Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bội Thu Dứa Ngọt

Bội Thu Dứa Ngọt
Publish date: Wednesday. June 27th, 2012

Những ngày này, dọc tuyến Quốc lộ 14B, đoạn qua các xã Đại Hồng, Đại Sơn, Đại Lãnh (thuộc huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) luôn tấp nập cảnh người dân thu hoạch và mua bán dứa. Hàng trăm chiếc "xe trâu” chở dứa từ rẫy về tập kết tại nhiều điểm ven đường.

Theo một số người dân Đại Lộc, năm nay dứa được mùa nên thu nhập khá, ai cũng vui. Trung bình một hộ gia đình thu hoạch đến cả tấn dứa/ngày, bán tại chỗ giá khoảng 5 - 7 nghìn đồng/quả. Đa số được tiểu thương thu mua rồi chở đi tiêu thụ ở các chợ vùng Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi...

Anh Nguyễn Cứ (47 tuổi), trú tại thôn Hòa Hữu Đông, xã Đại Hồng cho biết: Tại thôn có khoảng 300 hộ trồng dứa. Mùa này, gia đình anh trồng 4 ha, đã thu được gần 300 triệu đồng. Thu nhập cao nhưng người trồng dứa khá vất vả bởi họ thu hoạch giữa nắng hè khắc nghiệt miền Trung. Cây dứa lại có nhiều gai nên khi chăm sóc, thu hoạch bị "châm" rất đau. Dứa chín, bà con phải tranh thủ thu hoạch thật nhanh, kẻo đàn voọc, đàn sóc từ rừng kéo ra "quậy phá" thường xuyên.

Theo thống kê, ở huyện Đại Lộc có khoảng 1.500 ha đất trồng dứa, tập trung chủ yếu ở những vùng đồi núi của xã Đại Hồng, Đại Lãnh, Đại Sơn, Đại Hưng, Đại Tân... Các hộ trồng dứa đều có lãi, bình quân khoảng 70 - 80 triệu đồng/ha. Những năm qua, nhờ phát triển trồng dứa mà nhiều hộ dân ở huyện Đại Lộc xóa được đói, giảm được nghèo. Gia đình chị Nguyễn Thị Tư (xã Đại Sơn) đã thoát nghèo sau mấy năm trồng dứa. Dù một mình nuôi mẹ già và 5 con nhỏ, nhưng gia đình chị mỗi năm thu nhập trên dưới 100 triệu đồng tiền bán dứa.

Related news

Đài Loan Bịa Đặt Thông Tin Chè Việt Nam Trồng Trên Đất Nhiễm Dioxin Đài Loan Bịa Đặt Thông Tin Chè Việt Nam Trồng Trên Đất Nhiễm Dioxin

Chiều 18/11, Phó GĐ Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng Lương Văn Ngự khẳng định: “Trong rất nhiều báo cáo đánh giá tác động môi trường trong những năm qua của Sở đều không thể hiện nội dung vùng đất trồng chè của tỉnh Lâm Đồng có tàn dư của chất độc dioxin.

Wednesday. November 19th, 2014
Bạc Liêu Xử Phạt 63 Triệu Đồng Đối Với 16 Trường Hợp Nhập Tôm Giống Vào Tỉnh Trái Phép Bạc Liêu Xử Phạt 63 Triệu Đồng Đối Với 16 Trường Hợp Nhập Tôm Giống Vào Tỉnh Trái Phép

Mới đây, Chi cục Thú y tỉnh phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tổ chức kiểm tra 20 xe nhập tôm giống vào tỉnh và 10 cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh.

Wednesday. November 19th, 2014
Cá Nuôi Chết Nhiều Do Nước Thải Trên Ruộng Cá Nuôi Chết Nhiều Do Nước Thải Trên Ruộng

Để chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân, nông dân sử dụng nhiều loại thuốc BVTV để diệt ốc, diệt cỏ… sau đó xả thẳng xuống sông. Lượng nước nhiễm độc cùng các mầm bệnh khiến cá nuôi tại các làng bè trong tỉnh chết hàng loạt.

Wednesday. November 19th, 2014
Tăng Cường Công Tác Thú Y Thủy Sản Tăng Cường Công Tác Thú Y Thủy Sản

Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm 2014 đến nay, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại là 49.794 ha, hơn 2.000 lồng có tôm hùm bị bệnh và hơn 9.000 ha bị thiệt hại do môi trường ô nhiễm. Một số dịch bệnh quan trọng trên tôm (bệnh đốm trắng), trên cá tra (bệnh gan thận mủ, xuất huyết), trên tôm hùm (bệnh sữa) và thiệt hại do ô nhiễm môi trường liên tục có chiều hướng gia tăng; gây tổn thất hàng nghìn tỷ đồng của người nuôi trồng thủy sản, ngân sách nhà nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu thủy sản của nước ta.

Wednesday. November 19th, 2014
Giàu Lên Từ Nuôi Trồng Thủy Sản Giàu Lên Từ Nuôi Trồng Thủy Sản

Là huyện có chiều dài bờ biển trên 15km, Kim Sơn có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế, nhất là nghề nuôi trồng thủy sản. Nhờ phát triển nghề nuôi thủy sản mà đời sống của người dân nơi đây đã được cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn mới ngày càng hiện ra rõ nét. Đặc biệt, những năm gần đây Kim Đông đã bứt phá vươn lên mạnh mẽ để trở thành một trong 2 xã của huyện về đích nông thôn mới vào cuối năm 2014.

Wednesday. November 19th, 2014