Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Các giống lúa chịu hạn

Các giống lúa chịu hạn
Publish date: Wednesday. September 23rd, 2015

Bà Trịnh Thùy Linh, Chi cục trưởng Chi cục BVTV Khánh Hòa cho biết, vụ HT năm 2013 và 2014 Chi cục đã tiến hành khảo nghiệm một số giống lúa chịu hạn tại các địa điểm không chủ động nước, cho kết quả khả quan.

Đến năm 2015 Viện BVTV cùng với Chi cục đã kết hợp thực hiện mô hình “Đánh giá, tuyển chọn và khảo nghiệm bộ giống lúa chịu hạn thích ứng cho vùng duyên hải miền Trung chịu ảnh hưởng bất lợi của biến đổi khí hậu”. 

Sau đó, Viện BVTV cung cấp bộ giống đưa vào khảo nghiệm gồm A17, A35 và LCH37. Các giống này từ lúc gieo đến lúc lúa đứng cái, nước đưa vào ruộng rất hạn chế, chủ yếu đưa nước vào khi bón phân 3 lần đầu, còn lại để ruộng khô nước. Giai đoạn lúa bắt đầu trổ, thực hiện đưa nước vào ruộng lần cuối, sau đó để ruộng khô đến lúc thu hoạch. 

Sau một thời gian theo dõi mô hình ngoài đồng ruộng, nhìn chung 3 giống lúa trên đều cho năng suất cao hơn hẳn các giống địa phương, phù hợp với các khu vực không chủ động được nước tưới hoặc thiếu nước SX.

Ông Hiến Văn Long (xã Vạn Thạnh, TP Nha Trang) đã nhận 2 ha tham gia mô hình cho biết, khi bắt đầu gieo sạ đến nay cây lúa vẫn phát triển mạnh, không ảnh hưởng sâu bệnh, lá xanh, năng suất dự kiến trên 70 tạ/ha.

Một trong 30 đại biểu nông dân tham quan mô hình trình diễn, ông Hồ Thạnh (xã Vĩnh Phương, Nha Trang) đánh giá, cả 3 giống đều sinh trưởng phát triển mạnh, đẻ nhánh cao, bông dài và nặng. Còn ông Nguyễn Hoàng, nông dân ở xã Vĩnh Hiệp cho biết, vừa ăn thử cơm thấy gạo dẻo, trắng.

Tuy nhiên, nếu triển khai trồng, bà con vẫn ngại bởi các giống này cho năng suất cao nhưng chất lượng chưa đặc biệt. Hầu hết người dân ở đây đều dùng gạo chất lượng cao nên khi thu hoạch xong rất khó tiêu thụ.

Bà Bùi Thị Ngọc, đại diện Cty Nông Việt Trung (Đắk Lắk) cho biết, đầu năm nay người trồng lúa ở Đắk Lắk đều thiệt hại nặng do các giống không thích ứng nổi với thời tiết nóng khắc nghiệt và tình trạng thiếu nước tưới. Vì vậy Cty rất quan tâm đến buổi hội nghị đầu bờ này. 

"Trước kết quả khả quan của mô hình, sau hội nghị Cty sẽ triển khai quảng bá giống lúa này trên Tây Nguyên vì năng suất 3 giống trồng ở Khánh Hòa mà trên 7 tấn/ha thì lên Tây Nguyên chắc chắn sẽ cao hơn nhiều", bà Ngọc nói.

Ông Tào Anh Tuấn, PGĐ Sở NN-PTNT Khánh Hòa đánh giá cao vai trò nghiên cứu ứng dụng của Viện BVTV trong chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Để bà con yên tâm đưa vào SX cần khuyến cáo biện pháp phòng trừ dịch bệnh và cần xác định thêm tính phù hợp các giống này đối với từng vùng SX, từng mùa cụ thể.


Related news

Chăm Sóc Vườn Cây Ăn Quả Trong Mùa Mưa Chăm Sóc Vườn Cây Ăn Quả Trong Mùa Mưa

Tỉa cành, tạo tán cây thích hợp trước mùa mưa: Cắt tỉa những cành tăm trong khung tán lá, cành có sâu bệnh, cành đã thu quả, cành vượt, tạo khung tán lá có dạng hình cái dù hoặc mâm xôi, làm cho vườn cây thông thoáng. Với những loại cây mà bộ rễ ăn nông (ví dụ như đu đủ) nên cắm cọc ở gần gốc cây rồi buộc cây vào cọc để chống đổ ngã (tốt nhất là cắm 3 cọc chụm lại theo kiểu hình chóp). Khơi thông cống rãnh xung quanh và mặt vườn để thoát nước nhanh.

Wednesday. August 14th, 2013
Để Mía Đạt Chữ Đường Cao Để Mía Đạt Chữ Đường Cao

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là nông dân huyện Phụng Hiệp sẽ chính thức bước vào thu hoạch vụ mía 2013-2014. Tuy nhiên, vấn đề làm thế nào thu hoạch mía vừa đạt năng suất và chất lượng (chữ đường) đang là nỗi trăn trở của người dân nơi đây.

Thursday. August 15th, 2013
Kỹ Thuật Trồng Cây Sả Kỹ Thuật Trồng Cây Sả

Sả thường được dùng làm gia vị trong món ăn hàng ngày. Sả có tinh dầu thơm, có mùi chanh nên thường nấu làm nước gội đầu, làm nước xông giải cảm. Tinh dầu sả dùng trong công nghiệp nước hoa, chất thơm. Củ sả có tác dụng thông tiểu tiện, ra mồ hôi, chữa cảm sốt.

Thursday. August 15th, 2013
Thêm Nguồn Lực Cho Làng Nuôi Cá Thêm Nguồn Lực Cho Làng Nuôi Cá

Với 500 triệu đồng vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của T.Ư Hội ND cho vay, 17 hộ ND ở xã Hà Phong, huyện Hà Trung, Thanh Hóa đang thực hiện dự án nuôi cá nước ngọt có thêm vốn để mua giống, thức ăn cho cá, mở rộng diện tích ao nuôi...

Friday. August 16th, 2013
Xóa Nghèo Từ Nuôi Dê Xóa Nghèo Từ Nuôi Dê

Ông Trần Trí Công, Phó chủ tịch UBND xã Thiện Hưng (Bù Đốp) cho biết, dê là vật nuôi xóa nghèo hữu hiệu tại xã hiện nay so với một số con khác. Hiện nghề nuôi dê đã phát triển rộng và trải đều ở tất cả các thôn, ấp. Xã vừa quyết định chọn và xây dựng dự án hỗ trợ nuôi dê cho hộ nghèo, cận nghèo, thiếu đất sản xuất.

Thursday. August 1st, 2013