Dán Tem Cho Thanh Long Bình Thuận
Nhằm xây dựng thương hiệu cho thanh long Bình Thuận, Đề án dán tem có chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên quả thanh long khi đưa ra thị trường được tiến hành. Đơn vị thực hiện đề án là Hiệp hội thanh long Bình Thuận, thời gian thực hiện là 2 năm (từ 5/2013 – 5/2015), tổng kinh phí là 2.076 triệu đồng, trong đó nhà nước cấp một nữa, còn lại do Hiệp hội và các doanh nghiệp đóng góp.
Kết quả đến nay, các doanh nghiệp trong Hiệp hội thanh long Bình Thuận đã dán được 12 triệu tem trên quả thanh long (đạt 30% kế hoạch của đề án). Dẫn đầu là doanh nghiệp tư nhân Rau quả Bình Thuận dán được 6.837.000 tem, trên tất cả trái thanh long khi xuất bán ra các thị trường nội địa và nước ngoài, như Du Bai (các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất), Tây Ban Nha, các thị trường châu Á như: Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, thị trường trong nước gồm các siêu thị: Big C, Co.opMart, CibiMart và sắp đến các siêu thị khác.
Kế đến là Công ty Hưng Loan (dán được 3.660.00 tem), doanh nghiệp Phương Giang (dán được 515.000 tem) chủ yếu trên thanh long xuất vào thị trường Trung Quốc như: Quảng Châu, Nam Ninh, Bắc Kinh, Hồng Kông, Đại Liên…
HTX thanh long Hữu cơ Phú Hội dán được 1 triệu tem, chủ yếu là thanh long bán ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Riêng Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu dù là doanh nghiệp xuất khẩu thanh long lớn và nằm trong danh sách các doanh nghiệp thực hiện đề án dán tem, nhưng đã không thực hiện dù Hiệp hội Thanh long đã nhiều lần nhắc nhở.
Theo ông Bùi Đăng Hưng (Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, chủ nhiệm đề án) đánh giá: đối với thị trường ngoài nước, việc dán em có chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên quả thanh long giúp cho việc tiêu thụ thuận lợi hơn, thanh long có dán tem có giá trị cao hơn, do hàng dán tem đều là hàng đẹp, chất lượng bảo đảm, các doanh nghiệp tuyệt đối không dán tem vào quả xấu. Còn thanh long dán tem tác động bán lẻ đến người tiêu dùng như thế nào, thì Hiệp hội sẽ điều tra cụ thể, khi nghiệm thu đề án.
Đối với thị trường tiêu thụ nội địa, việc dán tem chưa làm tăng giá trị quả thanh long Bình Thuận.
Còn theo ông Hồ Trung Phước (Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận): mặc dù đề án dán tem “Bình Thuận” trên quả thanh long đã có một số kết quả ban đầu, nhưng khó khăn nhất khi thực hiện đề án là nhận thức. Doanh nghiệp chưa nhận thức được lợi ích lâu dài của việc xây dựng thương hiệu và việc kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nên ngại tham gia vì sợ tốn kém.
Mặt khác, theo ông Phước: không chỉ dán con tem trên quả thanh long là xong, mà phải làm cho người tiêu dùng (cả trong và ngoài nước) hiểu được giá trị của con tem ấy, để chấp nhận giá cao hơn vẫn mua. Nghĩa là phải đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá để người tiêu dùng biết chất lượng quả thanh long xuất xứ ở Bình Thuận, cũng như lợi ích khi sử dụng thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.
Chỉ còn vài tháng nữa là kết thức đề án thí điểm dán tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên quả thanh long khi đưa ra thị trường. Trên thế giới đã chứng minh rằng việc xây dựng thương hiệu cho 1 sản phẩm là chiến lược lâu dài, có khi mất vài chục năm, thậm chí hàng trăm năm.
Vì vậy, việc dán tem mang chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên quả thanh long cần phải thực hiện kiên trì và mở rộng ra nhiều doanh nghiệp khác. Bởi kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, là xu thế tất yếu, cấp thiết trong bối cảnh hội nhập cạnh tranh gay gắt.
Bình Thuận là “thủ phủ” thanh long của Việt Nam. Đầu tư đúng tầm cho xây dựng thương hiệu “Thanh long Bình Thuận” sẽ đem lại lợi ích rất lâu dài cho cả nông dân và doanh nghiệp.
Related news
Hỗ Trợ Giống Tu Hài Bị Thiệt Hại Do Dịch Bệnh Vẫn Chưa Tháo Gỡ Được Những Khúc Mắc Trở lại vùng nuôi tu hài ở Vân Đồn vào thời gian này, chúng tôi vẫn chứng kiến không khí lo lắng trên khuôn mặt của những hộ nuôi ở đây. Khác với nỗi lo như đợt tu hài chết hồi năm ngoái, giờ đây người nuôi lại lo lắng về việc gom vốn để tiếp tục đầu tư vào sự mạo hiểm này không, hay lại mang tiền bỏ xuống biển.
Tăng Cường Quảng Lý Chất Lượng Thức Ăn Nuôi Trồng Thủy Sản Tuy nhiên, trên thực tế hiện tượng “treo ao” lại diễn ra khá phổ biến ở các tỉnh nuôi thủy sản trọng điểm, như Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ, … Tỉnh Sóc Trăng, diện tích “treo ao” hiện đã lên đến 50%, thậm chí ở huyện Kế Sách, vùng trọng điểm nuôi cá tra xuất khẩu của tỉnh này là 70%. Câu trả lời, cũng chính là nỗi lo chung của ngành chăn nuôi, là do “sự nhảy múa” của giá và chất lượng thức ăn nuôi trồng thủy sản (TĂNTTS). Giá giống và giá thương phẩm đầu ra bấp bênh gây thua lỗ kéo dài, trong khi người nông dân luôn thiếu vốn và các hỗ trợ, bảo hộ cần thiết khác.
Nuôi Ghép Cá Chép Cho Hiệu Quả Cao “Mô hình nuôi ghép cá chép V1 với 1ha mặt nước cho hiệu quả kinh tế cao ở xã Nga Quán, huyện Trấn Yên là cơ sở để tỉnh Yên Bái phát huy lợi thế mặt nước, phát triển chăn nuôi thủy sản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn” - bà Đỗ Thị Vân - Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái cho biết.
Trên 30 Tỷ Đồng Thực Hiện Dự Án Sản Xuất Lúa – Cá Và Nuôi Cá Theo Hướng VietGAP UBND tỉnh Hưng Yên vừa phê duyệt Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất lúa - cá và nuôi cá theo hướng VietGAP tỉnh Hưng Yên”. Tổng kinh phí thực hiện Dự án trên 30,8 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ trong hai năm 2014 và 2015 là 3 tỷ đồng, phần còn lại từ nguồn xã hội hóa, các hộ tham gia Dự án.
Tôm Hút Hàng, Tăng Giá Giá tôm nguyên liệu ở các tỉnh ven biển ĐBSCL liên tục tăng cao. Chiều 7-11, thương lái thu mua tôm sú loại 20 con/kg với giá từ 270.000- 280.000 đồng/kg, loại 30 con/kg giá 230.000- 240.000 đồng/kg, loại 40 con/kg giá 190.000 đồng/kg…