Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong nuôi trồng thuỷ sản

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong nuôi trồng thuỷ sản
Publish date: Wednesday. June 10th, 2015

Một số cơ sở nuôi trồng thủy sản trên địa bàn như Công ty CP Đức Thắng, Thanh Hương, Công ty TNHH Hưng Biển đã đầu tư nuôi tôm trên cát áp dụng công nghệ hiện đại, sử dụng nhiều quy trình nuôi tôm tiên tiến như: quy trình Bio-floc; quy trình ít thay nước sử dụng chế phẩm sinh học; quy trình ion Ag+bước đầu đã có những kết quả khả quan.

Đồng thời chủ động sản xuất giống các loại cá truyền thống: mè, trắm, chép, cá rô phi... và chuyển đổi giới tính cá rô phi toàn đực bằng hoóc-môn 17MT; đưa vào sản xuất các giống thuỷ sản mới có hiệu quả kinh tế chất lượng cao như: cá lăng chấm, cá bỗng. Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình đã xây dựng và đưa vào sản xuất giống tôm thẻ chân trắng áp dụng CNSH an toàn dịch bệnh để cung ứng cho thị trường trên 1 tỷ con giống/năm có chất lượng cao cho người nuôi tôm trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, CNSH được ứng dụng chủ yếu là CNSH truyền thống, trong khi đó lĩnh vực CNSH hiện đại thì phần lớn các cơ sở sản xuất chưa đủ điều kiện để ứng dụng, cũng như chưa có sự nối kết bền vững giữa cơ quan nghiên cứu về CNSH với các nhà máy, cơ sở sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, việc phát triển và ứng dụng CNSH chưa có bước đột phá mạnh, còn thụ động, manh mún, không tương xứng với tiềm năng của tỉnh và chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sản xuất và đời sống.

Ngoài ra, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng CNSH còn thiếu thốn và lạc hậu; đội ngũ cán bộ chuyên môn trong lĩnh vực CNSH còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Đặc biệt chưa có cán bộ có trình độ cao để nghiên cứu, phát triển và ứng dụng CNSH về công nghệ gen, công nghệ cấy phôi, trong khi đó thông tin về CNSH chưa được quan tâm phổ biến rộng rãi và thường xuyên.


Related news

Hậu Giang Xuống Giống Mía Hậu Giang Xuống Giống Mía

Theo Phòng NN-PTNT huyện Phụng Hiệp, năm nay nước lũ thấp và rút nhanh nên bà con tranh thủ xuống giống sớm hơn. Các loại giống mía được nông dân lựa chọn như K88-92, K84-95, KK3, KK6, ROC 16, ROC 22…

Wednesday. December 3rd, 2014
Cử Nhân Về Quê… Nuôi Ếch Cử Nhân Về Quê… Nuôi Ếch

Tốt nghiệp Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, năm 2008 anh Nguyễn Xuân Duy, xã Đức Thắng (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) về công tác ở Sở Thông tin – Truyền thông. Sau một thời gian làm ở cơ quan Nhà nước, “bỗng dưng” anh Duy xin nghỉ việc để về quê làm một anh nông dân “chân lấm, tay bùn”.

Monday. July 14th, 2014
Cù Lao Dung (Sóc Trăng) Tổng Kết Vụ Nuôi Tôm Nước Lợ Năm 2014 Cù Lao Dung (Sóc Trăng) Tổng Kết Vụ Nuôi Tôm Nước Lợ Năm 2014

Ngày 17/11, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết tôm nước lợ năm 2014 và triển khai kế hoạch nuôi tôm năm 2015. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Thành Trí - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các địa phương, hiệp hội nuôi tôm, doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ nuôi tôm tiêu biểu trong tỉnh.

Thursday. December 4th, 2014
Những Hộ Nuôi Hàu Đất Mũi Lãi Trên 1 Tỷ Đồng Những Hộ Nuôi Hàu Đất Mũi Lãi Trên 1 Tỷ Đồng

Năm 2014 những hộ nuôi hàu lồng ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau rất phấn khởi vì thời tiết thuận lợi, hàu thương phẩm không bị rớt giá. Toàn xã Đất Mũi hiện có 17 bè nuôi hàu, khoảng 500 lồng. Đầu năm 2014, thả nuôi trên 100 tấn hàu giống, đến nay đã thu hoạch 170 tấn hàu thương phẩm trừ chi phí lãi trên 1 tỷ đồng. Bình quân mỗi hộ lãi trên 70 triệu đồng. Sau 8 tháng hàu giống đạt trọng lượng từ 4 - 5 con/kg và thu hoạch dần cho đến cuối năm, thị trường tiêu thụ chủ yếu tại thành phố Hồ Chí Minh giá dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/kg. Hàu là loại dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là phù sa. Đặc biệt nuôi hàu cũng ít tốn công chăm sóc nên lợi nhuận đem lại từ con hàu thương phẩm rất lý tưởng. Hiện nay, những hộ nuôi hàu lồng xã Đất Mũi chuẩn bị hàu giống để nuôi lấp vụ.

Thursday. December 4th, 2014
Để Cá Tra Về Giá Trị Thực Để Cá Tra Về Giá Trị Thực

Nghề nuôi cá tra ở Đồng Tháp Đồng Tháp là tỉnh có diện tích nuôi cá tra lớn nhất khu vực ĐBSCL. Năm 2013 nuôi 1.994 ha, sản lượng đạt 365.437 tấn, XK đạt 182.714 tấn, giá trị kim ngạch hơn 473 triệu USD. Cá tra Đồng Tháp đã có mặt ở hơn 90 thị trường trên thế giới.

Monday. July 14th, 2014