Home / Tin tức / Tin thủy sản

Bệnh đốm trắng đang đe dọa ngành tôm trị giá 300 triệu đô la ở Louisiana

Bệnh đốm trắng đang đe dọa ngành tôm trị giá 300 triệu đô la ở Louisiana
Author: Lệ Thủy
Publish date: Thursday. June 15th, 2017

Virus đốm trắng gây thiệt hại cho các trại nuôi tôm ở Louisiana đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp nuôi tôm trị giá 300 triệu đô la.

White spot syndrome virus (WSSV) là virus gây hội chứng đốm trắng lần đầu tiên được phát hiện trong tôm nuôi ở Thái Lan và Trung Quốc vào đầu những năm 1990, nhưng nó không được biết đến ở tôm hùm nước ngọt (crawfish) Louisiana cho đến năm 2007.

Virus chỉ ảnh hưởng đến các loài giáp xác, dù nó không làm ảnh hưởng đến con người nhưng gây nguy hiểm cho ngành công nghiệp trị giá 300 triệu đô la.

Louisiana là nơi có hơn 1.600 nông dân sản xuất tôm sú trong khoảng 111.000 ha ao nuôi. Hơn 800 người đánh bắt tôm thu hoạch trong tự nhiên, nhiều người trong lưu vực sông Atchafalaya.

“Năng suất hàng năm từ 120 đến 150 triệu pound”, hội đồng quản trị nói. “Tổng giá trị đóng góp cho nền kinh tế Louisiana vượt quá 300 triệu đô la mỗi năm, và hơn 7.000 người phụ thuộc trực tiếp hoặc gián tiếp vào ngành công nghiệp nuôi tôm”.

Người ta cho rằng nguồn bệnh từ sản phẩm tôm nuôi và tôm hoang dã nhập khẩu vào Hoa Kỳ là nguyên nhân lan truyền virus gây bệnh đốm trắng. Một nghiên cứu về tôm nhập khẩu cho thấy sự xuất hiện của WSSV có thể rất cao trong các sản phẩm này.

Tôm đông lạnh nhập khẩu dùng làm mồi cho đánh bắt ven bờ cũng là một mối nguy hiểm. Loại tôm mồi còn sót lại bị loại bỏ có thể được ăn bởi tôm hoặc cua hoang dã, do đó tạo ra những rủi ro và lan truyền dịch bệnh. Nguy cơ tương tự khi tôm đông lạnh nhập khẩu được sử dụng để nhữ mồi trong vùng nước nội địa.

“Ngay cả một số loài côn trùng thủy sản đã được chứng minh là mang theo virus, và một số loài cua và tôm trong tự nhiên cũng phát hiện nhiễm virus”.


Related news

Thông thoáng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp Thông thoáng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

Để thúc đẩy phát triển, vài năm gần đây các ban ngành và địa phương đã nỗ lực cải cách, cắt giảm nhiều thủ tục rườm rà vô lý, tạo môi trường thuận lợi

Thursday. June 15th, 2017
Làm giàu với cá rô phi đơn tính Làm giàu với cá rô phi đơn tính

Là đối tượng có nhiều tiềm năng để phát triển, những năm qua, nhiều địa phương trong cả nước đã áp dụng mô hình nuôi cá rô phi đơn tính

Thursday. June 15th, 2017
Danh mục thuốc, hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng, hạn chế sử dụng Danh mục thuốc, hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng, hạn chế sử dụng

Ngày 25/2/2014, Bộ NN&PTNT đã ban hành văn bản hợp nhất số 08/VBHN-BNNPTNT danh mục thuốc, hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng, hạn chế sử dụng trong thủy sản

Thursday. June 15th, 2017