Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyển Hóa Dầu Ăn Thải Thành Nhiên Liệu Sinh Học

Chuyển Hóa Dầu Ăn Thải Thành Nhiên Liệu Sinh Học
Publish date: Friday. March 2nd, 2012

Các nhà khoa học thuộc Viện Hóa học- Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu thành công phương pháp chuyển hóa dầu ăn thải thành nhiên liệu sinh học bằng phản ứng cracking xúc tác.

Kết quả từ nghiên cứu này không chỉ đem lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế, giảm thiểu những tác động không tốt của dầu ăn tới sức khỏe con người và môi trường mà còn giúp giải quyết một phần vấn đề năng lượng sinh học trong tương lai.

Dầu ăn thải trước khi sử dụng làm nguyên liệu cho quá trình chuyển hóa thành nhiên liệu sinh học được xử lý loại bỏ các tạp chất, cặn bẩn và thu hồi khoảng 56% bằng phương pháp hấp thụ. Sau khi thực hiện phản ứng cracking xúc tác đối với lượng dầu ăn này sẽ cho ra một số sản phẩm bao gồm khí khô, xăng, diesel và một số sản phẩm năng lượng khác.

Trên thế giới, nhiên liệu sinh học có thể được điều chế từ dầu thực vật bằng nhiều phương pháp khác nhau như nhiệt phân, khí hóa nhưng phương pháp cracking xúc tác cho ưu thế rõ rệt về độ chuyển hóa nguyên liệu dầu ăn thải thành nhiên liệu sinh học đạt tỷ lệ 83% so với phương pháp nhiệt phân là 30%. Hơn thế nữa, tỷ lệ xăng thu được theo phương pháp này cũng cao hơn nhiều so với phương pháp nhiệt phân (38,18% so với 23,52%).

Viện Hóa học đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển các kết quả thu được góp phần tìm ra những hướng đi mới cho ngành chế tạo nhiên liệu sinh học Việt Nam, sớm đưa nhiên liệu sinh học áp dụng rộng rãi trong thực tế./.


Related news

Giá Xuất Khẩu Cao Su Giảm Hơn 24% Giá Xuất Khẩu Cao Su Giảm Hơn 24%

Báo cáo mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho thấy: Ước tính khối lượng XK cao su tháng 9 đạt 133 nghìn tấn với giá trị 221 triệu USD.

Thursday. October 2nd, 2014
Thuế Chống Bán Phá Giá Cao Tại Mỹ Khiến Giá Tôm Giảm Mạnh Thuế Chống Bán Phá Giá Cao Tại Mỹ Khiến Giá Tôm Giảm Mạnh

Những ngày gần đây, tôm nuôi nước lợ tại các vùng nuôi tôm trọng điểm thuộc các tỉnh ven biển ĐBSCL đang vào thời điểm thu hoạch cuối vụ, sản lượng tôm ít nhưng giá tôm lại giảm mạnh. Nguyên nhân khiến giá tôm nguyên liệu giảm được nhận định là do thuế chống bán giá (CBPG) cao đối với mặt hàng tôm tại thị trường Hoa Kỳ.

Thursday. October 2nd, 2014
Xuất Khẩu Tiêu Vượt Ngưỡng 1 Tỷ USD Xuất Khẩu Tiêu Vượt Ngưỡng 1 Tỷ USD

Theo báo cáo của Bộ NN & PTNT, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 9/2014 ước đạt 7 nghìn tấn, với giá trị đạt 68 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 9 tháng đầu năm 2014 đạt 140 nghìn tấn với giá trị 1,06 tỷ USD, tăng 24,5% về khối lượng và tăng 41,9% giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Thursday. October 2nd, 2014
Giảm Xuất Khẩu Trái Vải Sang Trung Quốc Giảm Xuất Khẩu Trái Vải Sang Trung Quốc

Kế hoạch này nằm trong chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương được Cục Xúc tiến thương mại tổ chức hội thảo góp ý vào sáng 30-9.

Thursday. October 2nd, 2014
Tỷ Phú Từ Hai Bàn Tay Trắng Tỷ Phú Từ Hai Bàn Tay Trắng

Về xã Đắk Sắk (Đắk Mil) hỏi ông Nguyễn Văn Tạo ở thôn Thổ Hoàng 3 thì ai cũng biết. Trong câu chuyện với chúng tôi vào một buổi chiều cuối tháng Chín, ông bộc bạch: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là tinh thần lao động và tình yêu thương con người của Bác, đã thôi thúc, hun đúc cho tôi ý chí vươn lên và sau này có điều kiện giúp đỡ mọi người khó khăn hơn mình.

Thursday. October 2nd, 2014