Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cách Làm Cho Cây Bưởi Cho Thu Hoạch Quả Vào Đúng Tết

Cách Làm Cho Cây Bưởi Cho Thu Hoạch Quả Vào Đúng Tết
Publish date: Sunday. May 15th, 2011

Hỏi: Vườn nhà tôi trồng được 3 cây bưởi trưng có quả to (nặng 6 – 7kg), vỏ mầu xanh vàng rất đẹp. Loại bưởi này chủ yếu dùng để trưng trên bàn thờ cúng tổ tiên vào những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, vì thế có giá bán rất cao. Thế nhưng có những năm cây lại không cho thu hoạch vào dịp Tết nên giá bán thấp hoặc không bán được. Xin cho biết có cách nào làm cho cây cho thu hoạch quả vào đúng Tết?

Nguyễn Văn Thành, Bắc Giang

ky-thuat-trong-buoi-da-xanh.jpg
buoi-da-xanh-gap.gif

Đáp

: Đúng như bạn nói bưởi trưng tuy ăn không ngon nhưng quả rất to và mẫu mã đẹp nên chủ yếu để bày trên bàn thờ cúng tổ tiên vào các dịp lễ, tết. Bưởi bán vào dịp Tết thì giá mới cao, nếu lệch Tết thì giá rất thấp hoặc không bán được. Vì thế phải tìm cách xử lý cho cây bưởi ra hoa theo ý muốn để có quả thu hoạch vào đúng dịp Tết Nguyên Đán.

Chúng tôi xin giới thiệu kinh nghiệm xử lý để cây bưởi trưng ra quả đúng dịp Tết để bạn tham khảo và áp dụng thử.

Vào đầu tháng 4 âm lịch (tức cuối mùa khô) bón cho mỗi gốc (4 – 5 năm tuổi) khoảng 1 – 1,5kg phân NPK 20:20:15 sau đó tưới nước giữ ẩm thường xuyên. Sau khi bón phân, tưới nước 3 ngày thì phun thuốc kích thích ra hoa cây ăn quả (loại dùng cho cam quýt). Đến đầu tháng 5 âm lịch, cây sẽ ra chồi non và hoa đồng loạt. Nếu vào đầu tháng 4 âm đã có mưa thì trước khi bón phân phải xiết nước khoảng nửa tháng.

Năm nào mùa mưa đến sớm (vào đầu tháng 3 âm) thì sau khoảng 1 tháng cây cũng sẽ ra hoa. Gặp trường hợp này phải vặt bỏ hết hoa, rồi mới được xử lý như trên. Khi quả lớn cỡ nắm tay thì bón phân nuôi quả lần thứ nhất, với lượng 1 – 1,5kg NPK 20:20:15 cho một gốc. Khi quả có đường kính khoảng 15 phân thì bón nuôi quả lần 2, với loại phân và lượng bón như ở lần 1. Đến đầu tháng 10 âm, dùng 2/3 phân DAP trộn đều với 1/3 phân kali, rồi bón cho mỗi gốc khoảng 0,5kg hỗn hợp này. Khi cây ra chồi non, lá non phải chú ý quan sát vườn thường xuyên để phát hiện và diệt trừ kịp thời một số loại sâu hại như sâu xanh ăn lá, sâu vẽ bùa, rệp sáp...


Related news

“Vườn” Rau Giống “Di Động” Của Anh Doanh “Vườn” Rau Giống “Di Động” Của Anh Doanh

Anh Doanh chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi sinh sống ở bên tỉnh Lâm Đồng cũng làm nghề trồng rau và thường thấy nhiều người dân của Đắk Nông sang mua hạt, cây giống về để trồng. Thấy nhu cầu trồng rau của người dân Đắk Nông nhiều, lại được bạn bè và người thân khuyên nên sang bên này làm ăn nên gia đình đã bán tài sản sang để theo nghề.

Tuesday. September 23rd, 2014
Làm Cánh Đồng Mẫu Lớn Cho Cây Mía Làm Cánh Đồng Mẫu Lớn Cho Cây Mía

Công ty cổ phần đường Biên Hòa đang xây dựng dự án cánh đồng lớn với cây mía tại huyện Vĩnh Cửu. Mục tiêu nhằm xây dựng vùng nguyên liệu theo hướng trồng mía tập trung, ứng dụng cơ giới hóa để tăng năng suất, tăng hiệu quả sản xuất cho cây mía.

Tuesday. September 23rd, 2014
Khuyến Cáo Nông Dân Không Nên Phá Bỏ Cây Cao Su Khuyến Cáo Nông Dân Không Nên Phá Bỏ Cây Cao Su

Theo nhận định của Hiệp hội Cao su Việt Nam, nhu cầu cao su của thế giới đang tăng trưởng trở lại theo đà phục hồi nền kinh tế thế giới. Vì vậy, sản lượng tiêu thụ cao su được dự báo sẽ tăng. Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các địa phương có diện tích trồng cao su, nhất là cao su tiểu điền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo nông dân không nên phá bỏ cao su để chuyển đổi sang trồng các loại cây khác.

Tuesday. September 23rd, 2014
Trồng Mới Và Tái Canh Trên 800 Ha Cà Phê Trồng Mới Và Tái Canh Trên 800 Ha Cà Phê

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, từ nguồn hạt giống cà phê hỗ trợ của Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam. Từ đầu mùa mưa đến nay nông dân trong tỉnh đã trồng mới và tái canh được 835 ha cà phê.

Tuesday. September 23rd, 2014
Yên Minh Đẩy Mạnh Khai Hoang, Phục Hóa Ruộng Bậc Thang Yên Minh Đẩy Mạnh Khai Hoang, Phục Hóa Ruộng Bậc Thang

Những năm gần đây, phong trào khai hoang, phục hóa ruộng bậc thang trên địa bàn huyện Yên Minh được nhân dân hưởng ứng và thực hiện tích cực. Những thửa ruộng mới khai hoang, sau 3 đến 4 năm đưa vào trồng lúa nước không chỉ nâng cao đời sống nhân dân mà vào mùa lúa chín còn tạo cảnh quan đẹp mắt với du khách gần xa khi lên thăm Công việc Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.

Tuesday. September 23rd, 2014