Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bình Thuận Cho Khai Thác Trở Lại Một Số Hải Đặc Sản

Bình Thuận Cho Khai Thác Trở Lại Một Số Hải Đặc Sản
Publish date: Thursday. August 1st, 2013

Bình Thuận là nơi tập trung các loại hải đặc sản nhuyễn thể 2 mảnh vỏ có giá trị cao như sò điệp, sò lông, bàn mai, dòm nâu… Nguồn lợi tự nhiên này từ lâu được coi là nguồn thu nhập chính của lao động vùng biển Bình Thuận.

Tuy nhiên, do việc khai thác hải sản non diễn ra tại một số nơi đã làm tận diệt nguồn lợi hải đặc sản. Do đó, thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã tạm cấm tất cả các hoạt động lặn khai thác hải đặc sản trên vùng biển.

Sau thời gian tạm ngưng, đến nay, tỉnh Bình Thuận đã cho phép nghề lặn hoạt động khai thác các loài hải sản trên toàn vùng biển Bình Thuận. Tuy nhiên, để tham gia các hoạt động khai thác hải sản, chủ tàu cá phải được Chi cục Thủy sản cấp giấy phép hành nghề lặn và chấp hành đầy đủ các điều kiện quy định.

Tỉnh Bình Thuận cũng nghiêm cấm lặn bắt các loài hải đặc sản có kích thước nhỏ hơn kích thước tối thiểu được phép khai thác theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như sò điệp chiều dài nhỏ nhất cho phép khai thác là 60mm; dòm nâu 120mm; bàn mai 150mm; nghêu lụa 55mm...

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận giao Chi cục Thủy sản phổ biến quy định để ngư dân, các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác các loài hải đặc sản biết thực hiện.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển kiểm tra chặt chẽ việc khai thác, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.


Related news

Bình Định có 32 ha diện tích tôm nuôi bị dịch bệnh Bình Định có 32 ha diện tích tôm nuôi bị dịch bệnh

Theo ngành Nông nghiệp tỉnh Bình Định, đến nay nông dân các địa phương trong tỉnh đã sử dụng trên 1.681 ha mặt nước để nuôi tôm, trong đó diện tích mặt nước thả nuôi tôm thẻ chân trắng 483,3 ha, tôm sú 1.197,7 ha.

Tuesday. June 2nd, 2015
Hải sản rớt giá, ngư dân ngại ra khơi Hải sản rớt giá, ngư dân ngại ra khơi

Dù đang vào mùa đánh bắt chính nhưng nhiều ngư dân đành cho tàu nằm bờ vì một số mặt hàng hải sản rớt giá, trong khi chi phí cho mỗi chuyến ra khơi lại tăng cao.

Tuesday. June 2nd, 2015
Tìm giải pháp khắc phục tình trạng tôm chết mô hình quảng canh cải tiến Tìm giải pháp khắc phục tình trạng tôm chết mô hình quảng canh cải tiến

Ngày 29/5/2015, tại huyện Phước Long, Phân viện Nuôi trồng thủy sản Minh Hải phối hợp Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư Bạc Liêu và UBND huyện Phước Long tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Tìm giải pháp khắc phục tình trạng tôm chết mô hình quảng canh cải tiến”. Có hơn 100 bà con nông dân vùng chuyển đổi nuôi trồng thủy sản của huyện Phước Long tham dự.

Tuesday. June 2nd, 2015
Quảng Ninh đề phòng dịch bệnh cho tôm nuôi mùa nắng nóng Quảng Ninh đề phòng dịch bệnh cho tôm nuôi mùa nắng nóng

Theo kế hoạch, năm nay, toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ thả nuôi 9.615ha tôm các loại, trong đó diện tích nuôi tôm sú 6.814ha; diện tích nuôi tôm chân trắng 2.801ha. Phấn đấu đạt sản lượng 9.638 tấn. Tính đến thời điểm này, bà con nông dân và các doanh nghiệp nuôi trồng thuỷ sản trong tỉnh đã thu hoạch xong tôm nuôi vụ thu - đông và đã cơ bản thả tôm giống nuôi vụ xuân - hè.

Tuesday. June 2nd, 2015
Hiệu quả nuôi cua, sò trong vuông tôm Hiệu quả nuôi cua, sò trong vuông tôm

Hiện nay, việc nuôi xen canh sò huyết và cua trong vuông tôm được nhiều hộ dân trên địa bàn xã Trần Thới và Đông Thới (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) thực hiện mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình chi phí đầu tư thấp, ít rủi ro nhưng mang tính bền vững, rất phù hợp với điều kiện và trình độ sản xuất của nông dân.

Tuesday. June 2nd, 2015