Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đa Dạng Hoá Mô Hình Sản Xuất

Đa Dạng Hoá Mô Hình Sản Xuất
Publish date: Tuesday. February 25th, 2014

Nhiều năm qua, nghề nuôi thuỷ sản truyền thống như độc canh, luân canh và gần đây là nuôi tôm quảng canh gặp khó khăn do dịch bệnh phát sinh, năng suất không cao.

Trước tình hình đó, nắm bắt được các nguyên lý khoa học cũng như vận dụng thực tế tại địa phương, cán bộ xã Nguyễn Huân kết hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đầm Dơi (Cà Mau) kiến nghị thí điểm mô hình nuôi tôm xen rừng.

Cho đến nay, trên đà thắng lợi trong thu hoạch bước đầu đối với con tôm và rừng đước, cán bộ khuyến ngư và bà con mạnh dạn mở rộng thêm nhiều loại thuỷ sản như: cua, ba ba, rắn, rùa, cá tai tượng... để tăng thu nhập trên cùng diện tích đất.

Ông Nguyễn Công Danh, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Huân, nhận định: "Trước năm 2010, trên địa bàn xã bắt đầu xuất hiện mô hình tôm - rừng nhưng diện tích rất nhỏ. Sau khi nhận thấy lợi nhuận cụ thể từ mô hình này, bà con địa phương nhân rộng thêm.

Về phần địa phương, thời gian qua đã phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường tiến hành rà soát, nắm bắt nguyện vọng của người dân để thí điểm mô hình này trên 5 hộ dân. Kết quả cho thấy rất khả quan, dự kiến trong tương lai đây sẽ là mô hình phát triển kinh tế năng động, bền vững của xã".

Từ khi bắt tay thực hiện mô hình tôm - rừng, cuộc sống của người dân xã Nguyễn Huân có những đổi thay rõ rệt. Tiêu biểu là hộ anh Trần Văn Mười, ấp Hải An.

Anh Mười chia sẻ: "Trước đây, với 3 ha đất, vợ chồng tôi làm quần quật mỗi năm cũng chỉ dư 30 triệu đồng là nhiều. Nhưng từ khi thực hiện mô hình tôm - rừng, trung bình mỗi năm thu hoạch hơn 200 triệu đồng. Riêng cây đước, sau 10 năm sẽ thu hoạch thêm hơn 150 triệu đồng”.

Anh Nguyễn Hữu Trí, cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đầm Dơi, cho biết: "Bà con quê mình vốn rất giỏi giang, cần cù nên cái cần nhất vẫn là hướng đi phù hợp, vì thế ngoài nuôi tôm, cua, bà con cần phải nuôi thêm ba ba, rùa, rắn, cá nước ngọt, trồng hoa màu... Trong đó, nuôi tôm kết hợp trồng rừng là cách làm hiệu quả, mang tính bền vững cao, cần được nhân rộng"


Related news

Chuối Việt xuất ngoại coi chừng bẫy việt vị Chuối Việt xuất ngoại coi chừng bẫy việt vị

Xuất khẩu chuối cũng như các loại rau quả khác, dễ thua thiệt, thiếu ổn định. Nhưng mới đây, khi dẫn thông tin từ truyền thông Philippines, nhiều người đã vội hỉ hả "Việt Nam có thể giành ngôi đầu của Philippines về xuất khẩu chuối".

Thursday. September 17th, 2015
Xuất khẩu thủy sản giảm đừng đổi lỗi cho Trung Quốc Xuất khẩu thủy sản giảm đừng đổi lỗi cho Trung Quốc

Trước nhiều ý kiến cho rằng xuất khẩu thủy sản giảm 7 tháng đầu năm sụt giảm mạnh là do biến động từ nền kinh tế Trung Quốc, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản, khẳng định đổi tất cả sụt giảm do Trung Quốc là không đúng.

Thursday. September 17th, 2015
Giá cao su Tocom tiếp tục tăng 3,2% Giá cao su Tocom tiếp tục tăng 3,2%

Mặc dù giữ tâm lý giao dịch thận trọng trước kỳ họp của Fed nhưng giới đầu tư trên thị trường cao su đã lấy lại được niềm tin nhờ chứng khoán toàn cầu tăng.

Thursday. September 17th, 2015
Tái cơ cấu để tăng sức cạnh tranh Tái cơ cấu để tăng sức cạnh tranh

Manh mún, phụ thuộc nguyên liệu thức ăn đầu vào, trình độ chăn nuôi còn thấp… cũng như thiếu sự liên kết và có quá nhiều khâu trung gian là những nguyên nhân chính khiến chi phí sản xuất chăn nuôi gia cầm ở Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung luôn ở mức cao.

Thursday. September 17th, 2015
Giá cà phê tiếp tục lao dốc Giá cà phê tiếp tục lao dốc

Giá cà phê nhân xô đến đầu tháng 8 chỉ còn 36.500 đồng/kg và FOB ở mức 1.723 USD một tấn, mức giảm thấp nhất trong vòng mấy năm qua.

Thursday. September 17th, 2015