Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bùng phát dịch bệnh trên tôm thẻ chân trắng

Bùng phát dịch bệnh trên tôm thẻ chân trắng
Publish date: Wednesday. October 7th, 2015

Sau khi vụ muối kết thúc, người dân xã Tân Thuận bắt tay vào cải tạo hồ, đầu tư nuôi tôm ngay trên những ruộng muối. Hiện tổng diện tích hồ tôm toàn xã là 92 ha, tập trung chủ yếu ở thôn Thanh Phong và Hiệp Lễ.

Với mô hình sản xuất luân canh muối - tôm, thì nghề nuôi tôm ở đây phát triển mạnh từ những năm 2005. Trước đây, bà con thường nuôi loại tôm sú nhưng nhận thấy tôm thẻ chân trắng đem lại hiệu quả kinh tế cao nên chuyển sang nuôi loại tôm này.

Tôm được bà con đầu tư nuôi từ tháng 4 đến tháng 10 âm lịch, nếu tôm phát triển tốt thì sau 2,5 – 3 tháng cho thu hoạch, mỗi năm thường nuôi 2 vụ.

Những năm trước, nhờ vào nghề nuôi tôm nên đời sống của diêm dân xã Tân Thuận được cải thiện đáng kế, trong đó nhiều hộ đã vươn lên làm giàu. Nhưng từ năm ngoái đến nay, tôm thẻ chân trắng ở đây bị dịch bệnh chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Đến xã Tân Thuận thời điểm này, chúng tôi ghi nhận nhiều hồ tôm đang bỏ không, chỉ một số hộ nuôi lẻ tẻ, ít đầu tư hoặc nuôi mật độ thưa cầm chừng.

Qua tìm hiểu được, từ đầu vụ đến nay diện tích tôm bị dịch bệnh chết 40/60 ha, với thiệt hại khoảng 20 triệu/sào. Trong đó, nhiều hộ dân mất trắng do tôm thẻ chân trắng bị nhiễm bệnh, dẫn đến vỡ nợ và bỏ nghề.

Chúng tôi đến hộ ông Nguyễn Văn Tiệp, người có nhiều năm trong nghề nuôi tôm ở thôn Thanh Phong.

Ông cho biết: Mặc dù đã ứng dụng những công nghệ mới qua tập huấn trong việc nuôi tôm thẻ chân trắng, nhưng vụ tôm vừa rồi gia đình ông nuôi 2 lứa với diện tích 6 sào thì tôm 25 đến 35 ngày tuổi đều bị bệnh chết hết, thiệt hại trên 100 triệu đồng.

Trả lời về vấn đề này, ông Đậu Trọng Trung – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thuận cho biết: Tôm bị bệnh chết nhiều bắt đầu từ năm ngoái, nhưng năm nay tôm nhiễm bệnh và chết nhiều hơn.

Do thiệt hại lớn nên nhiều hộ đã dừng hoặc bỏ nghề nuôi tôm, nếu trước đây có 100 hộ làm nghề nuôi tôm thì hiện chỉ còn 20 hộ.

Trước tình hình dịch bệnh ở tôm thẻ chân trắng diễn biến phức tạp tại xã Tân Thuận, người dân địa phương mong muốn ngành chức năng xuống địa phương để lấy mẫu kiểm tra tìm ra nguyên nhân và hỗ trợ tập huấn xử lý dập dịch cho bà con.


Related news

Tự Nhân Giống Lúa Để Sản Xuất Tự Nhân Giống Lúa Để Sản Xuất

Từng niên vụ, tổ luôn bám sát các bộ giống thích nghi do Cục Khuyến nông khuyến cáo; phối hợp chặt chẽ với trung tâm giống nông nghiệp sở tại và tiến hành nhân giống lúa cấp xác nhận phục vụ nhu cầu sản xuất.

Wednesday. July 24th, 2013
Nguy Cơ Dịch Tôm Lan Rộng Ở Phước Hòa (Bình Định) Nguy Cơ Dịch Tôm Lan Rộng Ở Phước Hòa (Bình Định)

Vụ nuôi tôm năm nay, xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước - Bình Định) thả nuôi trên diện tích 327 ha, trong đó có 15 ha vùng Kim Đông nuôi theo phương thức bán thâm canh (BTC), 20ha nuôi quảng canh cải tiến đơn tôm, diện tích còn lại nuôi tôm xen với các đối tượng thủy sản khác.

Monday. May 27th, 2013
Thiếu Định Hướng Nông Dân Đổ Xô Đào Ao Trên Đất Lúa Nuôi Cá Thiếu Định Hướng Nông Dân Đổ Xô Đào Ao Trên Đất Lúa Nuôi Cá

Hàng trăm ha dừa, mía và đất ruộng tại nhiều tỉnh đồng bằng sông Cửu Long biến thành ao nuôi cá lóc trong thời gian ngắn. Diện tích nuôi cá không ngừng tăng lên nhưng các địa phương vẫn gặp khó trong việc quản lý.

Thursday. July 25th, 2013
Hoàn Thiện Qui Trình Sinh Sản Nhân Tạo Cá Hô Hoàn Thiện Qui Trình Sinh Sản Nhân Tạo Cá Hô

Cá hô (Catlocarpio siamensis) là loài cá có kích thước lớn nhất trong họ Cá chép (Cyprinidae). Cá hô thường sinh sống ở những hố lớn cạnh bờ những dòng sông lớn, nhưng chúng cũng có thể bơi vào những kênh, rạch, sông nhỏ để kiếm thức ăn trong một số thời điểm. Loài cá này đang bên bờ tuyệt chủng vì bị đánh bắt.

Thursday. July 25th, 2013
Ông Nguyễn Bé Năm Thành Công Với Mô Hình Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Ở Cà Mau Ông Nguyễn Bé Năm Thành Công Với Mô Hình Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Ở Cà Mau

“Mặc dù nuôi mật độ 6-7 con/m2 nhưng chúng ta không nên chủ quan xem nhẹ việc quản lý môi trường ao nuôi, nếu không khéo để đáy ao ô nhiễm thì sẽ gây bất lợi cho tôm, dẫn đến vụ nuôi không thành công”, ông Nguyễn Bé Năm, ấp Phú Thạnh, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước (Cà Mau), đúc kết kinh nghiệm sau 3 vụ nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT).

Monday. May 27th, 2013