Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cà Phê Được Mùa, Được Giá Ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Cà Phê Được Mùa, Được Giá Ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Publish date: Monday. October 8th, 2012

Năm nay thời tiết thuận lợi, bà con nông dân chịu đầu tư chăm sóc nên vụ cà phê được mùa hơn so với các năm trước. Từ niềm vui được mùa, được giá, nhiều nông dân đã tính chuyện mở rộng diện tích trồng cà phê.

Đến xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào những ngày đầu tháng 10 cũng là lúc những vườn cà phê nơi đây bắt đầu chín và chuẩn bị cho thu hoạch. Người dân nơi đây tỏ ra rất tin tưởng vào vụ cà phê mới. Ông Nguyễn Văn Yêm (ấp Sông Xoài 1) phấn khởi cho biết: “So với các năm trước, 2 năm trở lại đây, dân trồng cà phê chúng tôi có ăn có để nhờ cà phê liên tiếp được mùa và giá cả ổn định”. Ông Yêm cho biết, với 3 mẫu cà phê trồng xen tiêu, 2 năm trở lại đây mỗi vụ ông thu hoạch khoảng 5 tấn quả, với giá từ 43 - 45 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, còn lãi gần 130 triệu đồng.
 
Ngoài niềm vui được mùa, được giá, năm nay gia đình bà Phan Thị Lan (ấp Cầu Mới) còn có thêm niềm vui vì trồng thử nghiệm thành công hai giống cà phê cao sản mới TR4, TR9. Với 5 sào đất, vườn cà phê của bà Lan cho năng suất khoảng 3 tấn, thu lãi hơn 100 triệu đồng/vụ. Bà Lan cho biết, đây là năm thứ 2 vườn cà phê giống cao sản cho thu hoạch. Giống cà phê mới này có sức đề kháng cao, cành dài, quả to và vỏ mỏng hơn, nên năng suất gấp 1,5 lần so với cà phê thường. “Sắp tới gia đình tôi sẽ tiếp tục nhân rộng giống cà phê mới này trên toàn bộ đất còn lại của gia đình”, bà Lan phấn khởi nói.
 
Các hộ nông dân trồng cà phê cho biết, sở dĩ năm nay cà phê cho năng suất cao là nhờ thời thiết thuận lợi, mưa nhiều, đủ nước cho cây phát triển. Một yếu tố tác động khác là 2 năm trở lại đây giá cà phê khá cao nên bà con nông dân quan tâm đầu tư, chăm sóc.
 
Ông Phan Huy Vị, Chủ tịch Hội nông dân xã Sông Xoài cho biết, mấy năm trước do trồng cây cà phê không hiệu quả, năng suất kém nên một số hộ đã chặt bỏ vườn cây chuyển sang làm trang trại chăn nuôi heo, gà, hoặc trồng các loại cây mới như: cao su, ca cao… Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây cà phê liên tục được mùa, được giá, nên dù giá các mặt hàng vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất tăng cao, bà con cũng không tiếc tiền của đổ vào. Bên cạnh đó, một số mô hình trồng cà phê cao sản giống mới đang cho hiệu quả cao, cũng kích thích thêm phong trào phát triển vườn cây cà phê. “Từ nay, Hội Nông dân xã sẽ vận động và hướng dẫn bà con trồng các giống cà phê mới này thay cho giống cà phê mít vốn có nhiều nhược điểm”, ông Phan Huy Vị cho hay.
 
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 7.200 ha cà phê, chủ yếu tập trung ở các huyện: Châu Đức, Tân Thành, Xuyên Mộc, trong đó có 6.900 ha đang cho thu hoạch với năng suất khoảng 2 tấn/ha. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, những năm trước, diện tích cà phê có xu hướng giảm do bà con chuyển đổi sang trồng các loại cây khác. Điều này làm mất dần thế mạnh của cây cà phê, một trong những loại cây công nghiệp chủ lực của tỉnh. Do vậy, viêc cà phê được mùa, được giá trong hai năm liên tiếp đang là tín hiệu đáng mừng cho việc duy trì giống cây thế mạnh của vùng đất đỏ bazan trên địa bàn tỉnh.


Related news

Tiềm Năng Của Cây Dừa Dứa Tiềm Năng Của Cây Dừa Dứa

Đây là lần đầu tiên giống dừa dứa được trồng thành công tại Quảng Ngãi. Với hiệu quả về kinh tế, cây dừa dứa mở ra hướng đi mới cho nông dân ở các vùng ven sông, ven biển trong tỉnh.

Saturday. February 7th, 2015
Bưởi Da Xanh Tăng Giá, Nhà Vườn Lãi Cao Bưởi Da Xanh Tăng Giá, Nhà Vườn Lãi Cao

Ông Sáu chia sẻ, gia đình ông canh tác 4.000 m2 bưởi da xanh chuyên canh, trong những ngày qua thu hoạch khoảng 500 kg, bán giá 50.000 đồng/kg, thu lãi 25 triệu đồng. Lứa bưởi tết sắp tới, dự kiến ông thu hoạch khoảng 1,5 tấn, thu lời gần 75 triệu đồng. Nhờ cây bưởi da xanh, gia đình ông có cái tết đầm ấm.

Saturday. February 7th, 2015
Khóc Cười Với Chuối Khóc Cười Với Chuối

Đồng Nai có hơn 7 ngàn hécta trồng chuối các loại. Đứng đầu là huyện Thống Nhất với gần 3.300 hécta. Năm 1014 là năm rất khó khăn của nông dân trồng chuối, đặc biệt chuối bơm khi giá liên tục rớt vì đầu ra sản phẩm chế biến gặp khó khăn.

Saturday. February 7th, 2015
Kỳ Vọng Mùa Dưa Tết Bội Thu Kỳ Vọng Mùa Dưa Tết Bội Thu

Thời gian qua, nông dân tại nhiều quận, huyện ở TP Cần Thơ đã phát triển trồng dưa hấu quanh năm. Tuy nhiên, vụ dưa hấu Tết được nhiều nông dân tăng diện tích trồng và phát triển đa dạng nhiều giống dưa để đáp ứng nhu cầu thị trường Tết. Vào dịp Tết, ngoài cần một lượng lớn dưa hấu để ăn, nhiều người dân còn có nhu cầu tìm mua các loại dưa hấu có hình dáng đẹp, nhất là dưa hấu trái tròn để phục vụ chưng Tết.

Saturday. February 7th, 2015
Hội Thi Cây Quýt Hồng Giống Tốt Năm 2015 Hội Thi Cây Quýt Hồng Giống Tốt Năm 2015

Hội thi thu hút 26 nhà vườn xã Tân Phước và xã Long Hậu gửi mẫu dự thi. Từ ngày 2 - 6/2, Ban tổ chức tiến hành chấm điểm tại các vườn đã đăng ký dự thi, sau đó thu mẫu và tiếp tục chấm điểm mẫu trái tại phòng Lab ở Viện Cây ăn quả miền Nam.

Saturday. February 7th, 2015