Dán Tem Cho Thanh Long Bình Thuận

Nhằm xây dựng thương hiệu cho thanh long Bình Thuận, Đề án dán tem có chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên quả thanh long khi đưa ra thị trường được tiến hành. Đơn vị thực hiện đề án là Hiệp hội thanh long Bình Thuận, thời gian thực hiện là 2 năm (từ 5/2013 – 5/2015), tổng kinh phí là 2.076 triệu đồng, trong đó nhà nước cấp một nữa, còn lại do Hiệp hội và các doanh nghiệp đóng góp.
Kết quả đến nay, các doanh nghiệp trong Hiệp hội thanh long Bình Thuận đã dán được 12 triệu tem trên quả thanh long (đạt 30% kế hoạch của đề án). Dẫn đầu là doanh nghiệp tư nhân Rau quả Bình Thuận dán được 6.837.000 tem, trên tất cả trái thanh long khi xuất bán ra các thị trường nội địa và nước ngoài, như Du Bai (các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất), Tây Ban Nha, các thị trường châu Á như: Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, thị trường trong nước gồm các siêu thị: Big C, Co.opMart, CibiMart và sắp đến các siêu thị khác.
Kế đến là Công ty Hưng Loan (dán được 3.660.00 tem), doanh nghiệp Phương Giang (dán được 515.000 tem) chủ yếu trên thanh long xuất vào thị trường Trung Quốc như: Quảng Châu, Nam Ninh, Bắc Kinh, Hồng Kông, Đại Liên…
HTX thanh long Hữu cơ Phú Hội dán được 1 triệu tem, chủ yếu là thanh long bán ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Riêng Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu dù là doanh nghiệp xuất khẩu thanh long lớn và nằm trong danh sách các doanh nghiệp thực hiện đề án dán tem, nhưng đã không thực hiện dù Hiệp hội Thanh long đã nhiều lần nhắc nhở.
Theo ông Bùi Đăng Hưng (Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, chủ nhiệm đề án) đánh giá: đối với thị trường ngoài nước, việc dán em có chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên quả thanh long giúp cho việc tiêu thụ thuận lợi hơn, thanh long có dán tem có giá trị cao hơn, do hàng dán tem đều là hàng đẹp, chất lượng bảo đảm, các doanh nghiệp tuyệt đối không dán tem vào quả xấu. Còn thanh long dán tem tác động bán lẻ đến người tiêu dùng như thế nào, thì Hiệp hội sẽ điều tra cụ thể, khi nghiệm thu đề án.
Đối với thị trường tiêu thụ nội địa, việc dán tem chưa làm tăng giá trị quả thanh long Bình Thuận.
Còn theo ông Hồ Trung Phước (Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận): mặc dù đề án dán tem “Bình Thuận” trên quả thanh long đã có một số kết quả ban đầu, nhưng khó khăn nhất khi thực hiện đề án là nhận thức. Doanh nghiệp chưa nhận thức được lợi ích lâu dài của việc xây dựng thương hiệu và việc kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nên ngại tham gia vì sợ tốn kém.
Mặt khác, theo ông Phước: không chỉ dán con tem trên quả thanh long là xong, mà phải làm cho người tiêu dùng (cả trong và ngoài nước) hiểu được giá trị của con tem ấy, để chấp nhận giá cao hơn vẫn mua. Nghĩa là phải đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá để người tiêu dùng biết chất lượng quả thanh long xuất xứ ở Bình Thuận, cũng như lợi ích khi sử dụng thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.
Chỉ còn vài tháng nữa là kết thức đề án thí điểm dán tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên quả thanh long khi đưa ra thị trường. Trên thế giới đã chứng minh rằng việc xây dựng thương hiệu cho 1 sản phẩm là chiến lược lâu dài, có khi mất vài chục năm, thậm chí hàng trăm năm.
Vì vậy, việc dán tem mang chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên quả thanh long cần phải thực hiện kiên trì và mở rộng ra nhiều doanh nghiệp khác. Bởi kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, là xu thế tất yếu, cấp thiết trong bối cảnh hội nhập cạnh tranh gay gắt.
Bình Thuận là “thủ phủ” thanh long của Việt Nam. Đầu tư đúng tầm cho xây dựng thương hiệu “Thanh long Bình Thuận” sẽ đem lại lợi ích rất lâu dài cho cả nông dân và doanh nghiệp.
Related news

Khoảng 4 giờ sáng 28-12, anh Nguyễn Văn Lưu (ấp 4, xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) phát hiện mùi hôi thối nồng nặc nên chạy ra xem thì phát hiện trong bửng rất nhiều cá đã nổi đầu thở ngáp, một số đã chết nổi trắng bửng.

Toàn huyện Phú Tân có 493 trạm biến áp, do quá trình phát triển nuôi tôm công nghiệp nhanh chóng của người dân, trước đây đã có tới 165 trạm quá tải. Thực hiện Dự án nâng cấp hệ thống điện góp phần phục vụ nuôi tôm công nghiệp, đơn vị đã triển khai nâng cấp trên 100 trạm biến áp và cơ bản hoàn thành trong 2 tháng nay.

Theo nhiều ngư dân ở các xã An Hòa, An Hải và An Chấn, trong những ngày qua, biển động và sóng lớn kéo dài, đã tạo điều kiện cho tôm hùm giống xuất hiện khá dày ở các ngư trường gần bờ. Nhờ vậy, bình quân mỗi phương tiện với 2 đến 3 lao động tham gia khai thác tôm hùm giống mỗi đêm có thể đánh bắt được 50 đến 70 con tôm hùm giống. Nhiều phương tiện trúng luồng đã đánh bắt được hơn 150 con tôm hùm giống/đêm.

Trong đợt đầu tiên, TP. Nha Trang có 5 chủ tàu được duyệt vay hơn 138,6 tỷ đồng để đóng mới 8 tàu, nâng cấp 2 tàu. Trong 8 tàu đóng mới, Công ty TNHH Lê Trứ (gọi tắt là Công ty Lê Trứ, phường Vĩnh Phước) được phê duyệt 6 tàu đều là vỏ sắt, gồm 4 tàu dịch vụ thủy sản có công suất 829CV, 2 tàu lưới vây có công suất 1.200CV. Tổng nhu cầu vốn vay của Công ty đến hơn 115,5 tỷ đồng.

Trong các loại cá nước ngọt, cá trắm đen được xếp là một trong những loại cá quý nhất bởi hàm lượng dinh dưỡng cao. Hiện nay, ngoài phương pháp nuôi truyền thống bằng nguồn thức ăn tự nhiên, nhiều địa phương đã chuyển sang nuôi cá trắm đen theo hình thức công nghiệp như một hướng đi mới mang lại hiệu quả cao.