Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bỏ Phố Về Quê Trồng... Rau Muống

Bỏ Phố Về Quê Trồng... Rau Muống
Publish date: Wednesday. May 7th, 2014

Hơn một năm nay, trên một vùng đất hoang ở ấp Tân Thuận, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) xuất hiện một trang trại trồng rau muống theo mô hình rau sạch. Chủ trang trại này là một người đến từ TP. Hồ Chí Minh.

Trang trại rộng 5,6 ha, được bao bọc bằng một loại lưới chống côn trùng. Bên trong lớp lưới, hàng trăm luống rau muống đang được gieo trồng với nhiều lứa khác nhau. Có luống đang thu hoạch dang dở, luống đang chuẩn bị thu hoạch. Nhiều luống khác vừa mới gieo trồng và một số luống còn bỏ trống.

Chủ trang trại là một người đàn ông dáng cao gầy, trắng trẻo, tên Nguyễn Hồng Lĩnh (tên thường gọi là Nguyễn Như Chân), 53 tuổi. Ông Lĩnh kể, trước đây, ông từng học đại học chuyên ngành hóa dược, quản trị kinh doanh.

Sở dĩ ông bỏ chốn phồn hoa đô hội về đây trồng rau là vì muốn thử đem kiến thức của mình ứng dụng vào nông nghiệp. Phần đất này trước đây bỏ không, cỏ mọc um tùm, ông thuê lại của người em bà con với giá 1,2 triệu đồng/tháng, rồi đầu tư hơn 150 triệu đồng cải tạo lại đất, xây dựng trang trại trồng rau.

Ngoài ra, ông còn mua sắm các nông cụ như máy bơm nước, máy xới đất, dụng cụ đo độ ẩm, đo độ quang hợp, đo khí nitơ và thuê mướn nhiều nhân công lao động.

Hiện tại, ngoài việc trồng rau muống, ông Lĩnh còn trồng thí nghiệm một số loại rau khác, như cải xà lách, rau húng lũi, húng cây. Ông Lĩnh cho biết, ông đã đưa một số chủ cửa hàng rau sạch của các chợ ở TP. Hồ Chí Minh đến đây tham quan và họ đều đồng ý mua rau của ông về bán lại.

Ông Lĩnh chiết tính, với giá rau muống trên thị trường hiện nay là 5.000 đồng/kg, năng suất ông trồng đạt 3 kg rau/mét vuông, diện tích thực trồng 5.000 mét vuông (đã trừ lối đi giữa các luống) thì sẽ thu được khoảng 75 triệu đồng/chu kỳ rau (21 ngày). Trừ các khoảng chi phí, ông còn lãi được phân nửa.

Người đàn ông đến từ đất Sài thành này còn cho biết thêm: "Nếu trồng thí nghiệm ở đây thành công, tôi sẽ thuê đất, mở rộng diện tích trồng rau lên đến 100 ha.

Sản phẩm thu được không chỉ để cung cấp cho người tiêu dùng Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh mà còn dùng để nghiên cứu chế biến thành thực phẩm khác như làm món ăn kim chi, hay chiết suất tinh chất từ lá rau muống để làm hóa dược...".

Đến thời điểm hiện nay, trang trại trồng rau của ông Lĩnh vẫn còn đang trong giai đoạn trồng thử nghiệm chứ chưa bán ra thị trường nên chưa biết chính xác kết quả ra sao. Nếu mọi chuyện diễn ra đúng như dự kiến thì đây quả là một mô hình trồng rau muống theo tiêu chuẩn sạch, quy mô nhất hiện nay ở Tây Ninh.


Related news

Cẩn trọng với cây hồ tiêu Cẩn trọng với cây hồ tiêu

Bất chấp khuyến cáo của các nhà khoa học, từ đầu năm 2015 đến nay, nông dân khu vực Đông Nam bộ ùn ùn trồng hồ tiêu. Trong thời điểm hiện nay, hồ tiêu được giá, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây khác. Thế nhưng, việc nông dân ồ ạt chuyển sang trồng tiêu chẳng khác nào “đánh bạc” với may rủi và đang phá vỡ quy hoạch của ngành nông nghiệp địa phương...

Tuesday. June 16th, 2015
Vụ Hè thu hơn 3.000 ha thực hiện mô hình kiên kết 4 nhà Vụ Hè thu hơn 3.000 ha thực hiện mô hình kiên kết 4 nhà

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Tây Ninh, vụ Hè Thu năm nay, toàn tỉnh có 1.600 hộ dân ở 6 huyện tham gia mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa theo hướng VietGAP và cánh đồng mẫu lớn, với tổng diện tích 3.000,4 ha.

Tuesday. June 16th, 2015
Nắng nóng kéo dài ảnh hưởng diện tích trồng nấm Nắng nóng kéo dài ảnh hưởng diện tích trồng nấm

Nông dân trồng nấm tại xã Phú Hưng (Phú Tân - An Giang) cho biết, mùa nắng kéo dài cộng với nhiệt độ cao khiến việc trồng nấm của các hộ bị gián đoạn. Theo ông Trần Văn Tường (ấp Hưng Hòa), nhiệt độ trong nhà nấm khoảng 28 độ C (ngoài trời dao động từ 32 độC - 34 độC) là điều kiện thích hợp nhất để trồng nấm.

Tuesday. June 16th, 2015
Công bố kết quả đề tài khoa học lúa tôm Công bố kết quả đề tài khoa học lúa tôm

Ngày 11/6, tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang; Trường Đại học Cần Thơ và Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư 3 tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau tổ chức công bố kết quả đề tài khoa học “Tác động tích cực của giống lúa ARIZE B – TE1 đến hiệu quả nuôi tôm ở vùng tôm – lúa các tỉnh Kiên Giang, Bạc liêu và Cà Mau” do Công ty Bayer Việt Nam chủ trì.

Tuesday. June 16th, 2015
Hạn chế bệnh chết nhanh hồ tiêu Hạn chế bệnh chết nhanh hồ tiêu

Chết nhanh là bệnh hại phổ biến và nguy hiểm nhất trên cây hồ tiêu. Bệnh phát triển mạnh trong mùa mưa.

Tuesday. June 16th, 2015