Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Cách xử lý ao nuôi xấu

Cách xử lý ao nuôi xấu
Author: Trọng Nam
Publish date: Monday. May 11th, 2015

- Ao nuôi cá có hiện tượng nước bị đục, váng quanh năm. Với loại ao này có thể do độ pH thấp (ao bị chua, phèn), tảo không phát triển được,  do vậy cần dùng vôi xử lý cũng không hết.

Biện pháp: Rửa đáy ao (rửa chua) từ 2 - 3 lần, mỗi lần rửa chua cần bón vôi nung (CaO) với liều lượng 3.000 - 5.000 kg/ha hoặc 1.000 - 1.500 kg/mẫu.

Cách xử lý: Tát cạn đáy ao, giữ lại từ 5 - 10cm, tiếp tục bón vôi và ngâm ao từ 7 - 10 ngày, tháo nước sau đó lặp lại 3 lần như trên. Sau khi thau rửa ao, cấp nước vào ao đủ mức yêu cầu (gây màu nước nếu cần thiết), kiểm tra độ pH, nếu độ pH đạt từ 7 - 7,5 là có thể thả cá được.

- Với những ao nuôi bị ô nhiễm, cá bị nhiễm độc, thiếu ôxy, nổi đầu chết thì phải dùng máy quạt nước, hóa chất làm tăng ôxy để làm tăng lượng ôxy hòa tan và đẩy các khí độc ra khỏi ao. Tiến hành khử trùng nước ao bằng hóa chất khử trùng (ví dụ như dùng Vicato với liều lượng 0,5 - 0,8 g/m3 nước).

Sau khi khử trùng nước, dùng các chế phẩm sinh học như Bio DW, EMC… theo hướng dẫn của nhà sản xuất để phân hủy các chất dư thừa, giảm chất độc đồng thời khôi phục hệ vi sinh có lợi trong nước. Dùng men tiêu hóa, vitamin và khoáng chất tăng cường sức khỏe cho cá nuôi.

- Trường hợp ao nuôi có màu đục (phù sa), ao nuôi xuất hiện bọt, cá chậm lớn. Nguyên nhân có thể là do chất đất, hoặc một số loài cá bị đói như cá chép đã cày đáy, ao mới đắp, mới mưa hoặc cũng có thể do nuôi kết hợp cùng vịt. Trường hợp này cần hòa nước vôi trong té khắp ao nhằm kết tủa bùn ao, sau đó tìm nguyên nhân để giải quyết triệt để.

Với những loại ao nuôi cá có hiện tượng bị rêu xanh trên mặt nước (mặc dù nước sâu). Nguyên nhân có thể là do ao bị phì dưỡng (dư thừa thức ăn dinh dưỡng khiến cho rêu phát triển). Hoặc có thể ao nuôi bị thiếu ánh nắng do bóng cây che phủ. Trường hợp này cần giảm và điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp, thay nước nếu có thể. Sử dụng một số loại thuốc diệt tảo để hạn chế sự phát triển của rêu, tảo.


Related news

Giống cá lăng chấm Giống cá lăng chấm

Thức ăn của cá lăng chấm là những loại cá tạp đánh bắt trên sông. Do đó, rất phù hợp với lối chăn nuôi ở các làng vạn chài dọc theo bờ sông Lô, sông Gâm và hộ nuôi cá lồng.

Friday. July 17th, 2015
Tiềm năng phát triển nuôi cá ngạnh Tiềm năng phát triển nuôi cá ngạnh

Cá ngạnh được coi là đặc sản cá nước ngọt do thịt mềm, ít xương dăm, thơm ngon và có giá trị kinh tế cao.

Thursday. July 16th, 2015
Nhiều triển vọng nuôi thương phẩm cá leo Nhiều triển vọng nuôi thương phẩm cá leo

Cá leo là đối tượng nuôi có giá thương phẩm cao, nhanh lớn, thời gian nuôi ngắn, thích nghi tốt điều kiện sinh thái các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Nam Trung bộ.

Thursday. July 16th, 2015
Triển vọng cá song vua Triển vọng cá song vua

Cá song vua, loài cá khổng lồ nhất trong các loài cá song, có chất lượng thịt thơm ngon, đã được các nhà khoa học của Trung tâm Giống Hải sản miền Bắc, nghiên cứu cho sinh sản thành công. Vậy đây là loài cá gì? Giá trị thương phẩm ra sao?

Thursday. July 16th, 2015
Tìm lời giải cho ao tôm Tìm lời giải cho ao tôm

Giá tôm không ổn định, giá vật tư đầu vào, điện không ngừng tăng, đặc biệt là chất lượng giống vẫn chưa được khắc phục..., là những vấn đề đang đặt ra đối với ngành chức năng từ trung ương đến địa phương.

Thursday. July 16th, 2015