Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Các Địa Phương Sớm Chứng Nhận Sản Phẩm Cá Ngừ Vằn Đạt Tiêu Chuẩn Xuất Khẩu

Các Địa Phương Sớm Chứng Nhận Sản Phẩm Cá Ngừ Vằn Đạt Tiêu Chuẩn Xuất Khẩu
Publish date: Tuesday. June 25th, 2013

Nhằm đảm bảo chất lượng cá ngừ vằn xuất khẩu, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) vừa chỉ đạo các chi cục Thủy sản địa phương sớm chứng nhận các doanh nghiệp của Việt Nam không sử dụng sản phẩm cá ngừ vằn được khai thác bằng phương pháp lưới cản (lưới rê) để xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thủy sản cũng yêu cầu Cục Khai thác Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản phải sớm tập hợp số liệu chính xác về sản lượng khai thác cá ngừ vằn bằng phương pháp lưới cản; đồng thời, chỉ đạo đến các chi cục địa phương khuyến cáo hạn chế khai thác cá ngừ vằn bằng phương pháp lưới cản...

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, Tổ chức Earth Island Institute (EII) vừa cảnh báo các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có thể sẽ không được tiếp tục cấp dấu “An toàn cá heo - Dolphin safe” do lo ngại nghề khai thác cá ngừ vằn bằng lưới cản tại Việt Nam ảnh hưởng tới sự sinh tồn của cá heo và hệ sinh thái biển.

Theo yêu cầu của nhà nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường EU, Mỹ và Ôx-trây-li-a... phải được tổ chức EII cấp dấu “An toàn cá heo - Dolphin safe”. Hiện nay, trên thế giới có 300 doanh nghiệp có tên trong danh sách được cấp dấu nói trên, riêng Việt Nam có 15 doanh nghiệp.

Mới đây, dựa theo báo cáo của Ủy ban Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương (WCPFC) về tình hình khai thác cá ngừ của Việt Nam tại 3 tỉnh (Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa), EII đã đưa ra cảnh báo đối với các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam về việc không được sử dụng nguyên liệu cá ngừ vằn khai thác bằng phương pháp lưới cản. EII cho rằng việc khai thác cá ngừ vằn bằng phương pháp này đã vi phạm chính sách của EII về bảo vệ cá heo và môi trường biển. EII đã yêu cầu 15 doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam giải trình ngay lập tức về vấn đề trên.

Tuy nhiên, VASEP khẳng định, các doanh nghiệp của Việt Nam không sử dụng nguyên liệu khai thác cá ngừ bằng phương pháp lưới cản do sản phẩm không đủ chất lượng để làm hàng xuất khẩu. Nếu bị đưa ra khỏi danh sách nói trên, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn tại các thị trường xuất khẩu lớn.


Related news

Nam Định Ứng Dụng Tiến Bộ Kỹ Thuật Và Cơ Giới Hóa Trong Chăn Nuôi Nam Định Ứng Dụng Tiến Bộ Kỹ Thuật Và Cơ Giới Hóa Trong Chăn Nuôi

Những năm qua, việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Nam Định có bước phát triển nhanh, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Trong lĩnh vực chăn nuôi, nhiều cơ sở sản xuất giống, các trang trại, gia trại từng bước đưa công nghệ cao vào sản xuất, góp phần giải phóng sức lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thursday. September 25th, 2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Vịt Sinh Sản Và Ấp Nở Đảm Bảo An Ninh Sinh Học Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Vịt Sinh Sản Và Ấp Nở Đảm Bảo An Ninh Sinh Học

Nhờ áp dụng các biện pháp chăn nuôi vịt đẻ giống an toàn sinh học (ATSH) và an ninh sinh học tại lò ấp, đã giúp chị Đoàn Thị Ngọc Bích ở Phường Tân Lộc, Quận Thốt nốt, thành phố Cần Thơ thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Thursday. September 25th, 2014
Đồng Nai Làm Cánh Đồng Mẫu Lớn Cho Cây Mía Đồng Nai Làm Cánh Đồng Mẫu Lớn Cho Cây Mía

Công ty cổ phần đường Biên Hòa đang xây dựng dự án cánh đồng lớn với cây mía tại huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai). Mục tiêu nhằm xây dựng vùng nguyên liệu theo hướng trồng mía tập trung, ứng dụng cơ giới hóa để tăng năng suất, tăng hiệu quả sản xuất cho cây mía.

Thursday. September 25th, 2014
Trồng Tiêu Xen Canh Trồng Tiêu Xen Canh

Huyện Phong Điền, TP Cần Thơ từ lâu đã nổi tiếng với nhiều loại cây trái đặc sản như: dâu, vú sữa, cam, quýt, sầu riêng… nay lại có thêm hồ tiêu, một loài dây leo tuy trồng xen canh với cây ăn trái nhưng hiệu quả kinh tế khá cao, giúp bà con nông dân tăng thu nhập đáng kể.

Thursday. September 25th, 2014
Kế Sách (Sóc Trăng) Phòng, Trừ Bệnh Chổi Rồng Trên Nhãn Kế Sách (Sóc Trăng) Phòng, Trừ Bệnh Chổi Rồng Trên Nhãn

Qua những nỗ lực của ngành Nông nghiệp, chính quyền địa phương, nhà vườn; năm 2013, bệnh chổi rồng được khống chế, tuy nhiên từ đầu năm 2014 đến nay, bệnh chổi rồng có xu hướng nhiễm trở lại, ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) hiện có trên 2.300 ha nhãn thì đã có 440 ha bị nhiễm bệnh làm bà con cũng rất lo lắng.

Thursday. September 25th, 2014