Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cơn Mưa Vàng Cho Người Nông Dân

Cơn Mưa Vàng Cho Người Nông Dân
Publish date: Friday. April 11th, 2014

Liên tục mấy ngày qua trận mưa đầu mùa khá lớn tại thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) và một số huyện, thị khiến nông dân phấn khởi, hàng ngàn ha cây trồng được cứu thoát.

Tại huyện Bù Gia Mập liên tục mấy ngày qua xuất hiện nhiều trận mưa lớn, nhất là tại các xã vùng sâu như Đắk Ơ, Bù Gia Mập, Phú Nghĩa… đã giải quyết tình trạng thiếu nước. Ông Nguyễn Văn Nghĩa ở xã Đắk Ơ có 4,5 ha trồng cây sầu riêng, nhưng hiện nay các giếng khoan phục vụ tưới nước cho cây trồng đều cạn kệt.

Để đảm bảo cây phát triển tốt ông Nghĩa phải mua nước tưới cho vườn cây với 250 ngàn đồng/1 giờ nhưng chỉ là giải pháp tình thế. Ông Nghĩa cho biết “Hiện nay sầu riêng đang trong thời kỳ ra hoa kết quả, nếu không đủ nước cung cấp kịp thời thì mùa sầu riêng năm nay coi như hỏng.

Nhờ mấy trận mưa vừa qua không những giúp cây phát triển xanh tốt mà còn tiết kiệm được một khoản tiền mua nước tưới rất lớn”. Ngoài gia đình ông Nghĩa thì hàng trăm hộ dân ở đây như bắt được vàng vì mưa, nhiều diện tích hoa màu, tiêu… trước ngả màu vàng thì nay đã xanh tốt trở lại.

Tương tự vườn cây đu đủ hơn 6 ha xen cao su của anh Văn Ngọc Hoàng ở xã Tân Hưng (Đồng Phú) đang chết dần, chết mòn do thiếu nước. Trước đó anh đã phải chặt bỏ một phần diện tích vì cây đã héo úa. Việc thiếu nước làm cho cây ít ra hoa, tỷ lệ đạt trái không cao. Thế nhưng bốn trận mưa liên tiếp mấy ngày qua đã làm hồi sinh lại hàng ngàn cây đu đủ gần chết của gia đình anh Hoàng.

Theo người dân ở các huyện Bù Đăng, Hớn Quản, Lộc Ninh… mưa đã xuất hiện tại một số vùng, lượng mưa tuy không nhiều nhưng đã cứu nhiều diện tích cây trồng đang chết dở vì khô hạn. Đặc biệt, tại thị xã Đồng Xoài mưa về giúp cho hàng trăm ha cây trồng có nước tưới mà còn giải quyết được nước sinh hoạt cho hằng trăm hộ dân.


Related news

Làm Giàu Từ Nuôi Cá Lồng Trên Sông Đà Làm Giàu Từ Nuôi Cá Lồng Trên Sông Đà

Nằm trong khu vực miền núi phía Bắc, Hòa Bình có nhiều tiềm năng và lợi thế về phát triển thủy sản như hệ thống sông ngòi, ao, hồ nhiều được phân bố khá đều. Tận dụng lợi thế này, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình nuôi cá lồng trên vùng hồ sông Đà đã đem lại nguồn thu nhập lớn cho người dân nơi đây.

Saturday. November 23rd, 2013
Chủ Động Nguồn Cá Giống Chủ Động Nguồn Cá Giống

Nắng đang nhạt dần. Đám mây đen báo bão trôi dạt về phía biển. Các nhà bè xung quanh vẫn nhộn nhịp việc. Dường như với họ, đối mặt với giông bão, nắng mưa đã trở thành chuyện đương nhiên trên sông nước. Nuôi được con cá mau lớn, khỏe mạnh, bán được giá đã là chuyện cũ. Giờ đây, đích đến của những người làm nghề nuôi cá lồng bè còn là việc chủ động nguồn cá giống đạt chất lượng và phát triển mạnh.

Saturday. November 23rd, 2013
Tàu Nằm Bờ Dài Ngày, Ngư Dân Khó Khăn Tàu Nằm Bờ Dài Ngày, Ngư Dân Khó Khăn

Hiếm có khi nào mà các cơn bão lại hình thành liên tiếp trên biển Đông, gây ảnh hưởng trên vùng biển của nước ta nhiều như trong thời gian vừa qua. Sau những cơn "bão" giá xăng dầu khiến cho chi phí mỗi chuyến ra khơi đẩy lên cao, thì những cơn bão do thiên tai gây ra đã khiến không ít tàu, thuyền của ngư dân phải lao đao.

Saturday. November 23rd, 2013
Cà Mau Khuyến Cáo Người Dân Không Nên Ồ Ạt Nuôi Cá Sấu Cà Mau Khuyến Cáo Người Dân Không Nên Ồ Ạt Nuôi Cá Sấu

Trước tình trạng hàng trăm hộ dân ở Cà Mau triển khai kế hoạch nuôi cá sấu với hy vọng đây sẽ là vật nuôi phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, ông Lê Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, cơ quan chức năng đã khuyến cáo người dân không nên ồ ạt nuôi cá sấu, vì đây là vật nuôi không an toàn và đang trong tình trạng không có thị trường tiêu thụ.

Saturday. November 23rd, 2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Thâm Canh Cá Rô Phi NOGIP IV Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Thâm Canh Cá Rô Phi NOGIP IV

Năm 2013, Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông Khuyến ngư Thái Bình đã xây dựng đề án mô hình thâm canh cá rô phi NOGIP IV tại các vùng chuyển đổi của xã Thụy Thanh (huyện Thái Thụy), xã Phú Xuân (thành Phố Thái Bình), xã Quỳnh Trang (huyện Quỳnh Phụ) và xã Tây Tiến (huyện Tiền Hải).

Saturday. November 23rd, 2013