Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Hồ Tiêu Ở Chư Đăng Ya (Gia Lai)

Cây Hồ Tiêu Ở Chư Đăng Ya (Gia Lai)
Publish date: Monday. March 3rd, 2014

Cây hồ tiêu xuất hiện ở Chư Đăng Ya-xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Pah (Gia Lai) từ năm 2008 với quy mô nhỏ lẻ và chính thức phát triển mạnh từ năm 2012 đến nay.

“Hiện tại, diện tích trồng tiêu của xã trên 20 ha-con số không nhiều so với tổng diện tích đất canh tác toàn xã gần 1.000 ha nhưng đã mở ra hướng chuyển dịch cây trồng mới giúp người dân xã nghèo thoát nghèo bền vững trong tương lai”-Chủ tịch UBND xã Chư Đăng Ya cho biết.

Một trong những cơ sở để kiểm chứng hiệu quả của cây tiêu trên đất Chư Đăng Ya chính là vườn tiêu 1.800 trụ của gia đình anh Henh, làng Có-người đầu tiên đưa cây tiêu về trồng tại xã. Lúc tôi đến, anh Henh cùng 3 người nữa đang thu hoạch tiêu.

Anh Henh cho biết trong 1.800 trụ tiêu của anh, 800 trụ chưa đến thời kỳ thu hoạch. 500 trụ tiêu đang thu bói và 500 trụ thời kỳ kinh doanh. Dựa vào lượng tiêu hái hàng ngày thì sản lượng tiêu thu được từ 500 trụ tiêu thời kỳ thu bói không dưới 1 tấn tiêu khô.

Còn 500 trụ tiêu kinh doanh chưa thu hoạch nên khó đưa ra con số chính xác sản lượng tiêu đạt bao nhiêu song cách đây mấy ngày, anh Henh chọn 1 trụ tiêu sai hạt nhất trong số 500 trụ tiêu kinh doanh để thu hoạch, kết quả đạt 16,3 kg. Mật độ đậu hạt của các trụ tiêu còn lại không bằng trụ chọn làm điểm nhưng không dưới 12 kg/trụ.

Từ dự ước này, anh Henh tin chắc vụ tiêu năm nay gia đình thu được từ 4 đến 5 tấn tiêu khô. Với giá tiêu tư thương thu mua hiện nay trên 130 ngàn đồng/kg tiêu khô thì vụ tiêu này anh Henh thu trên 500 triệu đồng tiền bán tiêu.

Theo ông Lê Đức Thụ-cán bộ Văn phòng UBND xã Chư Đăng Ya, ngoài anh Henh, một vài vườn tiêu khác trên địa bàn xã đã thu hoạch xong, năng suất tiêu đạt không thấp hơn vườn tiêu của anh Henh đã thúc đẩy người dân trên địa bàn xã đầu tư trồng tiêu. Ngay cả anh Henh-người đã có 1.800 trụ tiêu song sau vụ thu hoạch này sẽ đầu tư trồng thêm 200 trụ tiêu nữa.

Mới đây, Trưởng thôn làng Ya-ông Yưt cũng mạnh dạn trồng 200 trụ tiêu và nhiều hộ còn quỹ đất thì đầu tư trồng tiêu quy mô lớn, hộ ít đất thì cải tạo vườn tạp để trồng tiêu. Hồ tiêu phát triển mạnh trong những năm gần đây ít nhiều xóa bỏ tâm lý lo ngại sự phát triển của loại cây trồng mới này trong dân. Việc đào giếng lấy nước trồng tiêu cũng dễ dàng hơn. Nguồn giống, trụ bê tông trồng tiêu được cung ứng tại chỗ làm giảm chi phí đầu tư.

Dù phong trào trồng tiêu đang phát triển mạnh ở Chư Đăng Ya, song khảo sát thực tế cho thấy phong trào này mới đến được các hộ dân có vốn tích lũy còn các gia đình khó khăn về kinh tế dù có nguyện vọng cải tạo vườn nhà, chuyển đổi diện tích cà phê, cây dong riềng, mì, cây hàng năm kém hiệu quả và cả diện tích trồng mía hiện nay sang trồng tiêu nhưng chưa thực hiện được vì không có vốn đầu tư. Với giá tiêu hiện nay, 1 sào tiêu thu nhập vài chục triệu đồng, cao hơn nhiều lần trồng cà phê, dong riềng, mía và các loại cây trồng hàng năm khác.


Related news

Dưa Hấu Quảng Bình Thắng To ! Dưa Hấu Quảng Bình Thắng To !

Cái nắng đầu tháng 5 khét lẹt, không một chút gió khiến ruộng dưa gần chục ha ở thị trấn nông trường Việt Trung (Bố Trạch-Quảng Bình) như bị nung nóng. Trên ruộng dưa, anh Nguyễn Hữu Nam (ở TK 1- thị trấn NT Việt Trung) vẫn đội nắng, miệt mài chọn dưa để thu hoạch cho kịp giờ thương lái đến ăn hàng.

Friday. May 4th, 2012
Người Nuôi Heo Bán Rẻ, Người Tiêu Dùng Vẫn Phải Mua Đắt Người Nuôi Heo Bán Rẻ, Người Tiêu Dùng Vẫn Phải Mua Đắt

Thời gian qua, thông tin về chất cấm đã kéo giá heo hơi giảm mạnh xuống hơn 1 triệu đồng/tạ. Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn giá xuất chuồng, giá thịt heo ở chợ vẫn ở mức cao. Lợi nhuận từ sự chênh lệch giá thịt heo từ người chăn nuôi đến người tiêu dùng đang rơi vào tay thương lái và tiểu thương.

Friday. April 20th, 2012
Trồng Cà Phê + Mắc Ca + Nuôi Cá Tầm Trồng Cà Phê + Mắc Ca + Nuôi Cá Tầm

Từ trên đỉnh đồi nhìn xuống trang trại tựa như một bức tranh thiên nhiên đẹp hoàn mỹ. Vừa qua khỏi cổng trang trại là khu nuôi heo rừng, lúc cao điểm lên tới vài trăm con. Dọc hai bên đường là những cây bơ ghép giống của Mỹ, cây mắc ca 2 năm tuổi, xanh mơn mởn, đan xen dưới tán cà phê nặng trĩu quả, đỏ rực đang chờ người thu hái

Friday. December 30th, 2011
Tôm hùm giảm giá do đâu? Tôm hùm giảm giá do đâu?

Đến xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) những ngày này, chúng tôi chứng kiến không ít nỗi buồn của người nuôi khi tôm hùm liên tục chết. Trong khi đó, giá tôm lại liên tục giảm…

Wednesday. April 8th, 2015
Trung Quốc Thu Gom Nông Sản: Cơ Hội Nào Cho Nhà Nông Và Doanh Nghiệp? Trung Quốc Thu Gom Nông Sản: Cơ Hội Nào Cho Nhà Nông Và Doanh Nghiệp?

Bên cạnh những lo ngại như mất thị trường trong nước, gây xáo trộn quy hoạch một số ngành..., không thể phủ nhận việc thương nhân Trung Quốc (TQ) thu gom nông sản cũng tạo ra một số dấu hiệu tích cực, nếu không muốn nói đây chính là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp (DN) Việt Nam trưởng thành hơn, thúc đẩy giao thương, buôn bán giữa hai nước, giảm nhập siêu từ TQ

Friday. August 12th, 2011