Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Bổ sung mannan oligosaccharide cho lợn nái ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của lợn nái

Bổ sung mannan oligosaccharide cho lợn nái ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của lợn nái
Author: 2LUA.VN biên dịch
Publish date: Tuesday. February 6th, 2018

Bổ sung mannan oligosaccharide cho lợn nái ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của lợn nái và lợn con

Mannan oligosaccharide (MOS) đã được xác định là một oligosaccharide có chức năng điển hình và tác động tích cực lên sự tăng trưởng cũng như miễn dịch. Tuy nhiên, có một số báo cáo không nhất quán về ảnh hưởng của MOS đối với sự tăng trưởng và sức khoẻ động vật.

Bên cạnh đó, thông tin liên quan đến hiệu quả bổ sung MOS ở cả lợn nái và khẩu phần ăn của lợn con cũng khan hiếm. Trong thử nghiệm này, người ta đã nghiên cứu ảnh hưởng của bổ sung MOS đối với lợn nái và / hoặc tình trạng miễn dịch của chúng. Sáu mươi lợn nái được chia ngẫu nhiên thành chế độ ăn kiểm soát (sCON, n = 30) hoặc chế độ ăn kiểm soát tương tự bổ sung 400 mg / kg MOS (sMOS, n = 30) từ 86 ngày của thời kỳ mang thai đến khi cai sữa.

Sử dụng phương pháp  điều trị của lợn nái cho lợn con mới đẻ, ở 7 ngày tuổi, đối với chế độ ăn tiêu chuẩn (pCON) hoặc chế độ ăn tiêu chuẩn cho lợn con được bổ sung 800 mg / kg MOS trong vòng 28 ngày.

Các chế độ ăn không có ảnh hưởng đến tổng số lợn con sinh ra và sinh ra còn sống cũng như trọng lượng lợn khi sinh. Nồng độ immunoglobulin trong sữa non và sữa không bị ảnh hưởng bởi việc bổ sung MOS cho lợn nái.

Tuy nhiên, khoảng thời gian cai sữa đến chu kỳ động dục của lợn nái trong điều trị sMOS ngắn hơn so với điều trị sCON. Trọng lượng cai sữa và trọng lượng trước khi cai sữa của lợn con được sinh ra từ lợn nái sMOS lớn hơn so với lợn con từ lợn nái sCON. Lợn con từ sMOS có nồng độ huyết thanh globulin miễn dịch A (IgA), globulin miễn dịch G (IgG), bổ sung 3 (C3), bổ sung 4 (C4) và lysozyme (LYZ) lúc cai sữa, cũng như C3 và LYZ cao hơn vào 35 ngày tuổi.

Điều trị bằng chế độ ăn pMOS cải thiện cả tăng cân trước và sau khi cai sữa,tăng  nồng độ IgA và IgG khi cai sữa, cũng như C3, LYZ và C4 ở 35 ngày tuổi. Việc bổ sung chế độ ăn của lợn nái vào cuối thai kỳ và trong thời gian cho bú đã cho thấy những tác động tích cực trong việc rút ngắn thời gian cai sữa và thời gian động dục cũng như cải thiện sự phát triển và miễn dịch của lợn con trước khi cai sữa.

Về sau, bổ sung MOS trong chế độ ăn của lợn con cũng ảnh hưởng tích cực đến sự tăng trưởng và miễn dịch không đặc hiệu một phần sau khi cai sữa.

Tất cả đều chứng minh bổ sung MOS cho cả chế độ ăn của lợn nái và lợn con, có thể  tác động hỗ trợ trong quá trình tăng trưởng và tình trạng miễn dịch của lợn con cai sữa.


Related news

Sử dụng lá bạch đàn phòng ngừa bệnh heo tai xanh Sử dụng lá bạch đàn phòng ngừa bệnh heo tai xanh

Cách pha trộn thức ăn với lá cây bạch đàn rất đơn giản, không chỉ phòng ngừa bệnh heo tai xanh hiệu quả mà còn giúp người chăn nuôi tiết kiệm được chi phí tiêm phòng vắc xin khá lớn.

Tuesday. December 15th, 2015
Kỹ thuật nuôi heo rừng lai Kỹ thuật nuôi heo rừng lai

Chăn nuôi heo rừng lai ngày nay không còn xa lạ với bà con chăn nuôi trong tỉnh. Thế nhưng chăn nuôi như thế nào, chăm sóc ra sao thì không phải ai cũng biết rõ. Vì vậy để chăn nuôi heo rừng lai đạt hiệu quả, bà con cần chú ý một số kỹ thuật sau:

Tuesday. December 15th, 2015
Kỹ thuật phát hiện lợn nái động dục và phối giống Kỹ thuật phát hiện lợn nái động dục và phối giống

Đối với tất cả các giống lợn, không bao giờ cho phối giống ngay ở lần động dục đầu tiên, vì cơ thể lợn phát triển chưa hoàn thiện, số trứng rụng trong lần động dục đầu tiên ít... nếu phối giống thì số con đẻ ra sẽ ít.

Tuesday. December 15th, 2015
Những biểu hiện bất thường ở Lợn nái Những biểu hiện bất thường ở Lợn nái

Lợn nái thường háu ăn, khi ăn xong là ngủ ngay. Nhưng cần chú ý tới những dấu hiệu bất thường là triệu chứng của bệnh.

Tuesday. December 15th, 2015
Tăng trọng tuần đầu tiên sau cai sữa cho heo Tăng trọng tuần đầu tiên sau cai sữa cho heo

Mục tiêu của nhà chăn nuôi là hạn chế tối đa ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng của heo con khi chuyển thức ăn từ sữa mẹ sang cám. Theo các tài liệu nghiên cứu về tầm quan trọng của tuần đầu tiên cai sữa đến việc xuất chuồng, nếu thời gian này heo không giảm trọng lượng thì khoảng 178 ngày tuổi heo đạt đủ trọng lượng xuất chuồng. Nếu tuần đầu tiên sau cai sữa tăng trọng trên 115g/ngày thì ngày tuổi xuất chuồng giảm được 15 ngày,xuống còn 163 ngày. Nếu trọng lượng 1 tuần đầu sau cai sữa chênh lệch 900g thì trọng lượng xuất chuồng sẽ chênh lệch tới 12kg.

Tuesday. December 15th, 2015