Home / Cá nước ngọt / Cá rô phi

Cá Rô Phi Đẻ Ra Trứng Hay Đẻ Ra Con?

Cá Rô Phi Đẻ Ra Trứng Hay Đẻ Ra Con?
Publish date: Wednesday. July 30th, 2014

Trong các loài cá nuôi hiện nay của ta, cá rô phi thuộc loài có tập tính đẻ đặc biệt hấp dẫn.

Đến thời kỳ sinh sản, cá rô phi có hiện tượng “áo cưới”, rõ nhất là ở cá đực. Lúc này cá có màu sắc sặc sỡ hơn, các vạch ngang thân có màu sắc đậm hơn. Cá đực và cá cái bơi bám sát nhau. Cá đực và cá cái cùng hợp lực đào hố ở đáy ao. Cá chỉ ngừng đào khi hố đẻ đã như ý: hình tròn, dốc thoai thoải, trơn nhẵn và không còn bùn lắng đọng.

Sau khi cá cái đẻ trứng vào hố, cá đực liền tưới tinh dịch lên trứng. Trứng được thụ tinh trong chiếc hố xinh xắn mà hai “vợ chồng” cá vừa chuẩn bị. Tiếp đó, cá cái dùng miệng hút ngập tất cả số trứng trong hố để …ấp cho tới khi trứng nở thành cá con (nếu quan sát kỹ bạn còn thấy thỉnh thoảng cá cái phun loại ra ngoài những trứng bị ung hỏng nữa).

Sau khi nở, cá con bơi theo mẹ kiếm ăn. Mỗi khi gặp nguy hiểm (gặp cá quả, cá rô, rắn nước hoặc có tiếng động lạ…) cá mẹ liền phát ra tín hiệu rồi há miệng thu cả đàn cá con vào miệng rồi bơi đi ẩn nấp. Chỉ khi thật yên tĩnh và an toàn, cá mẹ mới há miệng cho đàn con bơi ra ngoài.

Đọc đến đây, tin rằng bạn có thể giải thích tại sao lại có đàn cá rô phi con trong bể nước, mặc dù bạn chỉ thả vào bể nước có một con cá mẹ. Câu hỏi cá rô phi đẻ ra trứng hay ra con cũng vì thế dễ dàng tìm được câu trả lời.


Related news

Ngăn Ngừa Việc Bán Cá Rô Phi Đơn Tính Giả Ngăn Ngừa Việc Bán Cá Rô Phi Đơn Tính Giả

Từ xưa nghề nuôi cá thường gặp một số người bán cá con, đong đếm gian lận. Ngày nay khi chuyển sang kinh tế thị trường, việc sản xuất mua bán hàng giả đã và đang xuất hiện ở nhiều vùng.

Thursday. January 12th, 2012
Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Ghép Cá Rô Phi Đơn Tính Theo Quy Trình GAP Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Ghép Cá Rô Phi Đơn Tính Theo Quy Trình GAP

Năm 2011, Trung tâm Khuyến nông Hải Dương đã triển khai mô hình nuôi ghép cá rô phi đơn tính theo quy trình VietGAP tại 4 điểm: xã Tái Sơn, Quang Phục - huyện Tứ Kỳ, xã An Đức - huyện Ninh Giang, xã Phú Điền - huyện Nam Sách. Quy mô của mô hình: 2,0 ha và 6 hộ tham gia, mật độ nuôi 2 con/m2.

Sunday. April 8th, 2012
Thâm Canh Cá Rô Phi Dòng Gift Đạt 20-25 Tấn/ha Thâm Canh Cá Rô Phi Dòng Gift Đạt 20-25 Tấn/ha

Ao nuôi có diện tích 3.000-10.000m2. Độ sâu 1,5-2,5m nước. Đáy ao ít bùn, pH đất 6,5-8,5, có nguồn cấp và thoát nước tốt, có bờ vững chắc, có cống cấp và thoát nước.

Thursday. December 15th, 2011
Công Thức Mới Trong Thức Ăn Của Cá Rô Phi Công Thức Mới Trong Thức Ăn Của Cá Rô Phi

Đặc điểm kỹ thuật trong thức ăn của cá rô phi phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng trong từng điều kiện nuôi. Cũng giống như các loại cá khác, cá rô phi cũng cần 10 loại axit amin thiết yếu, chúng tiêu hóa cácbon hyđrát tốt hơn cá chép và cá trê phi. Việc cung cấp nhiều loại cácbon hyđrát và lipit có tác dụng tăng hiệu quả của protein trong chế độ ăn, với mức protein chiếm 18 – 22%.

Monday. January 9th, 2012
Nuôi Cá Rô Phi Sử Dụng Công Nghệ Biofloc Nuôi Cá Rô Phi Sử Dụng Công Nghệ Biofloc

Các hệ thống Biofloc tạo điều kiện cho việc sản xuất cá rô phi chuyên sâu hơn. Loài cá rô phi này thích nghi với các điều kiện trong các hệ thống biofloc và phát triển tốt bằng cách sử dụng biofloc như một nguồn thức ăn. Việc tái chế thức ăn và giảm thiểu trao đổi nước là những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế sản xuất cá rô phi. Sự hiểu biết hệ thống biofloc, giám sát và phản ứng nhanh với những diễn biến tiêu cực cũng thực sự cần thiết cho việc nuôi trồng thành công

Friday. March 8th, 2013