Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Các Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Khả Năng Sinh Sản Ở Đàn Gia Súc (Trâu Bò)

Các Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Khả Năng Sinh Sản Ở Đàn Gia Súc (Trâu Bò)
Publish date: Wednesday. July 10th, 2013

Để nâng cao tỷ lệ sinh sản của đàn trâu bò cái chúng ta cần phát hiện nguyên nhân gây nên tình trạng không bình thường trong qúa trình sinh sản của trâu bò. Các nguyên nhân đó có thể là: Dinh dưỡng, tổ chức phối giống, quản lý sử dụng, thời tiết…

Do tình hình chăn nuôi nước ta, chăn nuôi phân tán, quy mô nhỏ, chăn nuôi theo phương thức quảng canh và do đặc điểm của từng địa phương nên tồn tại hai kiểu chăn nuôi đó là: chăn dắt và chăn thả. Do đó, mỗi địa phương có những biện pháp hữu hiệu khác nhau để nâng cao tỷ lệ đẻ. Song tập trung có một số biện pháp như sau:

Tổ chức phối giống tốt.

- Đối với đàn trâu bò cày kéo, trâu bò đàn phối giống bằng phương thức nhảy trực tiếp trước hết phải bố trí:

+ Đủ đực (20-30 cái/1con đực)

+ Phân bố đực hợp lý:

Ở nông thôn do đặc điểm quần cư của từng vùng, có tập quán sinh hoạt, sản xuất chăn thả trâu bò tương đối độc lập, cho nên nhiều khi theo số liệu thống kê của địa phương có thể là số liệu đực đủ, là phù hợp với số lượng gia súc cái, song nhiều trường hợp đực giống chỉ tập trung ở một vài xóm còn ở các xóm khác không đủ đực giống do vậy khi trâu bò cái động dục thì không có đực. Trong các trường hợp như vậy cần tổ chức tạo điều kiện cho đực cái gặp nhau. Điều này rất có ý nghĩa đối với các vùng đồng bằng, phương thức chăn dắt là phổ biến. Và càng đặc biệt đối với đàn trâu bò khi có tỷ lệ động dục ngầm cao.

Biện pháp có thể là dùng đất đầu làng, cuối xóm làm “bãi chơi” chung cho trâu bò. Hàng ngày trước và sau khi chăn dắt, đi làm, trâu bò được tập trung tại một nơi thuận tiện nhất để sinh hoạt sinh dục. Đây là biện pháp rẻ tiền và có hiệu quả cao.

- Đối với đàn trâu bò phối tinh nhân tạo trước hết phải có đội ngũ dẫn tinh viên có tay nghề cao. Việc phát hiện và phối giống kịp thời, đúng thời điểm mang tính chất quyết định đến việc nâng cao tỷ lệ đẻ do vậy yêu cầu cán bộ kỹ thuật phải thường xuyên bám sát đàn gia súc. Vấn đề ghi chép, theo dõi con giống phải tốt, đặc biệt ở các trang trại quy mô lớn.

Các biện pháp kỹ thuật khác: 
- Thường xuyên nâng cao chất lượng đực giống bằng cách chọn lọc tốt, những con không thể làm giống thì kiên quyết thiến.

- Thay đổi đực giống giữa làng này với làng khác để tránh hiện tượng cận huyết.

- Giải quyết tốt dinh dưỡng, cả con đực lẫn con cái. Đặc biệt chú ý vào mùa sinh sản.

- Áp dụng các tiến bộ kỹ thuật để khắc phục hiện tượng chậm sinh ở đàn gia súc bằng việc sử dụng các kích tố hoặc thông qua việc sử dụng các loại thức ăn bổ sung có chứa các chất cso hoạt tính sinh học cao nhằm kích thích hoạt động sinh dục ở cả con đực và con cái.

- Vấn đề thú y phải thực hiện tốt, đặc biệt là phòng và điều trị các bệnh về đường sinh dục.

- Loại thải kịp thời những con khả năng sinh sản và sức sản xuất thấp.

Có chính sách đúng đắn

Nhà nước hay từng địa phương phải có các chủ trương chính sách đúng đắn để khuyến khích người nông dân quan tâm thực sự đến vấn đề sinh sản của gia súc như là vấn đề trợ giá cho gia đình chăn nuôi đực giống. Chính sách mua bán gia súc hoặc là vấn đề lưu thông, giao lưu buôn bán giữa các vùng, giữa các quốc gia…


Related news

Xử Lý Bò Bị Chướng Hơi Dạ Cỏ Xử Lý Bò Bị Chướng Hơi Dạ Cỏ

Gia đình tôi có 40 con bò, vừa qua có 1 con đi ăn về tự nhiên thấy bụng cứ phình to rất nhanh. Tôi không biết bệnh gì, vì ở xa cơ quan thú y nên tôi đành bó tay. Sau 1 giờ con bò khó thở và lăn ra chết. Xin quý báo cho biết bệnh gì? Cách điều trị như thế nào?

Monday. December 12th, 2011
Tinh Phân Giới Tính: Giải Pháp Mới Cho Người Nuôi Bò Sữa Tinh Phân Giới Tính: Giải Pháp Mới Cho Người Nuôi Bò Sữa

Mới đây, đại diện hãng sản xuất tinh bò lớn nhất thế giới ABS Global cùng đại diện của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại Á châu đã có buổi làm việc với đại diện Cục Chăn nuôi để giới thiệu về tinh bò sữa cao sản đã phân giới tính ở Việt Nam. Đây là vấn đề mà không chỉ các nhà nghiên cứu mà cả người chăn nuôi bò sữa nước ta thực sự quan tâm vì tính chất mới mẻ của nó.

Sunday. December 11th, 2011
Cách Tính Ngày Sinh Cho Bò Cách Tính Ngày Sinh Cho Bò

Bò mang thai 280 ngày (hơn 9 tháng), vì vậy muốn tính được ngày sinh của nó cần tính từ ngày phối giống cộng thêm 280 ngày. Cán bộ kỹ thuật Viện Chăn nuôi hướng dẫn cách tính

Thursday. May 17th, 2012
Phòng Chống Bệnh Lở Mồm, Long Móng Phòng Chống Bệnh Lở Mồm, Long Móng

Mới đây tại Quảng Nam và Quảng Ngãi, dịch lở mồm, long móng (LMLM) đã xuất hiện với hàng nghìn con trâu, bò và lợn bị nhiễm bệnh. LMLM là loại bệnh hết sức nguy hiểm, lây lan nhanh, do đó các vùng có dịch cần xử lý triệt để theo hướng dẫn của thú y.

Monday. December 12th, 2011
Ủ Chua Thân Ngô Làm Thức Ăn Cho Bò Ủ Chua Thân Ngô Làm Thức Ăn Cho Bò

Thân ngô sau khi thu hoạch (nhất là ngô thu bắp non) chiếm khối lượng rất lớn. Để tận dụng hiệu quả nguồn phụ phẩm này, TS. Lê Đăng Đảnh (trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh) đã nghiên cứu thành công việc ủ thân ngô làm nguồn thức ăn dự trữ cho bò

Monday. December 12th, 2011