Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong nuôi trồng thuỷ sản

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong nuôi trồng thuỷ sản
Publish date: Wednesday. June 10th, 2015

Một số cơ sở nuôi trồng thủy sản trên địa bàn như Công ty CP Đức Thắng, Thanh Hương, Công ty TNHH Hưng Biển đã đầu tư nuôi tôm trên cát áp dụng công nghệ hiện đại, sử dụng nhiều quy trình nuôi tôm tiên tiến như: quy trình Bio-floc; quy trình ít thay nước sử dụng chế phẩm sinh học; quy trình ion Ag+bước đầu đã có những kết quả khả quan.

Đồng thời chủ động sản xuất giống các loại cá truyền thống: mè, trắm, chép, cá rô phi... và chuyển đổi giới tính cá rô phi toàn đực bằng hoóc-môn 17MT; đưa vào sản xuất các giống thuỷ sản mới có hiệu quả kinh tế chất lượng cao như: cá lăng chấm, cá bỗng. Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình đã xây dựng và đưa vào sản xuất giống tôm thẻ chân trắng áp dụng CNSH an toàn dịch bệnh để cung ứng cho thị trường trên 1 tỷ con giống/năm có chất lượng cao cho người nuôi tôm trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, CNSH được ứng dụng chủ yếu là CNSH truyền thống, trong khi đó lĩnh vực CNSH hiện đại thì phần lớn các cơ sở sản xuất chưa đủ điều kiện để ứng dụng, cũng như chưa có sự nối kết bền vững giữa cơ quan nghiên cứu về CNSH với các nhà máy, cơ sở sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, việc phát triển và ứng dụng CNSH chưa có bước đột phá mạnh, còn thụ động, manh mún, không tương xứng với tiềm năng của tỉnh và chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sản xuất và đời sống.

Ngoài ra, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng CNSH còn thiếu thốn và lạc hậu; đội ngũ cán bộ chuyên môn trong lĩnh vực CNSH còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Đặc biệt chưa có cán bộ có trình độ cao để nghiên cứu, phát triển và ứng dụng CNSH về công nghệ gen, công nghệ cấy phôi, trong khi đó thông tin về CNSH chưa được quan tâm phổ biến rộng rãi và thường xuyên.


Related news

Nông Dân Nuôi Tôm Nước Lợ Được Vụ Mùa Thắng Lợi Nông Dân Nuôi Tôm Nước Lợ Được Vụ Mùa Thắng Lợi

Năm 2014, hoạt đông nuôi tôm nước lợ vẫn còn nhiều khó khăn, do thời tiết bất lợi, tỷ lệ dịch bệnh khá cao, giá tôm lên xuống bất thường... Tuy nhiên, nhìn chung năm nay tôm thẻ chân trắng vẫn là đối tượng được ưu tiên chọn nuôi và đa số bà con nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh có một vụ mùa thắng lợi.

Monday. November 17th, 2014
Bến Tre Quản Lý Mùa Vụ Nuôi Tôm Biển Ngày Càng Đi Vào Nền Nếp, Hiệu Quả Bến Tre Quản Lý Mùa Vụ Nuôi Tôm Biển Ngày Càng Đi Vào Nền Nếp, Hiệu Quả

Năm 2014, diện tích nuôi thủy sản 47.202ha, đạt 106% so với kế hoạch. Trong đó, diện tích nuôi tôm biển 35.953ha, đạt 112% kế hoạch năm, bao gồm diện tích nuôi tôm biển thâm canh, bán thâm canh đã thả giống quay vòng được 10.694ha (tôm sú 1.491ha, tôm chân trắng 9.203ha); diện tích nuôi tôm quảng canh, tôm rừng, tôm lúa 25.259ha, đạt 100% kế hoạch năm.

Monday. November 17th, 2014
Nuôi Vịt Biển Mô Hình Sản Xuất Hiệu Quả, Cần Nhân Rộng Nuôi Vịt Biển Mô Hình Sản Xuất Hiệu Quả, Cần Nhân Rộng

Là xã ven biển có diện tích mặt nước mặn, lợ chiếm phần lớn tổng diện tích tự nhiên, Đồng Rui có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi thuỷ cầm. Những năm qua, người dân xã đã tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và mạnh dạn đưa giống vịt biển vào nuôi. Hiện nuôi vịt biển đã trở thành một trong những mô hình kinh tế mang lại nguồn thu lớn cho bà con ở đây.

Monday. November 17th, 2014
"Tín Hiệu" Phát Triển Bò Sữa Ở Bảo Lộc (Lâm Đồng)

Đã có “địa lợi” và “nhân hòa”, nhưng khi mới bắt tay nuôi bò sữa, người dân Bảo Lộc chưa gặp được “thiên thời”. Bởi cách đây khá lâu, người chăn nuôi bò sữa thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu đồng cỏ… đã đành, nhưng đến lúc sản xuất được sữa tươi rồi, thì việc đem bán cũng lắm nhiêu khê. Chỉ mấy năm gần đây, nghề chăn nuôi bò sữa tại Bảo Lộc mới bắt đầu có “tín hiệu” phát triển đáng mừng.

Monday. November 17th, 2014
Thiếu Nguồn Trứng Chim Cút Xuất Khẩu Sang Nhật Thiếu Nguồn Trứng Chim Cút Xuất Khẩu Sang Nhật

Ông Trần Nguyễn Hồ nói: “Đối với tôi, phía đối tác yêu cầu 400.000 trứng/ngày nhưng tôi chỉ đáp ứng 100.000 trứng, đáp ứng không nổi. Tiêu chuẩn thì đạt, trước khi container đưa về bên đó, có người kiểm tra, gửi mẫu về, khi đạt mới cho đi”.

Monday. November 17th, 2014