thời tiết không thuận lợi, điều này chắc chắn sẽ khiến cho giá xoài tăng lên. Đồng Tháp là tỉnh có sản lượng xoài lớn, trung bình khoảng 90.000 tấn/năm, hiện nay ND đã tiến hành sản xuất rải vụ, xoài tết được xem là vụ nghịch”. 


Related news

KC06-1 – Giống lúa lai thơm, năng suất cao KC06-1 – Giống lúa lai thơm, năng suất cao

Nhiều bà con trong vùng cũng đang canh tác giống lúa KC06-1 và KC06-5, hiện tại, những bông lúa nặng trĩu hạt đã bắt đầu nhuốm vàng, dự báo mùa bội thu.

Friday. December 23rd, 2016
Tây Ninh tăng gấp 3 lần nguồn vốn đầu tư nông nghiệp Tây Ninh tăng gấp 3 lần nguồn vốn đầu tư nông nghiệp

Sở NNPTNT Tây Ninh xác định việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, tạo ra các mô hình nông nghiệp công nghệ cao là nhu cầu tất yếu để đáp ứng xu thế

Friday. December 23rd, 2016
Nông sản Việt chinh phục nước Nhật: Không thể thiếu… tấm danh thiếp Nông sản Việt chinh phục nước Nhật: Không thể thiếu… tấm danh thiếp

Thị trường Nhật cần mặt hàng cụ thể nào, người Nhật và các doanh nghiệp (DN) Nhật có những yêu cầu gì?... Đây là những vấn đề mà các DN Việt Nam cần nắm rõ...

Friday. December 23rd, 2016