Home / Rau gia vị / Cây bạc hà

Cách trồng bạc hà bằng nước đơn giản làm đẹp da, trị bách bệnh

Cách trồng bạc hà bằng nước đơn giản làm đẹp da, trị bách bệnh
Author: Bích Phượng
Publish date: Wednesday. September 28th, 2016

Bạc hà còn có tên là bạc hà nam (Mentha piperita), là cây rau gia vị lấy lá để ăn cùng với các loại rau ăn sống, rau ghém như xà lách, rau muống chẻ, thân và hoa chuối. Một số món ăn như bún bò Huế, chả gió (nem Sài Gòn)… nếu thiếu bạc hà sẽ kém hương vị. Kỹ thuật trồng cây bạc hà đơn giản, mọi người nên tự trồng tại nhà vì bạc hà có thể dùng chữa một số bệnh như cảm cúm, xổ mũi… do lá cây chứa nhiều tinh dầu.

Mô tả cây bạc hà

Bạc hà là loại cây thân thảo, sống lâu năm. Câu cao 60 – 80 cm, mọc đứng hoặc hơi bò, phân nhánh. Thân hình vuông, màu xanh hoặc tím nhạt, có nhiều lông ngắn. Lá hình trứng hoặc thon dài, phiến lá dài 3 – 5 cm, rộng 2 – 3 cm, có cuống dài 0,5 – 1,0 cm, mép lá có răng cưa. Mặt trên và mặt dưới lá có nhiều lông tơ nhỏ. Lá bạc hà chứa nhiều tinh dầu và mùi thơm nóng.

Cây bạc hà vốn được trồng trong chậu đất theo cách truyền thống, nhưng theo kinh nghiệm từ một số bạn yêu thích trồng cây, bạc hà có thể sinh trưởng hoàn toàn khỏe mạnh trong môi trường nước. Như vậy, cách trồng thủy sinh này sẽ đơn giản hơn, sạch sẽ hơn và tiết kiệm công chăm sóc hơn cách truyền thống.

Cách làm

Cắt vài thân cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh hại. Dùng nước rửa sạch sau đó đặt vào trong một bình nước, cho đến khi đạt tới độ cao phù hợp (ít nhất cũng cao hơn tất cả các đốt bị cắt lá). Cuối cùng, đặt ở môi trường sáng, chú ý không để ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Nước tốt nhất nên là nước tự nhiên để 2 ngày trở lên.

Trong một tuần khi nuôi bằng nước, sẽ có hiện tượng lá khô héo, có thể tạm thời di chuyển tới nơi râm mát, thông gió, tưới cho lá ít nước. Thông thường sau 2 ngày, hiện tượng này sẽ biến mất. Cành cây sau 2-3 ngày có thể tự sinh ra những chiếc rễ trắng xinh xắn. Theo kinh nghiệm của những người trồng bạc hà theo phương pháp thủy sinh, ánh sáng càng nhiều, nhiệt độ càng cao, thì rễ mọc càng nhanh. Trong thời gian trồng bằng nước, có thể cho một ít chất dinh dưỡng vào trong nước, để cây có thể sinh trưởng tốt.

Sau một tuần nuôi bằng nước, có thể đưa đến cửa sổ, đặt ở những nơi có ánh sáng chiếu tới trực tiếp cũng sẽ không còn hiện tượng lá bị khô héo. Rễ cây cũng mọc dài hơn, cành cây cũng cao hơn, lúc này cây đã bước vào giai đoạn sinh trưởng bình thường. Tính hướng sáng của bạc hà rất mạnh, nên chú ý thường xuyên thay đổi hướng của bình nước. Bạc hà trồng bằng nước phát triển rất nhanh. Tuy nhiên cũng cần bổ sung chất dinh dưỡng vào trong nước hoặc một tuần một lần, tưới lên lá các loại phân bón có nito.

Lá ở gần phần dưới rất dễ khô héo và rụng, nên loại bỏ kịp thời. Nếu như chất lượng nước xấu đi, cũng nên thay nước kịp thời. Thời gian phát triển khỏe mạnh khoảng 2 ngày là nên thêm nước. Khi cây đã mọc cao quá so với bình nước, có thể thay bình cao hơn, hoặc cắt cành cây để tiến hành nuôi cây mới.


Related news

Trồng Bạc Hà Có Hiệu Quả Trồng Bạc Hà Có Hiệu Quả

Bạc hà là một loại hoa màu xưa nay được bà con nông dân trồng một ít xen chân vườn để dùng chế biến các món ăn trong gia đình như nấu canh chua, xào, bóp xổi chấm nước cá kho...

Monday. February 14th, 2011
Hướng dẫn cách trồng cây bạc hà Hướng dẫn cách trồng cây bạc hà

Bạc hà còn có tên là bạc hà nam (Mentha piperita), là cây rau gia vị lấy lá để ăn cùng với các loại rau ăn sống, rau ghém như xà lách, rau muống chẻ, thân và hoa chuối. Một số món ăn như bún bò Huế, chả gió (nem Sài Gòn)…nếu thiếu bạc hà sẽ kém hương vị.

Wednesday. September 28th, 2016
Hướng dẫn trồng và chăm sóc bạc hà Hướng dẫn trồng và chăm sóc bạc hà

Bước 1: Chọn hạt giống Mua hạt giống chất lượng từ những nhà cung cấp tin cậy. Liên hệ hạt giống F1508 cung cấp hạt giống ngoại nhập chất lượng cao với tỉ lệ nảy mầm cao.

Wednesday. September 28th, 2016