Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chàng trai Chăm trồng măng tây xanh làm giàu

Chàng trai Chăm trồng măng tây xanh làm giàu
Publish date: Wednesday. July 29th, 2015

Theo anh Sắn, được sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã, anh được tham gia các buổi tập huấn và được đi thăm mô hình trồng cây măng tây xanh của một số hộ nông dân ở thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Được tiếp cận từ mô hình trồng măng tây, một loại cây mới trong vùng, kết hợp hệ thống tưới nước tiết kiệm, thấy rất khả quan, lại cho giá trị kinh tế cao hơn so với trồng cà chua, ớt, anh Sắn liền bắt tay vào trồng cây măng tây trên 1 sào đất hiện có.

Rồi sau đó anh đầu tư mở rộng diện tích trồng măng tây xanh lên 3 sào, đồng thời trồng thêm 150 cây đu đủ, 100 cây mãng cầu để làm bờ bao chắn gió, chắn cát bay. Đến nay gia đình anh Hứa Văn Sắn có thu nhập từ 3 sào đất trồng măng tây xanh, đu đủ, mảng cầu và chăn nuôi 5 con bò vỗ béo, cho thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra anh còn giúp cho 10 lao động tại địa phương có việc làm, đồng thời anh còn thu mua rau măng tây xanh của bà con trong vùng để làm hàng tiêu thụ tại các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Anh Hứa Văn Sắn cho biết: Từ khi tiếp cận và sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm để trồng 3 sào măng tây xanh cho thu nhập khá, anh thấy được lợi ích của việc áp dụng hệ thống tưới nước mang lại là: Tiết kiệm được công lao động-lượng nước tưới-chi phí sản xuất. Vì vậy đã có nhiều bà con nông dân đến tham quan học hỏi mô hình phát triển kinh tế của anh, anh đều chỉ dẫn tận tình.

Với ý chí tự lực, từ hộ dân tộc nghèo, nhờ vào đức tính cần cù chịu khó lao động, biết vượt khó vươn lên, biết áp dụng thành công tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất canh tác, tìm hiểu thị trường tiêu thụ sản phẩm, gia đình anh Sắn đã có thu nhập kinh tế cao, vươn lên làm giàu. Chính vì thế trong nhiều năm liền gia đình anh Hứa Văn Sắn đều đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất giỏi, gia đình văn hóa. Năm 2015, anh Sắn được Hội Nông dân các cấp giới thiệu gương nông dân làm kinh tế giỏi và còn vinh dự được giới thiệu là đại biểu đi dự Đại hội thi đua yêu nước và biểu dương “Nông dân điển hình tiên tiến” toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ IV chức tại thủ đô Hà Nội trong thời gian tới.

“Những nông dân nghèo người Chăm chúng tôi có được đời sống khá giả như ngày nay, là có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, trong đó có Hội Nông dân”- anh Sắn tâm sự.


Related news

Tổng Kết Liên Minh Mật Ong Bền Vững Ia Grai Tổng Kết Liên Minh Mật Ong Bền Vững Ia Grai

Sáng 8-11, Ban Quản lý Dự án Cạnh tranh Nông nghiệp Gia Lai đã tổ chức tổng kết Liên minh sản xuất mật ong bền vững Ia Grai.

Monday. November 11th, 2013
Giá Gà Nuôi Thả Vườn Tăng Cao, Người Nuôi Phấn Khởi Giá Gà Nuôi Thả Vườn Tăng Cao, Người Nuôi Phấn Khởi

Giá gà thịt nuôi thả vườn ở huyện Chợ Gạo, huyện Gò Công Tây, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang)... tăng cao, làm người nuôi phấn khởi vì có lãi lớn.

Monday. November 11th, 2013
4 Huyện Tham Gia Thí Điểm Phát Triển Khu Chăn Nuôi Tập Trung 4 Huyện Tham Gia Thí Điểm Phát Triển Khu Chăn Nuôi Tập Trung

Ngày 7-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành và 4 huyện tham gia thí điểm đầu tư hạ tầng vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi tập trung, gồm: Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Trảng Bom.

Monday. November 11th, 2013
Hàng Trăm Hộ Khá Lên Nhờ Bò 04 Hàng Trăm Hộ Khá Lên Nhờ Bò 04

Vào giữa năm 2002, cả tỉnh Bình Thuận triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy. Theo đó, những hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh Bình Thuận được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để nuôi bò. Thế rồi, đại bộ phận đồng bào đã có từ 1 - 2 con bò do các cơ quan được chỉ định mua bò giống, cung cấp. Nhiều hộ nuôi từ 1 - 2 con trước đây, vài năm sau có 4 - 5 con, thậm chí có đàn trên dưới 25 con. Ông Mai Sên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: Chương trình phát triển đàn bò 04, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho 3.160 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vay 22.035 triệu đồng để mua 4.680 con trâu, bò. Trong đó, có 186 con bò đực giống trị giá 1.928 triệu đồng…

Monday. November 11th, 2013
Sa Pa Mở Rộng Diện Tích Trồng Atiso Lên Gần 48 Ha Sa Pa Mở Rộng Diện Tích Trồng Atiso Lên Gần 48 Ha

Năm 2013, huyện SaPa phấn đấu thực hiện mở rộng diện tích trồng cây Atiso lên 47,8 ha, tăng 15,8 ha so với năm 2012. Theo kế hoạch, thị trấn SaPa trồng 19 ha, xã Sa Pả trồng 12,6 ha, Lao Chải trồng 2,5 ha, Hầu Thào trồng 3,5 ha, Tả Phìn trồng 9 ha và Tả Van trồng 1,2 ha.

Monday. November 11th, 2013