Home / Rau gia vị / Ớt

Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Hại Ớt

Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Hại Ớt
Publish date: Monday. August 5th, 2013

Trên cây ớt, bên cạnh một số đối tượng sâu bệnh hại thường gặp như bệnh thối trái, sương mai, rệp sáp, sâu ăn lá... thì bệnh thán thư (còn gọi là bệnh nổ trái) do nấm Colletotrichum spp. gây nên cũng có những tác hại nghiêm trọng.

Bệnh thán thư có thể xuất hiện và gây hại trên nhiều bộ phận của cây, đặc biệt là đối với trái. Bệnh lây lan nhanh trong điều kiện ẩm ướt, nhất là từ tháng 8 đến tháng 10 hằng năm. Lúc đầu vết bệnh chỉ là những đốm nhỏ sũng nước lõm vào bên trong, sau đó lan rộng, nếu nặng, trái ớt sẽ khô dần, chuyển sang màu nâu xám hay xám, khiến trái teo quắt lại.

Trước đây, bệnh gây hại chủ yếu trong mùa mưa, nhưng vài năm gần đây bệnh có chiều hướng phát sinh và gây hại cả trong mùa khô, nhất là ở những nơi trồng ớt liên tục, nguồn bệnh được tích lũy hoặc do không biết cách phòng trừ. Bệnh thường gây hại từ khi trái già chín trở đi, nhưng nếu gặp điều kiện thuận lợi, bệnh có thể xuất hiện và gây hại trên trái non.

Để hạn chế tác hại của bệnh, có thể áp dụng kết hợp một số biện pháp sau:

- Sử dụng giống lai F1 bán ở các cửa hàng giống cây trồng, hạt giống thường có chất lượng tốt. Tuyệt đối không lấy hạt ở những ruộng đã bị bệnh ở vụ trước để làm giống cho vụ sau.

- Không trồng ớt quá dày, để ruộng luôn thông thoáng, khô ráo, không bị ẩm thấp, nhất là vào mùa mưa.

- Không nên trồng ớt liên tục nhiều năm trên cùng một mảnh đất, hoặc mảnh đất trước đó đã trồng nhiều vụ những loại cây cùng là ký chủ của nấm Colletotrichum spp. như cà chua, cà pháo, bầu bí, thuốc lá...

- Không nên bón quá nhiều phân urê mà tăng cường bón phân hữu cơ đã được ủ hoai mục hoặc phân hữu cơ vi sinh.

- Thường xuyên kiểm tra ruộng ớt để thu gom, tiêu hủy trái và các tàn dư của cây bị bệnh.

- Không nên tưới quá nhiều nước, tưới nhiều lần trong ngày và tưới vào chiều tối vì sẽ gây ẩm độ không khí cao vào ban đêm, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh phát triển.

- Thường xuyên kiểm tra ruộng ớt, nếu phát hiện chớm có bệnh cần dùng luân phiên một số loại thuốc như: Biodazim 500SC, Kacie 250EC, Bioride 50SC, Score 250ND/EC, Manozeb 80WP, Ricide 72WP,... phun định kì 7-10 ngày một lần.


Related news

Kỹ thuật trồng ớt Kỹ thuật trồng ớt

Ở Việt Nam việc canh tác ớt chưa được đầu tư thâm canh cao nên năng suất thấp, thường chỉ đạt 800 – 1.000kg/1.000m2.

Tuesday. August 21st, 2018
Sâu hại ớt và biện pháp phòng trị hiệu quả Sâu hại ớt và biện pháp phòng trị hiệu quả

Sâu hại ớt và biện pháp phòng trị hiệu quả là điều được đặc biệt quan tâm của nhà vườn trồng ớt. Loài cây gia vị này rất thông dụng và mang lại hiệu quả kinh tế

Tuesday. August 21st, 2018
Giống ớt cay chỉ thiên F1 BĐC.01 Giống ớt cay chỉ thiên F1 BĐC.01

Giống ớt cay chỉ thiên lai F1 BĐC.01, do các cán bộ nghiên cứu Viện KHKT Nông nghiệp duyên hải Nam Trung Bộ và Viện Cây ăn quả miền Nam

Saturday. April 20th, 2019
Hốt bạc nhờ giống ớt Solar 135 Hốt bạc nhờ giống ớt Solar 135

Giống ớt chỉ địa Solar 135 của Công ty East-West Seed (Hai Mũi Tên Đỏ) cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, lại kéo dài thời gian thu hoạch

Friday. May 10th, 2019
Trồng ớt ngọt trên giá thể cho năng suất cao Trồng ớt ngọt trên giá thể cho năng suất cao

Với ưu điểm dễ trồng, cho năng suất cao, hạn chế nhiều rủi ro dịch bệnh..., phương pháp trồng ớt ngọt trên giá thể được người nông dân Đà Lạt ưa chuộng.

Monday. August 12th, 2019