Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cách Chuẩn Bị Ao Nuôi Cá Nàng Hai

Cách Chuẩn Bị Ao Nuôi Cá Nàng Hai
Publish date: Thursday. August 29th, 2013

Sau khi giới thiệu tới độc giả về đặc điểm và cách lựa chọn giống cá Nàng Hai sao cho hiệu quả trong quá trình nuôi, kỳ này, chúng tôi gửi tới độc giả về cách chuẩn bị ao nuôi để nuôi cá Nàng Hai thuận lợi.

Trước hết, người nuôi cá Nàng Hai nên chọn những ao gần sông lớn hoặc kênh rạch để việc cấp thoái nước được chủ động. Cá sẽ ít bị dịch bệnh nếu như khâu quản lý nước thực hiện tốt. Người nuôi có thể tận dụng ao cũ hoặc ao mới đào. Ao nuôi thường có diện tích khoảng 100-200m2 và thường ao nuôi nên để dạng hình chữ nhật sẽ tiện cho việc chăm sóc quản lý và thu hoạch. Phải chú trọng tới bờ ao thật vững chắc, hạn chế tối đa việc bị sạt lở và không bị ngập nước vào mùa lũ.

Sau mỗi vụ nuôi, người nuôi nên tiêu diệt triệt để mầm bệnh tồn đọng dưới đáy ao bởi vì chất thải tồn đọng ở dưới đáy ao sau mỗi vụ nuôi là rất lớn, thậm chí có những ao nuôi còn trải qua dịch bệnh, mầm bệnh còn tồn đọng lại gây bất lợi cho vụ nuôi sau. Sau đây là các bước cải tạo ao mà người nuôi cần biết:

Tát cạn nước, sau đó diệt tạp và cá dữ. Ao nuôi nào trải qua dịch bệnh cần giữ nước trong ao và xử lý bằng chlorine, formol và Benzalkonium Chloride (BKC) hoặc sử dụng thuốc thành phẩm có bán trên thị trường chuyên để diệt vi khuẩn, virus, nấm và một số ngoại ký sinh trùng, bảo tử.

Lớp bùn ớ dưới đáy ao cũng cần phải được vét thật sạch. Sau đó bón lót lớp vôi với liều lượng 10-15kg/100m2 và phơi nắng ao khoảng 2-3 ngày để khử phèn và diệt mầm bệnh. Với ao bị nhiễm phèn không nên phơi nắng lâu để tránh hiện tượng nứt nẻ đất gây xì phèn đáy ao. Tiếp đến là cho nước vào ao chừng 50-60cm và bón phân để gây màu nước.

Sau 3-5 ngày tiếp tục cho nước vào với mực nước tối thiểu từ 1,5-2 m rồi mới tiến hành thả cá. Khi thả cá Nàng Hai, người nuôi có thể chọn nuôi ghép với cá sặc rằn từ 5-10%. Còn mật độ thả cá Nàng Hai trong ao, người nuôi nên lựa chọn mật độ vừa phải khoảng từ 30-50 con/m2, tùy thuộc vào chất lượng nguồn nước nơi nuôi.

Nếu thả cá mật độ dày sẽ có rất nhiều mặt hạn chế. Trước hết nó sẽ khiến người nuôi cá khó quản lý cá nuôi, dịch bệnh cũng dễ xảy ra hơn, không gian chật hẹp cũng khiến cho cá chậm lớn và hao đầu con gây ảnh hưởng đến chi phí nuôi cũng như hệ số tiêu tốn thức ăn sẽ tăng cao.


Related news

Nông dân khóc ròng trên đồng khoai Nông dân khóc ròng trên đồng khoai

Nắng hạn cùng với việc chuyển đổi cây trồng không phù hợp của Cty TNHH Nông Công nghiệp Hà Trung khiến hàng chục hécta khoai môn của các hộ dân “chết lụi”, không cho thu hoạch.

Monday. June 29th, 2015
Xuất khẩu hồ tiêu tạo đột phá trong chế biến Xuất khẩu hồ tiêu tạo đột phá trong chế biến

Năm 2015, sản lượng hồ tiêu ước đạt khoảng 126.000 tấn, giá trị xuất khẩu (XK) khoảng 1,1 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện tại, tiêu chưa xay của Việt Nam chiếm đến 83% các mặt hàng hồ tiêu, cho nên giá trị đem lại chưa cao.

Monday. June 29th, 2015
Nông nghiệp Bắc Quang dấu ấn một nhiệm kỳ Nông nghiệp Bắc Quang dấu ấn một nhiệm kỳ

Song hành với vai trò là “Vùng động lực” trong phát triển KT-XH của tỉnh, Bắc Quang là huyện ít nhận được sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Nhưng chính điều đó đã trở thành cơ hội để huyện Bắc Quang bứt phá, tạo dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp (SXNN) bằng chính nội lực của mình.

Monday. June 29th, 2015
Vượt khó sản xuất hè thu Vượt khó sản xuất hè thu

Vụ hè thu 2015, huyện Hương Sơn đặt kế hoạch gieo cấy 2.400 ha, nhưng do hạn hán, đỉnh điểm, kéo dài nên rút xuống còn 1.588 ha. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác chống hạn, Hương Sơn thực hiện vượt kế hoạch điều chỉnh, gieo cấy đạt trên 1.800 ha, đồng thời, gieo trỉa được 1.900 ha đậu, 500 ha ngô. Những kết quả đó đã phản ánh sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Monday. June 29th, 2015
Tìm đầu ra cho hạt gạo Tìm đầu ra cho hạt gạo

Rớt thầu Philippines, gạo thơm đang xuất hiện thêm đối thủ khó chịu là Myanmar đang đặt Việt Nam vào thế cạnh tranh gay gắt trên thương trường. Không chỉ là chọn gạo thơm hay chăm bẳm vào gạo phẩm cấp thấp, chuyện xác lập những phân khúc xuất khẩu gạo của Việt Nam cần đặt trong chuỗi giá trị ngành lúa gạo. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam phải làm lại từ khâu giống đến việc tổ chức sản xuất, chế biến và tiêu thụ.

Monday. June 29th, 2015