Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cải Tạo Vườn Điều Theo Hướng Chuyên Canh

Cải Tạo Vườn Điều Theo Hướng Chuyên Canh
Publish date: Tuesday. February 18th, 2014

Phát triển “nóng” hoạt động chế biến, kinh doanh trong khi diện tích vườn trồng ngày càng giảm, năng suất thấp, khiến ngành điều ngày càng phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Diện tích giảm mạnh

Theo thống kê của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), từ năm 2007 đến nay diện tích trồng điều liên tục giảm. Cụ thể, năm 2007, cả nước có 440.000ha điều, nay chỉ còn dao động quanh mức 360.000ha. Hơn nữa, năng suất vườn điều cả nước hiện rất thấp, chỉ từ 0,8 - 1 tấn/ha, sản lượng điều cả nước ước đạt 300.000 tấn/năm.

Diện tích giảm, năng suất kém dẫn đến việc Việt Nam mất dần sự chủ động về nguồn nguyên liệu tại chỗ, phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ các nước trong khu vực. Cụ thể như năm 2013, Việt Nam phải nhập khẩu 50% nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, tương ứng với khoảng 500.000 tấn điều thô.

Ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch Vinacas cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cây điều giảm mạnh diện tích là doanh nghiệp chế biến điều chưa gắn bó với vùng nguyên liệu, chưa giúp đỡ được nông dân trồng điều tiếp cận với các tiến bộ về khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng hạt. Từ đó, tăng hiệu quả kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh của cây điều với các loại cây trồng khác.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Nga - Chủ tịch Hiệp hội Điều Bình Phước cũng cho biết, là địa phương có vùng điều nguyên liệu lớn nhất nước nhưng những năm trở lại đây, diện tích vườn điều đã liên tục giảm. Nguyên nhân một phần là do thời tiết biến đổi nhiều, gây bất lợi cho cây điều, hơn nữa, giá điều nguyên liệu không ổn định, nông dân lại hay bị tư thương ép giá...

Cần thay đổi tư duy phát triển

Để ngành điều phát triển bền vững, Vinacas đề nghị Nhà nước hỗ trợ xây dựng thương hiệu điều quốc gia, gắn chỉ dẫn địa lý cho điều tại Bình Phước và Đồng Nai. Đồng thời, hỗ trợ 10 - 20 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có điều kiện được gắn nhãn “Vietnam Value”.

Theo một số chuyên gia nông nghiệp, ngành điều cần thay đổi tư duy về sự phát triển, hướng tới bền vững trong cả việc trồng và chế biến, kinh doanh điều. Thống kê của Phân viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp Miền Nam cho biết, tổng số nhà máy chế biến điều cả nước năm 2012 là 465 nhà máy quy mô lớn, vừa và nhỏ.

Nếu tính cả các cơ sở chế biến quy mô siêu nhỏ, những “lò chẻ” quy mô hộ gia đình... thì số lượng sẽ lên đến gần 1.000 cơ sở. Tổng công suất chế biến theo thiết kế của các nhà máy có thể đạt tới trên 1 triệu tấn điều thô/năm.

Để ngành điều nước ta phát triển bền vững, theo ông Thành: “Không cần phải tăng diện tích điều nhiều, vì càng trồng nhiều càng dễ bị ép giá. Ngược lại, cần phải cải tạo diện tích vườn đã trồng theo hướng chuyên canh, giống tốt cho năng suất cao”.

Trong khi đó, Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và Nghề muối (thuộc Bộ NNPTNT) cho rằng, sắp tới ngành điều sẽ được tái cơ cấu lại trong chủ trương chung của ngành nông nghiệp. Đồng thời, từng địa phương cần quy hoạch vùng sản xuất phù hợp, chọn những nơi có điều kiện thâm canh đầy đủ.


Related news

Trung Quốc Thu Mua Hơn 4 Triệu Tấn Gạo Để Ổn Định Giá Trung Quốc Thu Mua Hơn 4 Triệu Tấn Gạo Để Ổn Định Giá

Tổng công ty Dự trữ Ngũ cốc Trung Quốc, Sinograin, đã mua khoảng 4,19 triệu tấn gạo vụ hè 2014-2015 theo hợp đồng mua gạo giá sàn nhằm bình ổn giá thị trường và đảm bảo thu nhập cho nông dân.

Saturday. October 11th, 2014
Thu Lãi Lớn Từ Chanh Đào Thu Lãi Lớn Từ Chanh Đào

Thời gian này đã vào cuối vụ, quả không còn nhiều nên giá chanh đào đang giữ ở mức cao từ 55 - 60 nghìn đồng/kg. Ngay cả vào thời điểm chính vụ giá chanh xuống mức thấp nhất cũng từ 40-50 nghìn đồng/kg. Mức giá này cao gấp 2-3 lần so với chanh thường nên nhiều tiểu thương đang tranh thủ dịp này để thu lợi lớn.

Saturday. October 11th, 2014
Rì Rào Đồng Lúa Mường Thanh Rì Rào Đồng Lúa Mường Thanh

Tháng 10, trên khắp cánh đồng Mường Thanh đâu đâu cũng tấp nập là tiếng người hòa vang cùng tiếng máy. Mường Thanh vào mùa gặt, dọc đôi bờ sông Nậm Rốm là màu vàng óng ả của lúa xen lẫn màu xanh của ngói mới, của những màu tôn đỏ, tôn xanh. Cánh đồng Mường Thanh hiện ra như một bức tranh hữu tình tuyệt đẹp.

Saturday. October 11th, 2014
Hiện Thực Hóa Điều “Không Tưởng” Từ Sức Mạnh Niềm Tin Hiện Thực Hóa Điều “Không Tưởng” Từ Sức Mạnh Niềm Tin

Canh tác trên đất đồi mới khai hoang khô cằn sỏi đá đã là điều khó, có thành quả nữa thì thật là điều “không tưởng”. Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, chính quyền và người dân tái định cư (TĐC) thị xã Mường Lay đã hiện thực hóa được điều “không tưởng” ấy bằng chính sức mạnh từ niềm tin.

Saturday. October 11th, 2014
Những Những "Đại Gia" Vùng Rừng Núi

Từ trụ sở UBND xã Hiếu Liêm phải băng qua đoạn đường rừng lắt léo, lởm chởm đá chừng 4-5km mới đến vùng ven sông, suối của ấp 4, nơi xuất hiện một số “đại gia” trồng cam, quýt. Mùa này, quýt đường đang ra hoa, còn cam bắt đầu cho trái nhỏ. Đứng từ trên cao nhìn xuống, những vườn cam, quýt trông đều tăm tắp như tấm thảm màu xanh khổng lồ đang gợn sóng.

Saturday. October 11th, 2014