Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cơn sốt cam non

Cơn sốt cam non
Publish date: Monday. May 18th, 2015

Qua trao đổi với chúng tôi, anh Lâm Thanh Dễ, chủ vựa thu mua tại xã Đông Phước, huyện Châu Thành, cho biết: “Do có người thân hiện là chủ vựa trái cây ở Vĩnh Long giới thiệu rằng có một đầu mối chuyên tiêu thụ cam non từ các nơi chuyển đến, nên lúc đầu anh Dễ cũng chỉ đến các vườn hỏi xin lượm những trái cam non rồi sẵn chuyến giao hàng, anh mang số cam này bán cho đầu mối, chuyến nào nhiều thì cũng kiếm thêm được khoản chi phí xăng dầu”.

Đặc biệt khoảng một tháng nay do nhu cầu của chủ đầu mối càng nhiều nên tại vựa thu mua của anh có “bổ sung” thu mua cam non thay vì các mặt hàng cam, quýt, bưởi… chuẩn như trước đây. Vậy là cứ mỗi tuần tại vựa này anh thu mua khoảng 700kg đến 1 tấn trái cam non với giá dao động từ 700-800 đồng/kg, sau đó anh Dễ giao lại cho đầu mối ở Vĩnh Long với giá 1.000 đồng/kg.

Anh Lâm Văn Mal, cán bộ kỹ thuật xã Đông Phước, cho biết: “Việc nhà vườn bán cam non cho các chủ vựa ở xã Đông Phước xảy ra gần một tháng nay, có bao nhiêu họ cũng mua. Những loại cam này thường do nhà vườn có nhu cầu tuyển trái để chừa lại những trái đạt chuẩn sau này”.

Còn một số nhà vườn ở Đông Phước thì cho rằng, thay vì trước đây số trái non này sau khi tuyển thì cũng bỏ, nếu tuôn đổ xuống mương vườn thì gây ảnh hưởng nguồn nước, còn để vung vãi trên bờ thì khó khăn cho việc làm vệ sinh vườn, nên sẵn dịp có người mua như vậy thì bán luôn, bỏ không thì uổng phí.

Cũng theo anh Dễ, chủ vựa trái cây xã Đông Phước, mỗi ngày, tuy không rầm rộ, nhưng bình quân anh cũng thu mua từ 50-70kg, chờ đủ tấn thì anh liên hệ với đầu mối ở Vĩnh Long thuê xe chuyên chở hết số hàng. Anh nói: “Bây giờ khỏe lắm, chỉ báo là đã đủ hàng thì họ sẵn sàng đem xe tải đến tận vựa tôi bốc xếp lên xe không phải tốn chi phí chuyên chở như trước nữa, ở tại chỗ cũng hưởng chênh lệch từ 200-300 đồng/kg so với giá mua của nhà vườn”.

Qua tìm hiểu, việc thu mua cam non hiện nay ở Châu Thành khá phổ biến, nhưng chưa ai xác định mục đích việc thu mua của các đầu mối, rồi tiêu thụ ở thị trường nào và thời gian “ăn” hàng này sẽ còn được bao lâu…?

Cũng với suy nghĩ “bỏ thì uổng” mà hiện nay không loại trừ một số nhà vườn có nhu cầu tuyển trái để bán cam non; một số người còn tranh thủ đến các nhà vườn lân cận hỏi xin để được gom lượm cam non, cam hư về bán cho các vựa, tuy ít ỏi nhưng cũng có nguồn chi tiêu vặt mỗi ngày.

Còn nhớ cách đây không lâu, việc thu mua lá mãng cầu xiêm, thu mua cau non xảy ra ở các địa phương đã khiến cho nhiều nhà vườn lao đao vì những cơn “sốt hàng” này. Ông Nguyễn Văn Trương, Phó phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, nói: “Sau khi sự việc xảy ra, ngành nông nghiệp huyện Châu Thành có Công văn số 107 về việc ngăn chặn việc thu mua trái cam non trên địa bàn. Riêng về phía ngành sẽ chỉ đạo cho tổ kỹ thuật nông nghiệp các xã, thị trấn, tiến hành rà soát việc tổ chức thu mua trên địa bàn, tùy theo mức độ và tính chất sẽ có hướng xử lý kịp thời”.

Theo nhận định của ngành chức năng, nếu tình trạng mua cam non tiếp tục kéo dài và thương lái tiếp tục tăng giá đột biến nhất thời, chắc chắn sẽ tạo cho nhà vườn có tâm lý ham lợi nhuận trước mắt. Còn về lâu dài sẽ làm giảm nguồn nguyên liệu cam cung cấp ra thị trường. Do vậy, rất cần sự tham gia vào cuộc của các ngành hữu quan làm rõ nguyên nhân và có những thông tin chính thống về thực trạng mua cam non đang diễn ra, để người dân an tâm sản xuất, tránh vì lợi nhuận trước mắt mà kéo theo hệ lụy kinh tế thiếu tính bền vững.


Related news

Giá thành tôm Việt Nam cao hơn các nước Giá thành tôm Việt Nam cao hơn các nước

Các doanh nghiệp cho rằng việc Mỹ giảm thuế chống bán phá giá tôm nhập khẩu từ Việt Nam sẽ hầu như không có tác động đến tình hình xuất khẩu hiện tại.

Sunday. September 13th, 2015
Trắng tay vì điều, thành tỷ phú cũng nhờ điều Trắng tay vì điều, thành tỷ phú cũng nhờ điều

Sau những lần trắng tay với cây điều, cuối cùng ông Vũ Văn Nghĩa, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) không những vươn lên thành tỷ phú mà còn giúp 100 lao động địa phương có công ăn việc làm, cũng nhờ cây điều.

Sunday. September 13th, 2015
Giá tôm càng xanh giảm Giá tôm càng xanh giảm

Dù hiện tại không vào vụ thu hoạch rộ tôm nhưng giá tôm càng xanh tại Tam Nông thương lái thu mua giảm khoảng 10.000 - 15.000 đồng/kg so với năm trước.

Sunday. September 13th, 2015
 450 triệu USD trồng 19 ngàn ha sâm Ngọc Linh 450 triệu USD trồng 19 ngàn ha sâm Ngọc Linh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa đồng ý với đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam về việc triển khai Đề án bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) đến năm 2030.

Sunday. September 13th, 2015
Tôm chết hàng loạt, người nuôi tôm Quảng Trị lao đao Tôm chết hàng loạt, người nuôi tôm Quảng Trị lao đao

Các huyện ven biển của tỉnh Quảng Trị đã đầu tư nuôi tôm từ nhiều năm nay, với diện tích nuôi ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, dịch bệnh trên tôm đã xảy ra ở 12 xã, phường thuộc các huyện Vĩnh Linh, Triệu Phong, Gio Linh, Hải Lăng và thành phố Đông Hà.

Sunday. September 13th, 2015