Home / Rau gia vị / Ớt

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Trồng Ớt

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Trồng Ớt
Publish date: Saturday. May 31st, 2014

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm mô hình trồng ớt theo hướng thị trường do Phòng NN-PTNT huyện Triệu Phong phối hợp với Dự án Biến đổi khí hậu của Trung tâm Phát triển nông thôn miền Trung tổ chức.

Dự án trên đã khảo sát và hỗ trợ cho xã Triệu Giang một số mô hình canh tác hoa màu có hiệu quả như đậu đen xanh lòng, ớt F20, F1-2048… Đây là những loại hoa màu có năng suất, sản lượng vượt trội, đầu ra ổn định với giá thành sản phẩm cao. Riêng cây ớt, dự án đã hỗ trợ xã Triệu Giang 5 ha với các nội dung hỗ trợ về giống, phân bón, kỹ thuật chăm bón theo quy trình thích ứng BĐKH.

Qua thời gian canh tác thực tế, cây ớt đã mang lại hiệu quả cao với năng suất bình quân đạt từ 9 tạ - 1 tấn quả ớt tươi/sào, giá bán hiện tại khoảng 5.000 - 6.500 đ/kg ớt quả tươi, 30.000 đ/kg ớt khô giã mịn. Theo tính toán của người trồng ớt, hiện ớt canh tác tại xã Triệu Giang đã đạt 90 - 100 triệu đ/ha.

Triệu Giang là xã thuần nông, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào SX nông nghiệp. Cũng vì thế kinh nghiệm canh tác hoa màu của người dân nơi đây đã được tích lũy từ lâu đời. Tuy nhiên, các loại hoa màu chủ lực truyền thống của địa phương ngày càng thoái hóa, năng suất kém, không còn phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Từ những kinh nghiệm đã được chia sẻ tại hội thảo, thời gian tới dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ trong việc mở rộng diện tích cây ớt, hỗ trợ máy xay ớt, tìm thị trường đầu ra ổn định cho sản phẩm ớt khô, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.


Related news

Trồng Ớt Cao Sản Thu 90-100 Triệu Đồng/ha Trồng Ớt Cao Sản Thu 90-100 Triệu Đồng/ha

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng trong SX nông nghiệp nhằm tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân và tận dụng điều kiện thuận lợi của một vùng đất bãi phù sa sông Hồng rộng lớn, vụ ĐX năm nay xã Minh Châu, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây đã đưa nhiều loại cây trồng mới cho năng suất cao, cho hiệu quả kinh tế cao vào gieo trồng. Nhiều giống cây trồng mới như ngô lai, ngô rau bao tử, đậu tương, ớt cay cao sản, cà chua, dưa chuột v.v ...

Saturday. April 7th, 2012
Bệnh Mốc Xám Hại Ớt Bệnh Mốc Xám Hại Ớt

Bệnh thường gây hại trên trái, nhất là trái non của ớt, dưa leo và mướp. Trái thường bị thối từ chớp trái thối lên, trên vùng thối, bào tử nấm tạo thành lớp mốc xám. Trái bị thối khô tóp lại.

Wednesday. August 10th, 2011
Khi Cây Ớt Bị Chết Nhanh Khi Cây Ớt Bị Chết Nhanh

Bà con nông dân ở vùng rẫy Long Hồ và Bình Minh có nhiều kinh nghiệm trong phòng trị các bệnh cho cây ớt- cây có giá trị kinh tế cao trong mùa mưa lũ như hiện nay. Trong mùa này, thủy cấp trong nhiều vùng ở đồng bằng dâng cao do đang vào mùa lũ và ẩm độ trong không khí cũng cao (mưa nhiều xen kẽ với nắng), nên không thích hợp với sự phát triển của cây ớt, vì là loại cây thích đất xốp thông thoáng. Bệnh gây thiệt hại lớn thường gặp trong lúc này của cây ớt là bệnh héo rũ khiến cây chết rất nhanh.

Saturday. April 7th, 2012
Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Hại Ớt Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Hại Ớt

Trên cây ớt, bên cạnh một số đối tượng sâu bệnh hại thường gặp như bệnh thối trái, sương mai, rệp sáp, sâu ăn lá... thì bệnh thán thư (còn gọi là bệnh nổ trái) do nấm Colletotrichum spp. gây nên cũng có những tác hại nghiêm trọng.

Monday. August 5th, 2013
Kỹ Thuật Trồng Ớt Trái Mùa Kỹ Thuật Trồng Ớt Trái Mùa

Ớt là loại rau rất có giá. Nhằm kéo dài mùa vụ thu hoạch và bình ổn giá cả, một quy trình trồng ớt trái mùa bằng cách sử dụng plastic đen để phủ đất đã được triển khai ở nhiều địa phương.

Tuesday. August 27th, 2013