Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cà Mau sẽ phát triển thêm 300 trại sản xuất tôm giống sạch

Cà Mau sẽ phát triển thêm 300 trại sản xuất tôm giống sạch
Publish date: Saturday. August 22nd, 2015

Việc thực hiện chương trình nhằm đạt mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ mở thêm 300 trại sản xuất tôm giống, nâng số trại sản xuất tôm giống của tỉnh lên tới 800 trại. Theo đó, bảo đảm cung cấp khoảng 20 tỷ con tôm giống cho người nuôi tôm, đáp ứng 80% nhu cầu tôm giống sạch.

Theo đó, địa phương tiến hành xét chọn doanh nghiệp có điều kiện và năng lực sản xuất tôm giống; mở trại sản xuất có quy mô lớn và vừa. Người mở trại sản xuất tôm giống sẽ được hưởng một số ưu đãi như tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng thương mại, miễn giảm thuế... Cơ quan chức năng sẽ hỗ trợ kỹ thuật sản xuất tôm giống đối với những trại mới mở. Chương trình này cũng gắn kết nhà sản xuất tôm giống với nhà nông, bảo đảm hài hòa lợi ích.

Theo ông Lý Văn Thuận, Tổng Thư ký Hội Chế biến thủy sản tỉnh Cà Mau, chương trình phát triển tôm giống ở Cà Mau bắt đầu khởi động từ năm 2005. Có những thời điểm, số trại sản xuất tôm giống lên tới gần 1.000 trại. Tuy nhiên, con số này giảm dần theo các năm bởi thiếu chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp. Chương trình lần này có đi kèm chính sách ưu đãi, chắc chắn nguồn cung cấp tôm giống sạch cho người nuôi tôm ở Cà Mau được cải thiện.

Từ năm 2000, tỉnh Cà Mau đã chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng mở rộng diện tích đất nuôi trồng thủy sản. Đến nay, địa phương có 290.000 ha nuôi tôm với bình quân sản lượng nuôi trồng đạt 200.000 tấn/năm.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất này chưa mang lại nguồn thu ổn định cho một bộ phận nông dân tại Cà Mau bởi tình trạng thiếu nguồn tôm giống chất lượng khiến bà con mua tôm giống trôi nổi, không qua kiểm dịch, hiệu quả đạt thấp.

Ông Phan Thông Minh, người sản xuất tôm giống có kinh nghiệm tại huyện Ngọc Hiển cho biết, chất lượng tôm giống quyết định tới 75% thành công của người nuôi tôm. Trường hợp người nuôi sử dụng tôm giống trôi nổi thì việc thất bại là khó tránh.


Related news

Gia Lai Hoàn Thành Tiêm Phòng Vắc Xin Cho Đàn Gia Súc Gia Lai Hoàn Thành Tiêm Phòng Vắc Xin Cho Đàn Gia Súc

Tuy nhiên hiện toàn tỉnh vẫn còn tồn đọng 6.900 liều vắc xin lở mồm long móng (trong đó huyện Mang Yang còn tồn 3.175 liều, huyện Chư Păh 2.675 liều, huyện Chư Pưh 1.050 liều). Nguyên nhân là do đàn gia súc giảm ở một số địa phương, bên cạnh đó nhiều hộ dân chăn thả gia súc trên rẫy nên không có điều kiện tiêm phòng.

Monday. August 11th, 2014
Phát Triển Nông Nghiệp Đô Thị Từ Vốn Vay Phát Triển Nông Nghiệp Đô Thị Từ Vốn Vay

Hóc Môn là một trong những huyện của TPHCM đang chuyển dịch sang nông nghiệp đô thị. Nhiều mô hình chăn nuôi bò sữa, trồng hoa lan, cây kiểng… đã có được sự thành công nhờ nguồn vốn tín dụng kịp thời.

Monday. August 11th, 2014
Dừa Tươi Rớt Giá Dừa Tươi Rớt Giá

Ngoài ra, anh Phạm văn Phong, chủ vựa dừa kế bên cũng cho hay: Giá dừa giảm cũng do các bạn hàng phía Bắc hạn chế mua dừa tươi vì thị trường Trung Quốc hiện chủ yếu thu mua dừa khô (loại dừa xiêm xanh, nặng trên 1 kg).

Monday. August 11th, 2014
Táo Vào Vụ Táo Vào Vụ

Hiện nay nông dân xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đang bước vào mùa thu hoạch táo. Toàn xã có diện tích 33,2 ha táo với 35 hộ trồng, tập trung nhiều nhất là ở ấp Sa Bâu và Trà Canh B.

Monday. August 11th, 2014
Đường Ninh Hòa Phát Triển Vùng Nguyên Liệu Đường Ninh Hòa Phát Triển Vùng Nguyên Liệu

Trong niên vụ tới, Cty đã phát triển được vùng nguyên liệu lên 13.000 ha tăng 500 ha so với vụ trước, trong đó tại Khánh Hòa có 8.800 ha, Đăk Lăk có 4.200 ha, sản lượng mía ước đạt 680.000 tấn. Diện tích mía Cty đầu tư là 10.800 ha với tổng số tiền đầu tư 223 tỷ đồng, giá trị đầu tư trồng mới 30 triệu đồng/ha và mía lưu gốc là 20 triệu đồng/ha.

Monday. August 11th, 2014