Home / Cây ăn trái / Măng cụt

Bảo Quản Măng Cụt Bằng Màng Bao ORT 2000

Bảo Quản Măng Cụt Bằng Màng Bao ORT 2000
Publish date: Sunday. December 25th, 2011

Các nhà khoa học TP Hồ Chí Minh vừa nghiên cứu thành công việc bảo quản măng cụt bằng loại bao gói Oxygen Transmission Rate. Kết quả, măng cụt được bảo quản tốt trong hai tuần, so với bảy ngày của các phương pháp khác.

Măng cụt là loại trái khó bảo quản trong khi chuyên chở. Khi vỏ trái măng cụt chuyển sang mầu đỏ hoặc đỏ tím thì chỉ giữ bảo quản được 5-7 ngày. Để khắc phục nhược điểm này, Phân viện Công nghệ sau thu hoạch TP Hồ Chí Minh đã tiến hành nghiên cứu thử nghiệm bảo quản măng cụt bằng loại bao gói Oxygen Transmission Rate (ORT 2000). Đây là loại bao PE có thấm khí O2 với lưu lượng 2.000ml/m2/giờ đồng thời giảm lượng etylen đến mức nhỏ nhất, giữ khí CO2 trong bao bì và giữ độ ẩm tương đối trong bao bì luôn ổn định ở khoảng 90% không phụ thuộc môi trường bên ngoài, cùng với các hóa chất như dung dịch chuẩn NaOH, 0,1N, dung dịch Phenolphatalein 1%.

Nhóm nghiên cứu sử dụng một kho lạnh và các thiết bị khúc xạ kế (0-32%), máy đo nồng độ CO2, cân phân tích và máy đo độ cứng trái măng cụt. Trái măng cụt được thử nghiệm là loại trái ở độ chín, hái từ cây lúc sáng sớm (hoặc chiều mát), trái sau khi thu hoạch mầu đỏ chuyển sang mầu đỏ hoàn toàn. Trái măng cụt được làm sạch, sơ bộ, lau nhẹ bằng vải ẩm để loại bỏ vết bẩn và đất cát bám trên cỏ, đồng thời loại thải trái bị dập, chảy mủ, hư hỏng. Nhiệt độ sử dụng ở 5-10oC và 15oC. Kết quả cho thấy, giá trị cảm quan của trái măng cụt bảo quản ở 10oC, cao hơn so với ở nhiệt độ 5oC và 15oC.

Tóm lại, trái măng cụt bảo quản trong bao bì ORT 2000 có vỏ trái mềm hơn so với bảo quản bằng các loại bao gói khác (PE 20 lỗ, 40 lỗ) và không xử lý màng bao. Chế độ nhiệt bảo quản thích hợp nhất với ORT 2000 cho măng cụt là 10oC trong thời gian hai tuần, sang tuần thứ 3 và 4 (khoảng 30 ngày) trái không còn giữ giá trị cảm quan như ban đầu, chất lượng có kém đi, song vẫn giữ được độ vỏ cứng và điểm cảm quan cao nhất, cũng như giá trị dinh dưỡng tốt hơn so với ở 5oC và 15oC. Khi được bảo vệ trong màng bao ORT 2000, trái măng cụt có tỷ lệ thoát hơi thấp, do đó trong lượng trái không hao hụt nhiều.


Related news

Kỹ thuật trồng và thâm canh Măng Cụt - Phần 2 Kỹ thuật trồng và thâm canh Măng Cụt - Phần 2

Sâu non mới nở ăn biểu bì lá, tấn công mặt dưới lá tạo thành những đường ngoằn ngoèo và có thể gây cháy từng mãng trên lá ảnhhưởng sức khoẻ của cây.

Thursday. September 1st, 2016
Chế phẩm sinh học A4 dùng cho cây măng cụt - Phần 1 Chế phẩm sinh học A4 dùng cho cây măng cụt - Phần 1

CHẾ PHẨM SINH HỌC A4 DÙNG CHO CÂY MĂNG CỤT

Thursday. September 1st, 2016
Chế phẩm sinh học A4 dùng cho cây măng cụt - Phần 2 Chế phẩm sinh học A4 dùng cho cây măng cụt - Phần 2

Chế phẩm sinh học A4 dùng cho cây măng cụt - Phần 2

Thursday. September 1st, 2016
Kỹ thuật trồng măng cụt cho năng suất vượt trội Kỹ thuật trồng măng cụt cho năng suất vượt trội

Trái măng cụt có giá trị kinh tế cao và có thị trường xuất khẩu rất lớn. Ở Việt Nam, trái măng cụt có giá trị dinh dưỡng cao nên được nhiều người ưa thích

Friday. November 10th, 2017
Thu trăm triệu mỗi năm từ măng cụt VietGap Thu trăm triệu mỗi năm từ măng cụt VietGap

Với 1ha măng cụt trồng theo VietGap, mỗi năm, ông Nguyễn Văn Tỵ ở Bình Dương thu về trăm triệu.

Wednesday. March 7th, 2018