Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bí Quyết Nuôi Và Làm Giàu Từ Ếch

Bí Quyết Nuôi Và Làm Giàu Từ Ếch
Publish date: Friday. June 24th, 2011

Để nuôi ếch, bà con phải xây dựng các khu nuôi. Nếu là ao thì xung quanh ao phải xây tường cao để ếch không nhảy ra.

Vào những năm 90 của thế kỷ trước, khi biên giới Việt - Trung mở cửa, rất nhiều mặt hàng thủy sản Việt Nam được ồ ạt đưa sang nước bạn, trong đó có con ếch. Lái buôn vét hết ếch ở tất cả các tỉnh để đưa sang Trung Quốc.

Gia đình anh Sơn là nơi tập kết ếch để trữ rồi đưa qua biên giới. Lúc đó nhà anh ở Hiệp Hòa (Bắc Giang). Anh phải mày mò tìm cách để giữ được ếch qua nhiều ngày. Chúng tôi đã tới tìm hiểu và phối hợp với anh xây dựng nên quy trình nuôi ếch. Năm 1992, cuốn “Kỹ thuật nuôi ếch” do KS Phạm Báu và chúng tôi viết đã phổ biến rộng rãi nghề nuôi ếch trong cả nước.

Sau khi nuôi 2,5 đến 3 tháng, mỗi con ếch có thể đạt tới 3 lạng.

Tới năm 2000, kỹ thuật nuôi ếch bằng lồng từ Thái Lan lan sang Việt Nam, càng làm cho nghề nuôi ếch trở nên sôi động...

Ếch là loài lưỡng cư: “Lưỡng” là 2, còn “cư” là nơi ở. Có nghĩa là, ếch vừa ở dưới nước, vừa ở trên cạn. Trong thực tế, ếch ở trên cạn nhiều hơn. Nó nằm trong các hang hốc (hay còn gọi là “mà”) có độ ẩm cao. Ếch có phổi nhưng hô hấp chủ yếu là qua da. Da ếch luôn luôn ướt, nếu da khô là ếch chết. Ếch hút nước và bài tiết qua da.

Trong tự nhiên, ếch ăn mồi động. Nó bắt các loại côn trùng, tôm, cá, cua... Nhưng khi nuôi, chúng ta luyện cho nó ăn tĩnh. Việc luyện này không khó, chỉ mất 1-2 ngày.

Ếch không chịu được rét. Khi nhiệt độ bên ngoài xuống dưới 20oC là chúng tìm tới các hang, hốc để chui vào tránh rét. Ở phía Bắc, ếch thường ngủ đông. Giấc ngủ kéo dài suốt mùa đông. Khi ấm lên, nó mới mò ra, đi kiếm ăn.

Để nuôi ếch, bà con phải xây dựng các khu nuôi. Nếu là ao thì xung quanh ao phải xây tường cao để ếch không nhảy ra. Nếu là vườn thì ngoài việc xây tường xung quanh, ta phải đào trong vườn những hố nước hoặc các mương nước. Nếu nuôi lồng thì phải chuẩn bị lồng bằng lưới cước, phổ biến là loại kích cỡ rộng 2m, dài 3m và cao 1,2m. Lồng được căng trên mặt ao. Bà con cần đóng cọc để kéo căng lồng ra, đáy lồng sát mặt nước. Chúng ta nên dùng các tấm xốp luồn xuống nước để đỡ đáy lồng luôn nổi trên mặt nước.

Bà con có thể mua ếch giống từ các cơ sở chuyên sản xuất giống. Ếch con (được gọi là ếch cốm) chỉ to bằng đốt tay. Ta nuôi chúng chỉ độ 2,5-3 tháng là bán được, lúc này mỗi con có thể đạt 3 lạng.

Lâu nay, bà con vẫn dùng thức ăn viên của cá để cho ếch ăn. Hiện nay, một số nhà máy (như ở Công ty DABACO) đã sản xuất riêng loại thức ăn cho ếch.

Nuôi ếch không khó. Bà con nên tìm đọc cuốn “Nghề nuôi ếch” trong bộ sách “1.000 nghề cho nông dân” mà NXB Nông nghiệp phát hành để biết thêm về việc nuôi ếch.


Related news

Đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp Đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp

Trong suốt một thời gian dài, các cấp, các ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo, triển khai công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp, từng bước xây dựng nền nông nghiệp Đồng Tháp phát triển bền vững.

Monday. May 4th, 2015
Phát triển ngành thủy sản theo hướng liên kết chặt chẽ giữa các khâu Phát triển ngành thủy sản theo hướng liên kết chặt chẽ giữa các khâu

Ngày 24/4, Hiệp hội Thủy sản tỉnh Đồng Tháp tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020. Theo Hiệp hội Thủy sản, tính đến cuối năm 2014, vùng nuôi thủy sản tỉnh đạt 7.600ha, sản lượng 474.500 tấn, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt trên 541 triệu USD (tăng 3,6 lần so với đầu nhiệm kỳ), sản phẩm cá tra có mặt gần 100 thị trường trên thế giới.

Monday. May 4th, 2015
Sức sống mới trên vùng căn cứ năm xưa Sức sống mới trên vùng căn cứ năm xưa

Vốn một thời hứng chịu cảnh tàn phá bởi “bom rơi đạn xới”, nhưng làng quê Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh hôm nay đang từng bước chuyển mình, khẳng định sức sống mới ngay trên vùng căn cứ cách mạng năm xưa.

Monday. May 4th, 2015
Ồ ạt chặt bỏ cam sành Ồ ạt chặt bỏ cam sành

Hậu Giang hiện có trên 10.000ha cam sành, tập trung chủ yếu ở thị xã Ngã Bảy và huyện Châu Thành. Tuy nhiên diện tích này bị thu hẹp từng ngày bởi dịch bệnh vàng lá gân xanh đang tàn phá nặng nề.

Monday. May 4th, 2015
Nuôi bồ câu hiệu quả kinh tế cao Nuôi bồ câu hiệu quả kinh tế cao

Những năm gần đây, mô hình nuôi bồ câu phát triển khá mạnh tại nhiều địa phương trong tỉnh Khánh Hòa. Đây là vật nuôi đầu tư thấp nhưng hiệu quả cao.

Tuesday. May 5th, 2015