Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần sớm nghiên cứu phòng, trừ sâu bệnh hại trên cây mắc ca

Cần sớm nghiên cứu phòng, trừ sâu bệnh hại trên cây mắc ca
Publish date: Monday. November 2nd, 2015

Kết quả theo dõi, đánh giá cho thấy các giống đã thích nghi với điều kiện sinh thái tại địa phương.

Tuy nhiên, qua kiểm tra tình hình dịch hại trên mắc ca trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy đã phát hiện một số đối tượng sâu bệnh hại chủ yếu như bọ nẹt, rầy mềm, bệnh xì mủ thân do nấm Phytophthora, bệnh khô ngọn, bệnh chổi sề… nhưng hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu về biện pháp phòng, trừ.

Theo định hướng phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 thì trước mắt, tỉnh sẽ phát triển cây mắc ca trên địa bàn huyện Tuy Đức đạt quy mô 12.448 ha, trong đó, trồng xen 7.384 ha, trồng thuần loài 4.093 ha và trồng phân tán 1.005 ha.

Đối với trồng thuần chủ yếu triển khai trên diện tích đất trống, đất nương rẫy, đất vườn điều, cao su và đất trồng cây công nghiệp khác kém hiệu quả.

Đối với trồng xen, chủ yếu triển khai trên các diện tích đất đã trồng cây cà phê, cây ngắn ngày, cây hàng năm và một số cây trồng khác phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển.

Đối với trồng phân tán chủ yếu trồng trên các diện tích rừng tự nhiên nghèo kiệt không có khả năng phục hồi theo dạng đám, cụm để cải tạo rừng.

Khi diện tích đã được mở rộng theo dạng tập trung hoặc xen canh, khả năng phát sinh các dịch bệnh trên cây mắc ca là không thể tránh khỏi.

Vì vậy, việc thực hiện các nghiên cứu đầy đủ về thành phần sâu bệnh hại trên cây mắc ca và các giải pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả nhằm hạn chế rủi ro, phát triển bền vững loại cây này đang là yêu cầu cấp thiết cần được các cấp, ngành quan tâm.


Related news

Thòng lọng mới với cá tra Việt Nam Thòng lọng mới với cá tra Việt Nam

Chương trình thanh tra cá da trơn do Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa ban hành thực chất là một quyết định mang tính bảo hộ thương mại, được ví như “chiếc thòng lọng” mới siết vào con cá da trơn của Việt Nam.

Monday. November 30th, 2015
Kỹ thuật nuôi cá rô đồng hiệu quả Kỹ thuật nuôi cá rô đồng hiệu quả

Cá rô đồng là loại cá sống tự nhiên và phổ biến ở vùng ĐBSCL, thích ứng tốt môi trường nước xấu; cá sinh sản với số lượng lớn, chất lượng thịt ngon, được thị trường ưa chuộng.

Monday. November 30th, 2015
Cởi trói và tiếp sức cho trang trại Cởi trói và tiếp sức cho trang trại

TS Lê Đức Thịnh- Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT) cho biết, tới đây các chủ trang trại có thể được vay đến 10 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Monday. November 30th, 2015
Xuất khẩu gạo có khả năng đạt 6,8 triệu tấn Xuất khẩu gạo có khả năng đạt 6,8 triệu tấn

Theo dự báo của Trung tâm Tin học và Thống kê, Bộ NN-PTNT, khối lượng gạo xuất khẩu cả năm 2015 của Việt Nam có khả năng đạt 6,8 triệu tấn.

Monday. November 30th, 2015
Lỏng lẻo quản lý chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi Lỏng lẻo quản lý chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi

Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục kiểm tra và phát hiện nhiều cơ sở sản xuất thuốc thú y, sản phẩm hỗ trợ chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm.

Monday. November 30th, 2015