Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Biến Sóng Biển Thành Điện

Biến Sóng Biển Thành Điện
Publish date: Monday. December 12th, 2011

Các nhà khoa học trên thế giới đang hướng đến một nguồn năng lượng thay thế với tiềm năng vô hạn ở đại dương - năng lượng sóng biển.

Tiềm năng lớn

Trong số các nguồn năng lượng tái sinh, năng lượng sóng biển chưa được tận dụng nhiều, mặc dù người ta đều biết hiệu suất chuyển hóa thành điện của nguồn năng lượng này là cao nhất. Năng lượng điện từ sóng biển đã được thử nghiệm nhiều năm qua nhưng vẫn chưa đạt được thành công. Đến nay, khi khoa học công nghệ phát triển và thế giới đang phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng do vấn đề biến đổi khí hậu gây ra thì các nhà khoa học tin tưởng rằng có thể hoàn toàn thay đổi được điều này.

Giáo sư Annette von Jouanne thuộc Đại học Oregon, Mỹ cho biết, các đại dương có tiềm năng rất lớn trong việc cung cấp năng lượng cho cả thế giới. Nếu 0,2% tiềm năng của biển được khai thác để sản xuất điện, nó có thể sản xuất đủ năng lượng để cung cấp cho toàn thế giới.

Đạt hiệu suất 99% từ thiết bị mới

Mới đây, các nhà khoa học tại Học viện Không quân Mỹ (USAFA) đã hoàn thành một thí nghiệm quy mô lớn về việc vận hành một thiết bị chuyển hóa năng lượng sóng biển thành điện năng. Những kết quả bước đầu đã cho thấy hoàn toàn có khả năng chế tạo được một cỗ máy với hiệu suất chưa từng có.

Quá trình thử nghiệm thiết bị chuyển hóa năng lượng đã chứng minh sự hợp lý của cơ cấu và khả năng đạt được hiệu suất 99%, tính trên mô hình máy tính. Thực tế, thiết bị có khả năng thu nhận năng lượng, dập tắt sóng biển và chuyển gần như hoàn toàn năng lượng đó thành điện năng.

Dự án triển khai công nghệ chuyển hóa sóng biển đã khởi động từ năm 2008. Lần đầu tiên trên thế giới, một thiết bị chuyển hóa hoạt động trong tình trạng nhúng chìm dưới mặt nước đã được thử nghiệm với quy mô 1:300 so với quy mô của thiết bị công nghiệp tương lai. Hiện nay USAFA đã thử nghiệm một thiết bị liên hoàn, quy mô 1:10 so với thiết bị công nghiệp sau này. Đây là bước cuối cùng trước khi một cỗ máy hoàn chỉnh đúng với kích thước thực được xây dựng ngoài biển.

Tiềm năng điện sóng biển ở Việt Nam

Các kết quả tính toán cho thấy, năng lượng sóng dọc dải ven bờ của Việt Nam rất phong phú. Dòng năng lượng trung bình yếu nhất đạt 15kW/m, mạnh nhất 30kW/m. Cụ thể Vịnh Hạ Long - Quảng Ninh, Vịnh Gành Rái ở Bà Rịa - Vũng Tàu hội tụ đủ ba yếu tố: Mật độ năng lượng GWh/km, tiềm năng GWh, hiệu suất GWh/km để xây dựng nhà máy thủy điện, thủy triều..


Related news

Hội An Khai Thác Hơn 8 Nghìn Tấn Thủy Sản Trong 5 Tháng Đầu Năm Hội An Khai Thác Hơn 8 Nghìn Tấn Thủy Sản Trong 5 Tháng Đầu Năm

Theo tin từ UBND thành phố Hội An cho biết, trong 5 tháng đầu năm, ngư dân Hội An đã khai thác được hơn 8 nghìn tấn thủy sản các loại, đạt 60,4 % kế hoạch năm.

Friday. June 13th, 2014
Sản Lượng Khai Thác Thủy Sản 6 Tháng Đầu Năm Đạt Trên 70.000 Tấn Sản Lượng Khai Thác Thủy Sản 6 Tháng Đầu Năm Đạt Trên 70.000 Tấn

UBND tỉnh tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho ngư dân đóng mới, cải hoán tàu cá theo hướng nâng cao công suất để tăng số lượng tàu đánh bắt xa bờ, nâng cao hiệu quả nghề cá; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả thông qua các tổ đoàn kết sản xuất trên biển, HTX đánh bắt xa bờ, nghiệp đoàn nghề cá,…

Friday. June 13th, 2014
Triển Khai Các Biện Pháp Cấp Bách Phòng Chống Dịch Bệnh Trên Tôm Triển Khai Các Biện Pháp Cấp Bách Phòng Chống Dịch Bệnh Trên Tôm

Theo báo cáo của Cục Thú y, từ đầu năm 2014 đến 30/5/2014, diện tích nuôi tôm bị thiệt hại tại 232 xã, phường, thị trấn của 60 huyện, thị, thành phố trực thuộc 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với tổng diện tích bị thiệt hại khoảng là 14.000 ha (nguyên nhân do dịch bệnh khoảng 10.000 ha, do môi trường 4.000 ha), bao gồm diện tích nuôi tôm bị bệnh đốm trắng khoảng 5.000 ha, bệnh hoại tử gan tụy cấp tính khoảng 1.700 ha và một số bệnh khác.

Saturday. June 14th, 2014
Nuôi Lợn Rừng Thu Lãi Cao Nuôi Lợn Rừng Thu Lãi Cao

Chỉ sau một thời gian ngắn nhân giống lợn rừng, ông Trương Văn Năm thôn Lục Liễu, xã Đạo Trù (huyện Tam Đảo - Vĩnh Phúc) đã trở thành chủ nhân của một trang trại lợn rừng rộng tới 8ha với hơn 100 con, bao gồm cả lợn sinh sản, lợn phối giống và lợn giống.

Saturday. June 14th, 2014
6 Mô Hình Sản Xuất Lúa VietGap Đạt Hiệu Quả Cao 6 Mô Hình Sản Xuất Lúa VietGap Đạt Hiệu Quả Cao

Vụ lúa xuân 2013-2014, Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư Hải Phòng xây dựng 6 mô hình sản xuất lúa VietGap và liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trên diện tích 160 ha tại các xã: An Tiến (huyện An Lão), Phả Lễ (huyện Thủy Nguyên), Cộng Hiền (huyện Vĩnh Bảo), Tiên Hưng (huyện Tiên Lãng), Cao Minh (huyện Vĩnh Bảo) và Đông Phương (huyện Kiến Thụy).

Saturday. June 14th, 2014