Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cát Hải (Bình Định) Thu Nhập Khá Từ Cây Hành

Cát Hải (Bình Định) Thu Nhập Khá Từ Cây Hành
Publish date: Monday. June 16th, 2014

Hành là cây trồng chính ở xã Cát Hải (huyện Phù Cát - Bình Định), được cơ cấu sản xuất 3 vụ/năm, gồm vụ Đông Xuân, vụ Hè và vụ Thu Đông, tổng diện tích hàng trăm hec ta. Ở vụ Hè này, toàn xã xuống giống hơn 81 ha hành, thu hoạch bán được giá cao, người trồng hành rất phấn khởi.

Ông Phạm Trường Quy, Chi hội trưởng nông dân thôn Tân Thanh, cho biết: Trong số 81 ha hành vụ Hè toàn xã thì thôn Tân Thanh chiếm đến 60 ha. Năm nay, hành vụ Hè thu hoạch lên được thương lái đến tận nơi mua với giá cao, nên bà con trồng hành đều có lãi.

Gia đình tui trồng 4,5 sào, thu hoạch hơn 1,3 tấn (năng suất bình quân 350 kg hành củ/sào), bán với giá 26.000 đồng/kg (tăng 8.000 đồng/kg so với vụ hành Đông Xuân vừa qua) thu về gần 35 triệu đồng, trừ chi phí còn thực lãi 20 triệu đồng. Nhìn chung bà con nông dân Cát Hải trồng hành vụ Hè đều vui vì bán được giá.

Do thời gian trồng hành lấy củ dài 40 - 50 ngày, nhiều nông dân đã rút ngắn thời gian sản xuất, quay vòng đất nhanh, trồng hành từ 20 ngày đến 1 tháng thì nhổ bán cả củ và lá, người dân địa phương gọi là bán hành lá, thu hoạch xong là trồng trở lại ngay. Điển hình như anh Trần Văn Minh, sản xuất 5 sào hành và làm theo phương pháp bán hành lá (năng suất bình quân 600 kg/sào), bán với giá 12.000 đồng/kg, anh thu được 36 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 16 triệu đồng/tháng.

Cát Hải hiện đang vào mùa thu hoạch hành vụ Hè, nên từ đầu tháng 6 đến nay, dọc theo tỉnh lộ 639 qua địa bàn xã Cát Hải có nhiều thương lái đến mua hành, vận chuyển bằng xe tải đưa đi tiêu thụ. Anh Nguyễn Hồng Phấn, chuyên mua hành ở Cát Hải rồi chở đi bán ở tỉnh Gia Lai, cho biết: Cứ mỗi buổi sáng tôi xuống đây mua khoảng 4 tấn hành củ, hành lá chở đi bán các chợ ở Gia Lai. Cây hành Cát Hải trồng trên đất cát pha, có vị đặc trưng nên khách hàng rất ưa chuộng.

Hiện nay, nông dân Cát Hải đang làm đất xuống giống vụ hành Thu Đông trên diện tích vừa thu hoạch, và chuyển một số diện tích đất lúa vụ Hè Thu sang trồng hành để giảm áp lực nguồn nước tưới; dự kiến diện tích lên đến cả trăm hec ta.


Related news

Lập Lại Trật Tự Ngành Hàng Cá Tra Lập Lại Trật Tự Ngành Hàng Cá Tra

Ngày 22/7, tại TP.HCM, Bộ NN-PTNT đã tổ chức tọa đàm triển khai Nghị định 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ về Nuôi – chế biến và XK sản phẩm cá tra.

Wednesday. July 23rd, 2014
Chủ Trang Trại Lợn Thôn Đồng Đài Chủ Trang Trại Lợn Thôn Đồng Đài

Hay tin ở thôn Đồng Đài, xã Hợp Thành (Sơn Dương - Tuyên Quang) có một mô hình nuôi lợn được xếp vào top những trang trại lớn nhất tỉnh và khu vực miền núi phía Bắc, chúng tôi tìm về và tận mắt thấy được quy mô, cách thức chăn nuôi lợn của ông chủ trang trại Nguyễn Văn Sung này.

Tuesday. December 9th, 2014
Nấm Rơm Được Giá, Dễ Bán Nấm Rơm Được Giá, Dễ Bán

Theo anh Nguyễn Văn Thiện Nhân, một nông dân đã gắn bó với nghề trồng nấm rơm nhiều năm nay ở xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, Hậu Giang cho biết: “Sở dĩ nấm thu hoạch đêm có giá là do hái lúc nấm còn nhỏ, chất lượng ngon hơn nấm lớn. Hơn nữa, thu hoạch nấm đêm cực công hơn nhiều so với buổi sáng.

Wednesday. July 23rd, 2014
Nuôi Gà Thịt An Toàn Sinh Học Thời Gian Ngắn, Hiệu Quả Cao Nuôi Gà Thịt An Toàn Sinh Học Thời Gian Ngắn, Hiệu Quả Cao

Những năm gần đây, phong trào chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát triển khá ổn định. Tổng đàn gia cầm hiện có trên 3,7 triệu con. Tuy nhiên, người dân chủ yếu nuôi giống gà địa phương, chất lượng tốt nhưng thời gian nuôi kéo dài, hiệu quả kinh tế không cao.

Tuesday. December 9th, 2014
Nỗ Lực Cải Thiện Hình Ảnh Cá Tra Nỗ Lực Cải Thiện Hình Ảnh Cá Tra

Một trong những nhà nhập khẩu thủy sản lớn nhất châu Âu nhận định, thị trường bán lẻ Anh có xu hướng quan tâm nhất đến giá cả; tuy nhiên, với giá quá rẻ, cá tra Việt Nam chưa chắc đã là một sự lựa chọn tốt.

Wednesday. July 23rd, 2014