Home / Cá nước mặn / Cá bống cát

Cá Bống Cát kho nghệ

Cá Bống Cát kho nghệ
Author: hotmitxike
Publish date: Tuesday. April 18th, 2017

Cơm trưa hôm nay của vợ chồng Phát ka ka là món cá Bống Cát kho nghệ và canh Chuối Xiêm chín (món này hình như ít người biết), thiếu rau xanh nhưng vẫn ngon miệng.

Cuối tuần được đi chợ buổi sáng, ta nói nó thích dễ sợ, vợ Phát kaka rất khoái đi chợ buổi sáng à nha, nhìn rau cải, cá thịt cái gì cũng tươi ngon là thấy hạnh phúc lắm rồi. Mà vợ Phát kaka cũng kì khôi chịu không nổi, ở gần chợ An Đông mà không khoái đi, phải nhất định đi chợ Bàn Cờ mới chịu.

Tuần rồi đi chợ thấy mấy con cái Bống cát tươi roi rói, nhảy tới nhảy lui thấy ham gì đâu, hồi giờ mình không thích cá Bống cát ăn nó bở bở chán đời lắm, cá này phải kho lâu, kho tới kho lui mấy bận ăn mới đã. Sáng thứ 7, dự định buổi trưa nấu bún cà rốt cho bạn Phát kaka, nên thấy cá hong có định mua, mà thấy chị bán cá mời nhiệt tình quá mình quyết định chọn vài con dzìa kho nghệ và nước dừa để dành thứ 2 mang đi làm ăn trưa, kho từ thứ 7 đến thứ 2 chắc đủ cứng cứng ăn đã đã miệng rồi ha.

Cá bống hồi giờ thấy bà con miền Nam mình thường kho khô rồi rắc tiêu lên, hoặc kho với nước dừa khô/dừa tươi cho nó kèo kẹo lại ăn với cơm nóng, rau luộc, dưa leo, rau sống gì cũng được hết á. Miền Trung kho cá đồng thì không thấy cho nước dừa mà hay cho nghệ vào nấu lên ăn cho tê tê đầu lưỡi chơi (hong phải thì thôi mấy chị miền Trung đừng có la em nha). Vợ bạn Phát kaka thì kết hợp cả hai luôn vừa nước dừa cho nó ngọt và thơm kiểu rất riêng của nước dừa vừa nghệ cho nó tê đầu lưỡi.

Vợ Phát kaka viết lại nguyên liệu và cách nấu xuống đây nha, để lỡ mai này Phát kaka có muốn ăn hay nấu cho vợ Phát kaka lúc nằm ổ ăn cho ấm bụng thì có cái hướng dẫn ở đây nè, liều lượng thì tùy khẩu vị mỗi người, hồi giờ mình nấu không có biết định lượng chỉ nhắm đại đại hà:

Nguyên liệu:

Cá Bống cát: 300gr

Nước dừa: dừa tươi hoặc dừa khô, hôm rồi vợ Phát kaka mua nước dừa khô, 1 túi nhỏ nhất 2.000đ.

Nước mắm: 1,5 muỗng cơm á, đại đại không biết chính xác không

Đường: cho 2 muỗng đường luôn

Bột ngọt: chút xíu xìu xiu, không cho cũng được, nhà Phát kaka không sử dụng bột nêm.

Tỏi: 2 tép tỏi lớn, nếu dùng tỏi Lý Sơn thì nhiều hơn, tùy thích.

Ớt: 1 trái ớt hiểm nho nhỏ.

Tiêu: Ít tiêu (tùy thích)

Nghệ: đoạn nghệ nhỏ bằng ngón cái.

Chuẩn bị ướp cá nè:

– Cá: Rửa sạch để ráo.

– Nghệ: gọt vỏ, xắc lát mỏng để đâm (người ta gọi giã j j đó mình gọi đâm từ nhỏ quen rồi) cho nó không bị văng tung tóe.

– Tỏi: rửa sạch, để lên thớt dùng dao lớn đập một phát cho nó dập dễ lột vỏ và đâm cho khỏi văng ra đất, đỡ phiền phải đi lấy tỏi khác.

– Chuẩn bị đồ ướp nè: Nghệ + tỏi + đường cho vào tô sành, tô đá, tô kiểu gì cũng được đâm cho nhuyễn vì bạn Phát kaka không ăn nghệ còn miếng lớn, nên vợ Phát kaka phải đâm nát be bét luôn, cho đường vào cho dễ đâm, nghệ và tỏi hong bị văng tùm lum. Ai thích đâm ớt cùng thì cho vô lúc này luôn hen, riêng mình thì khoái bẻ ớt làm 2 rồi ướp hà.

– Ướp cá đây: Sau khi có hỗn hợp: Đường + Tỏi + Nghê, cho thêm xíu bột ngọt nếu thích (tùy chọn), cho nước mắm vào, khuấy đều nếm thử hỗn hợp thấy vừa hơi mặn là được đừng nêm ngọt quá nhe. Thả cá vào trộn đều, thêm xíu tiêu, thêm trái ớt bẻ đôi. Ướp khoảng 10 phút – 15 phút là được òi, thông thường vợ Phát kaka ướp chừng 5 phút là nhào vô kho liền.

Bắt đầu nấu nha:

– Dùng chảo nhỏ/hoặc nồi nhỏ có chi dùng chi: Chảo nóng, cho xíu dầu, dầu vừa nóng cho cá đã ướp vào (mình không phi thêm tỏi, ai thích thì có thể thả tỏi vào phi cho thơm hen) nhanh tay trở cá nhè nhẹ không thôi cá nát bét nhè, mở lửa vừa cho nước ướp sôi sôi lúc này thơm lắm á màu lại đẹp nữa do nghệ ra đó nha. Để chút xíu, cá săn lại và vừa chín tới, đổi đũa sạch khác nếm thử thấy nước cá hơi mằn mặn ngòn ngọt  nhưng mặn nhiều hơn ngọt là được được rồi đó, lúc này trút nước dừa vô hen, nhìu cũng được xắp xắp cũng được. Để lửa vừa vừa cho nước dừa sôi lên, rồi hạ lửa liu riu cứ vậy kho hoài khoảng 10 – 15 phút thấy nước bắt đầu cạn, nêm lại lần nửa xem vừa ăn chưa? thếu gì sẽ thêm đó, thông thường là thiếu mặn thôi, cho xíu nước mắm vô là được, vợ Phát kaka kho cá không có nêm muối, nếu thích thì có thể dùng muối thay cho nước mắm nha. Cho lửa lớn sôi lên là nước hơi kèo kẹo, có thể chừa xíu nước chấm rau luộc, hoặc kho hơi khô thích kiểu nào cũng được hết á.

Cá kho xong, màu rất đẹp, màu vàng nghệ giống lá bánh mỳ quảng, ăn thịt cá thơm dù hơi bở, vị ngọt của cá  và vị ngọt nước dừa, mằn mặn cắn miếng cá tê tê đầu lưỡi do vị là lạ của nghệ, và miếng cơm nuốt cái ực, thọt đũa nhúng vô nước kho mút một cái đã lắm bạn Phát kaka ơi…..Gấp miếng cá để lên chén cơm, thấy cơm vàng vàng màu chính hiệu như màu của món mỳ quảng Cô Liên trong cái hẽm ở đường Ông Ích Khiêm  thích gì đâu.

Món này ăn chung với canh chuối xiêm cũng bắt cơm lắm. Canh chuối xiêm nấu dễ ợt.

Nấu vầy nè:

Chuối xiêm chín mùi do ăn không kịp: 3 – 4 trái.

Nước: nấu ra khoảng 1 tô canh nho nhỏ vừa 2 người ăn.

Cách nấu:

– Cho nước vô nồi cho lên bếp, bật lửa, nhớ đừng cho nhiều nước quá nhé.

– Cho muối vào nồi luôn, tùy thích theo khẩu vị.

– Không cần nước xôi, lột vỏ, bỏ bớt chỗ  dập đi, cắt chuối thả vào luôn, nấu từ lúc này chuối mới ngọt đậm đà + thêm miếng muối hồi nảy nữa thì ngọt khỏi chê. Cắt chuối nhớ dùng đũa hen, vì các cụ bảo chuối cắt bằng đũa nó ngọt hơn mặc dù nấu xong nhìn nó xấu hoắc.

– Sau khi cắt xong chuối, cho nước sôi bùng lên, rồi cho lửa nhỏ nhỏ vừa vừa nấu cho chuối ra nước ngọt.

– Vợ Phát kaka nấu món này nhanh lắm khoảng 10p à, lâu lắm là 15p thôi, hôm nào ko may mắn gặp chuối nhỏ chín héo không ngọt thì cho thêm xí đường cho đậm đà.

Canh này ăn lạ lắm, ngọt ngọt và mặn mặn. Lần đầu ăn bạn Phát kaka kêu sao giống chè vậy, nhưng ăn ngon tàm tạm. Vợ Phát kaka ăn thì thấy ngon, dễ ăn, nhất là ăn cơm với tép rang mà có canh chuối thì khỏi chê. Cắn con tép rang ngọt ngọt mặn mặn, múc muỗng cơm cho vô miệng nhai nhai đã, xong múc thêm muỗng canh vừa ngọt mặn húp một cái, cho thêm miếng chuối vô miệng mềm ơi là mềm ngọt đã đời luôn. Ai không thích ăn cái gì mềm mềm thì món này hong ăn được đâu.


Related news

Nấu Cháo Cá Bống Cát Nấu Cháo Cá Bống Cát

2Lúa xin giới thiệu đến Quý bà con cách nấu cháo cá bống cát. Cá bống cát lựa con vàng, bóng mình, làm sạch rửa lại bằng nước muối

Friday. February 18th, 2011
Mô Hình Sản Xuất Giống Cá Bống Bớp Ở Quỳnh Lưu Mô Hình Sản Xuất Giống Cá Bống Bớp Ở Quỳnh Lưu

Được sự hỗ trợ của Sở KH&CN, Công ty TNHH Dương Hùng Vương đã xây dựng thành công mô hình sản xuất giống cá bống bớp tại xã Quỳnh Liên (Quỳnh Lưu); được nghiệm thu và đánh giá đạt loại khá, khả quan cho việc ứng dụng kết quả, nhân rộng mô hình nhằm thúc đẩy sự phát triển nghề nuôi cá bống bớp tại ven biển Nghệ An.

Saturday. March 15th, 2014
Mô Hình Sản Xuất Giống Cá Bống Bớp Mô Hình Sản Xuất Giống Cá Bống Bớp

Được sự hỗ trợ của Sở KH&CN, Công ty TNHH Dương Hùng Vương đã xây dựng thành công mô hình sản xuất giống cá bống bớp tại xã Quỳnh Liên (Quỳnh Lưu); được nghiệm thu và đánh giá đạt loại khá, khả quan cho việc ứng dụng kết quả, nhân rộng mô hình nhằm thúc đẩy sự phát triển nghề nuôi cá bống bớp tại ven biển Nghệ An.

Saturday. March 15th, 2014
Kỹ thuật nuôi cá Bống Cát Kỹ thuật nuôi cá Bống Cát

Ao nuôi cá bống cát là những ao đất thông thường. Ở vùng ven biển có thể sử dụng ao nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh hoặc ao nuôi quảng canh để nuôi luân

Saturday. April 15th, 2017
Công trình nghiên cứu kỳ thú của Nhật hoàng Akihito Công trình nghiên cứu kỳ thú của Nhật hoàng Akihito

Ít ai biết rằng loài cá bống cát trắng, thịt tươi mịn màng, thơm ngon lại chính là sự phát hiện kỳ thú cách đây hơn 30 năm của Tiến sĩ Akihito

Saturday. April 15th, 2017